Chuyên gia hàng đầu Mỹ làm cố vấn phát triển công nghiệp bán dẫn

HẠNH LÊ 28/06/2024 12:27

TS. Richard Lawton Thurston - nguyên Phó Chủ tịch tập đoàn TSMC đã nhận lời làm cố vấn cho Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn.

>>>Mở rộng hợp tác phát triển hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn

Trong chuyến công tác tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với một số doanh nhân, chuyên gia bán dẫn hàng đầu của Hoa Kỳ nhằm tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác, hỗ trợ thúc đẩy phát triển  công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

TS. Richard Lawton Thurston - nguyên Phó Chủ tịch TSMC, một trong những chuyên gia bán dẫn phi kỹ sư hàng đầu đã hỗ trợ nhiều Chính phủ và doanh nghiệp trên thế giới thành lập và quản lý các khu công nghệ. Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, TS. Richard Lawton Thurston đánh giá Việt Nam có cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, được đào tạo tốt. Trí tuệ nhân tạo cần nhiều công nghệ khác nhau như cảm biến, bộ nhớ, thu thập và xử lý dữ liệu..., Việt Nam có thể chọn một trong những công nghệ trên để tập trung phát triển và xây dựng chiến lược riêng.

TS. Richard Lawton Thurston - nguyên Phó Chủ tịch TSMC

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và TS. Richard Lawton Thurston 

Thông tin về các hoạt động phát triển công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: sau khi nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam - Hoa Kỳ đã tích cực thúc đẩy các hoạt động đối ngoại, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, trong các nội dung hợp tác tại Tuyên bố chung, Hoa Kỳ thống nhất hỗ trợ Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực về bán dẫn, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây cũng là hai lĩnh vực được Việt Nam tập trung thực hiện, vừa xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu trong tương lai vừa nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển trong dài hạn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 với mục tiêu huy động các nguồn lực Nhà nước và xã hội để tập trung đào tạo chuyên sâu 1.300 giảng viên và 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, hình thành 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 phòng thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị TS. Richard Lawton Thurston chia sẻ về kinh nghiệm, thực tiễn phát triển công nghiệp bán dẫn; những khuyến nghị để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, nhất là phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ thúc đẩy đầu tư và huy động các nguồn lực cho phát triển bán dẫn tại Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ mong muốn TS. Richard Lawton Thurston hỗ trợ kết nối, gợi ý các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam với TSMC. TS. Richard Lawton Thurston khẳng định sẽ hợp tác, nhận lời làm cố vấn cho Việt Nam trong xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

bà Kathryn Neal - Giám đốc Chính sách quốc tế tập đoàn Microsoft

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi cùng bà Kathryn Neal - Giám đốc Chính sách quốc tế tập đoàn Microsoft

Trong thời gian tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với bà Kathryn Neal - Giám đốc Chính sách quốc tế tập đoàn Microsoft và đề nghị tập đoàn sớm triển khai các hoạt động khảo sát, trao đổi để đầu tư Trung tâm nghiên cứu và phát triển; xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo, ươm tạo, nghiên cứu ứng dụng về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Chí Dũng đã làm việc tới tập đoàn Super Micro Computer chuyên sản xuất linh kiện server (máy chủ) hàng đầu thế giới phục vụ phát triển trung tâm dữ liệu, hạ tầng phục vụ cloud, trí tuệ nhân tạo, 5G. Đây cũng chính là lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu lớn. Hiện, hầu hết server của các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đều có linh kiện của Supermicro.

Chủ tịch và các nhà sáng lập của Super Micro Computer đánh giá tiềm năng, cơ hội đầu tư kinh doanh và cam kết sớm nghiên cứu, khảo sát khả năng đầu tư tại Việt Nam nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, hợp tác nghiên cứu, giới thiệu công nghệ mới.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần thị trường ngách để Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn

    Cần thị trường ngách để Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn

    03:30, 06/06/2024

  • Phenikaa tham gia phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

    Phenikaa tham gia phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

    15:59, 25/04/2024

  • Phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn: Phải có cơ chế đột phá

    Phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn: Phải có cơ chế đột phá

    03:50, 24/04/2024

  • Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn: Cần cơ chế, chính sách đột phá

    Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn: Cần cơ chế, chính sách đột phá

    03:30, 20/04/2024

  • Doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi từ ngành công nghiệp bán dẫn?

    Doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi từ ngành công nghiệp bán dẫn?

    02:30, 14/03/2024

  • Việt Nam muốn

    Việt Nam muốn "đi sau, về trước" trong phát triển công nghiệp bán dẫn

    14:36, 16/12/2023

  • Đón “đại bàng” công nghiệp bán dẫn, Việt Nam có thể thành điểm đến toàn cầu

    Đón “đại bàng” công nghiệp bán dẫn, Việt Nam có thể thành điểm đến toàn cầu

    02:00, 30/10/2023

  • Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh

    Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh

    20:59, 27/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyên gia hàng đầu Mỹ làm cố vấn phát triển công nghiệp bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO