Chuyên gia, kiều bào hiến kế phát triển TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 14/12, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài nhằm lắng nghe những đóng góp, ý kiến cho sự phát triển của địa phương.

>>TP.HCM: Đối ngoại lấy kinh tế làm trọng tâm

Hai giai đoạn phục hồi kinh tế

Thông tin về các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn hậu dịch bệnh COVID-19, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Đào Minh Chánh cho biết, Thành phố đã đề ra 2 nhóm giải pháp tương ứng với 2 giai đoạn gồm: nhóm giải pháp cấp bách (từ nay đến hết năm 2022) và nhóm giải pháp trọng tâm (từ năm 2023 đến năm 2025).

TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài nhằm lắng nghe những đóng góp, ý kiến cho sự phát triển của địa phương - Ảnh: TTBC.

TP.HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài nhằm lắng nghe những đóng góp, ý kiến cho sự phát triển của địa phương - Ảnh: TTBC.

Cụ thể, tại nhóm giải pháp cấp bách, Thành phố tiếp tục củng cố hệ thống y tế, rà soát, bổ sung cơ chế chính sách đặc thù để nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, y tế cộng đồng, hệ thống điều trị, đảm bảo thông suốt với quá trình khôi phục kinh tế và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cùng với đó, chú trọng chăm lo an sinh xã hội cho người dân, nhất là nhóm lao động yếu thế; hỗ trợ kết nối cung, cầu lao động và giải quyết các vấn đề lao động, việc làm; từng bước khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội gắn với thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19.

Đối với nhóm giải pháp trọng tâm, TP.HCM tiếp tục kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19; giải quyết các điểm nghẽn đối với sự phát triển nhanh và bền vững của Thành phố; tập trung mọi nguồn lực để phát huy các thế mạnh của Thành phố.
Trong đó, chú trọng 7 nhóm giải pháp chủ yếu gồm: giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực cho Thành phố; giải pháp tập trung nguồn lực từ vốn đầu tư công và các đề án ưu tiên triển khai thực hiện; giải pháp Chỉnh trang đô thị gắn với nhiệm vụ lập quy hoạch, quy hoạch kinh tế - xã hội Thành phố thời kỳ 2021 - 2030; giải pháp phát triển dịch vụ y tế thông minh, giáo dục thông minh và chăm sóc sức khỏe tinh thần; giải pháp liên kết vùng; giải pháp Nâng tầm quốc tế của thương hiệu Thành phố.

Về nguồn lực cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, TP.HCM dự kiến huy động nguồn lực tài chính từ các chính sách, các gói phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ; nguồn thu từ đất đai; kiến nghị trung ương bố trí vốn đầu tư công cho các dự án hạ tầng quan trọng; nguồn lực đầu tư từ xã hội thông qua các hình thức xã hội hóa, hợp tác công tư... và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố; kiến nghị Chính phủ ban hành bổ sung gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và có quan tâm đến các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch.

Từ những giải pháp nêu trên, tại hội nghị, các chuyên gia và người Việt Nam ở nước ngoài đã trình bày một số góp ý, kiến nghị nhằm phục hồi và phát triển kinh tế Thành phố một cách bền vững, toàn diện.

Đề xuất đưa đón người lao động về quê ăn Tết

Là người đầu tiên nêu ý kiến, GS Hà Tôn Vinh, chuyên gia tài chính quốc tế tại Mỹ cho rằng, việc trước mắt mà Thành phố cần làm đó là giúp người dân an tâm và có một cái Tết hạnh phúc và ấm no. Chuyên gia này nhấn mạnh, Tết là một dịp quan trọng cho tất cả mọi người và gợi ý Thành phố cần có những món quà chăm lo cho người dân các tỉnh đã tới làm việc, đóng góp cho Thành phố.

GS Hà Tân Vinh đề xuất, TP.HCM cung cấp các chuyến xe buýt công cộng để đưa người lao động, người dân ngoại tỉnh về quê ăn Tết và đón họ trở lại - Ảnh: TTBC.

GS Hà Tân Vinh đề xuất, TP.HCM cần cung cấp các chuyến xe buýt công cộng để đưa người lao động, người dân ngoại tỉnh về quê ăn Tết và đón họ trở lại - Ảnh: TTBC.

>>>TP.HCM: Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế

Bên cạnh đó, cung cấp các chuyến xe buýt công cộng để đưa người lao động, người dân ngoại tỉnh về quê ăn Tết và đón họ trở lại. "Hành động này vừa là dịp để lãnh đạo Thành phố thể hiện sự quan tâm đối với người dân ngoại tỉnh, vừa đảm bảo để họ quay lại Thành phố làm việc sau Tết", GS Hà Tôn Vinh phân tích.

Đồng thời, ông chia sẻ thêm, những hình ảnh buồn về việc người dân đổ dồn về quê tự phát mang lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Phương án tổ chức đưa người dân về quê dịp Tết sẽ khiến người dân ngoại tỉnh có thêm nhiều thiện cảm đối với Thành phố.

GS.TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) nhìn nhận, dịch bệnh đi qua buộc lãnh đạo Thành phố phải phân tích sâu sắc các giá trị cũ. Các mô hình cũ, cách làm của khoảng thời gian trước dần tạo ra ít giá trị hơn hoặc không còn tạo ra giá trị.

“TP.HCM cần có sự đột phá lớn. Khi chuẩn bị cho thời kỳ mới, chúng ta luôn bị lấn cấn bởi những tư duy cũ. Kinh nghiệm của tôi là các thành phố càng thành công trong quá khứ càng bị tư duy cũ lấn át nặng nề, rào cản về sự ngại thay đổi sẽ là khó khăn", GS.TS Vũ Minh Khương nhìn nhận.

Ông cũng cho rằng, lãnh đạo TP.HCM phải nhìn thấy đâu là thách thức cốt tử, đồng thời phải tạo ra cơ chế để cán bộ xông lên hàng đầu, thực hiện sứ mệnh lớn lao. Ông cho biết, khi làm việc với doanh nghiệp vẫn còn thấy không khí rất nặng nề.

Vươn mình trở thành một “Megacity”

Còn theo ông Danny Võ Thành Đăng, kiều bào Singapore, TP.HCM cần có những bước chuyển mình mạnh mẽ, bắt đầu từ việc xây dựng, quảng bá thương hiệu Thành phố, vươn mình trở thành một “Megacity” mới của thế giới. Qua đó hướng đến thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch vừa tập trung tái hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế.

Theo ông Đăng, “Megacity” hay còn gọi là “siêu đô thị”, dùng để gọi những thành phố lớn có dân số trên 10 triệu người, có mật độ tối thiểu 2.000 người/km2. Hiện trên thế giới có khoảng 37 thành phố được xem là siêu đô thị, ước tính đến năm 2030 sẽ tăng lên 41 thành phố. Trong đó, châu Á đang là vùng có nhiều siêu đô thị nhất, có thể kể đến: Thượng Hải, Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Mumbai (Ấn Độ)…

Ông Đăng nhìn nhận, lợi thế của TP.HCM là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục tại Việt Nam, là “cửa ngõ” giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau, cơ sở hạ tầng cũng dần nâng cấp, là đầu mối giao thông của Việt Nam và Đông Nam Á, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không… Thương hiệu của TP.HCM cần xây dựng xung quanh “4 chữ C”: Clear (Sự rõ ràng), Consistent (Tính đồng nhất), Conviction (Sức thuyết phục) và Class (Tính ưu việt).

“Để TP.HCM trở thành một thương hiệu mạnh, thu hút vốn đầu tư thì cần quan tâm tới kinh tế, đời sống của người dân, đặc biệt là những người dân nghèo, tạo việc làm cho những mảnh đời không may, xóa bỏ tệ nạn xã hội, xóa bỏ các khu ổ chuột, giảm thiểu tội phạm, khắc phục các vấn đề về giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực trạng ngập úng vào mùa mưa tại một số quận huyện…”, ông Đăng đề xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia, kiều bào hiến kế phát triển TP.HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10