Chuyển đổi số: “Thay máu” hay thay đổi tư duy?

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ tại Talk show Nguy - Cơ diễn ra mới đây, Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) cho rằng, nếu không có chuyển đổi số thì đồng nghĩa với thụt lùi và tự loại bỏ mình.

Startup Việt nắm bắt xu thế theo thời đại số 

Là người đã đảm nhiệm vị trí trí giám khảo của chương trình Shark Tank và là Shark nữ chính trong 2 mùa gần nhất, Shark Liên cảm thấy rất ấn tượng khi mỗi năm các startup đều có nhiều khởi sắc khác nhau, đặc biệt trong việc hướng đến công nghệ. Đây là một tín hiệu lạc quan bởi chỉ có thay đổi mới có thể bắt kịp với xu thế của thế giới. 

Shark Liên chia sẻ về chuyển đổi số tại Talk show Nguy - Cơ.

Shark Liên chia sẻ về chuyển đổi số tại Talk show Nguy - Cơ.

“Tôi thấy Thủ tướng Chính phủ đang rất cương quyết và rất quyết liệt trong câu chuyện chúng ta phải chuyển đổi số. Khi mà đã có Chính phủ số thì đi kèm đó sẽ là công dân số và các doanh nghiệp phải là doanh nghiệp số. Cho nên các bạn khởi nghiệp, các bạn trẻ đã bắt được xu thế, bắt được cái nhịp này rất tốt. Tôi nghĩ là trong mùa 3 đã có rất nhiều bạn trẻ nói về câu chuyện số hóa nhưng đến mùa 4 này thì gần như chương trình đa phần nói về vấn đề công nghệ. Rất đáng mừng cho đất nước Việt Nam khi có các thế hệ nối tiếp, các bạn đã bắt kịp được với xu thế của thế giới”, Shark Liên chia sẻ.

Đối với ngành Bảo hiểm, Shark Liên nhận định, việc chuyển đổi, thay đổi một tư duy được truyền qua nhiều thế kỷ như vậy là không đơn giản. Nhất là đối với lĩnh vực bảo hiểm, sự tiếp cận với bảo hiểm của người dân Việt Nam vẫn còn quá mới. 

Theo Shark Liên, đây là lỗi của các nhà bảo hiểm, bà cũng không ngần ngại nhìn nhận trong đó cũng có chính bản thân mình. Bà cho rằng, các nhà bảo hiểm chưa cùng nhau để tuyên truyền, để đem đến sự hiểu biết, thấu hiểu cho người dân về sự quan trọng của bảo hiểm.

“Cung cấp một cái bảo hiểm mà quan trọng nhất vẫn là sự công bằng giữa người đưa ra sản phẩm bảo hiểm và người mua bảo hiểm. Làm sao sản phẩm đó phải có được một sự công bằng. Nhiều sản phẩm cần thiết tới mức độ có thể thay đổi hàng triệu, hàng triệu người, đây rõ ràng đem đến lợi ích về an sinh xã hội, về sự an tâm trong cộng đồng rất lớn”, Shark Liên cho biết.

Shark Liên cho rằng, với hơn 30 năm trong ngành, muốn tiếp tục tồn tại thì bắt buộc phải chuyển đổi số. Đối với doanh nghiệp của mình, bà cho biết, doanh nghiệp cũng đã ứng dụng một phần vào quản lý, quản trị doanh nghiệp. Bà Liên thừa nhận, đặc thù trong lĩnh vực dịch vụ tài chính bảo hiểm, chuyển đổi số là khó nhất. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng, nếu đồng lòng và quyết tâm thì sẽ làm được.

“Thay máu” hay thay đổi tư duy?

Theo nữ doanh nhân, chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp có thêm trải nghiệm, quản trị, đặc biệt là minh bạch tất cả mọi thứ. Nhưng cuối cùng, quay trở lại vẫn là con người. Bởi theo Shark Liên, chính con người viết ra phần mềm. Do đó, bất cứ doanh nghiệp nào cũng đang phải đối mặt với một vấn đề là tìm ra người vận hành, sử dụng công nghệ đó để áp dụng vào thực tế cuộc sống.

Rất nhiều người nói là tôi sẽ thay máu. Ok, thay máu đi! Thay máu chúng ta bỏ máu đi đâu? Chúng ta lấy máu ở đâu để chúng ta thay? Trong khi đặc biệt lĩnh vực Bảo hiểm thì chưa có một trường, lớp nào dạy. Trong trường đại học cũng chỉ có một khoa về Bảo hiểm dạy căn bản về bảo hiểm là gì, định nghĩa nó thôi… Thậm chí là Luật Bảo hiểm có nhưng lâu rồi chưa thấy sửa đổi”, Shark Liên nói.

Shark Liên cho rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm có vô vàn khó khăn, nếu thay đổi thì những người đã cống hiến mấy chục năm trong ngành bảo hiểm sẽ ra sao, cuộc sống của họ, gia đình của họ sẽ như thế nào? Do đó, Shark Liên cho rằng câu chuyện về chuyển đổi số nói thì rất dễ, nhưng thực hiện thì không hề dễ.

Tuy phải đối diện với nhiều khó khăn xoay quanh câu chuyện chuyển đổi số, song Shark Liên vẫn thể hiện sự cương quyết, quyết tâm thay đổi. Bởi theo bà, nếu không chuyển đổi số thì đồng nghĩa với thụt lùi và tự loại bỏ mình. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số: “Thay máu” hay thay đổi tư duy? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10