Chuyện làm sữa "từ con số 0" của doanh nhân Thái Hương

Diendandoanhnghiep.vn AHLĐ Thái Hương bước vào ngành sữa với mong muốn đem đến ly sữa tươi sạch hoàn mỹ vì sức khỏe người tiêu dùng và đến nay bà đã đạt được nhiều thành tích trong lao động sản xuất.

Doanh nhân Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH là một trong những cá nhân đạt danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới giai đoạn 2016 – 2020.

Tiên phong ứng dụng công nghệ cao

Anh hùng Lao động (AHLĐ) Thái Hương đã cống hiến một mô hình điển hình cho công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế đất nước; đã và sẽ góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng nền nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0, với những nông sản xanh - sạch - hữu cơ, cũng là con đường mà thế giới hướng tới. Trong quá trình đó, doanh nhân Thái Hương đã đạt được nhiều thành tích trong lao động sản xuất.

Doanh nhân Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH

Doanh nhân Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.

Đầu tiên, bà là người tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, vượt qua khó khăn.
Năm 2008, cuộc khủng hoảng sữa nhiễm Melamin độc hại tại Trung Quốc đã có ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường sữa Việt Nam, dẫn tới nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của người tiêu dùng Việt. Với mong muốn đưa đến tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sữa tươi, sạch, an toàn với giá thành phù hợp, bà Thái Hương đã quyết tâm đưa TH gia nhập thị trường sữa.

AHLĐ Thái Hương bước vào ngành sữa với mong muốn đem đến ly sữa tươi sạch hoàn mỹ vì sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, bà tự nhận “kiến thức về ngành sữa của tôi là con số không”. Vì vậy, bà Thái Hương đã đầu tư thời gian, tiền bạc, sang các nước có nền nông nghiệp hiện đại như Nhật Bản, Israel và Châu Âu để tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu cách làm của thế giới.

Sau những tìm tòi, cuối cùng, Nhà sáng lập TH đã tìm thấy đáp án tốt nhất cho những trăn trở làm thế nào để triển khai dự án sữa thành công. Công thức thành công đó là kết hợp nguồn tài nguyên thiên nhiên Việt, trí tuệ Việt với công nghệ đầu cuối của thế giới, khoa học quản trị ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ, trái tim Việt Nam.

Để thực hiện dự án, TH đã hợp tác với các đối tác sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, mời và tuyển dụng những chuyên gia giỏi của thế giới trong ngành sữa đến Việt Nam. Bản thân bà cũng hết lòng với dự án.
Tại thời điểm bà sáng lập TH và quyết định đầu tư vào ngành sữa năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động nặng nề đến kinh tế Việt Nam. Khi ấy, TH thiếu vốn đầu tư cho đại dự án sữa trị giá 1,2 tỉ USD và nhiều ngân hàng “quay lưng”.

Lúc khó khăn nhất, bà Thái Hương thậm chí đã phải tính đến việc bán lại một phần dự án cho các đối tác nước ngoài để lập liên doanh, giảm áp lực về vốn đầu tư. Nhưng cuối cùng, bà đã không đầu hàng với ý nghĩ người Việt không thể “dâng” lợi thế đất đai, tài nguyên của mình cho nước ngoài. Thứ bà cần là mua công nghệ đỉnh cao của họ, chứ không phải là mua sợi dây để họ “siết” hay thâu tóm doanh nghiệp Việt.

Quyết định đầu tư những công nghệ, trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới này để chế ngự thiên nhiên đòi hỏi mức đầu tư lớn, nhưng chính định hướng đầu tư đó đã đặt nền móng cho sự phát triển của TH trong 10 năm qua cũng như nền móng cho ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch, tạo ra cuộc cách mạng với thị trường sữa Việt Nam, đặc biệt là thay đổi thói quen từ tiêu dùng sữa bột pha lại (hay còn gọi là sữa hoàn nguyên) sang sử dụng sữa tươi nguyên chất.

Chuyên gia nước ngoài làm việc và chuyển giao công nghệ tại trang trại TH.

Chuyên gia nước ngoài làm việc và chuyển giao công nghệ tại trang trại TH.

Việc TH vượt qua các khó khăn, khắc nghiệt về điều kiện thiên nhiên thành công bằng công nghệ cao, chăn nuôi bò sữa (một loại gia súc ôn đới) thành công ngay trên mảnh đất nắng nóng Nghĩa Đàn, Nghệ An đã cho thấy hiệu quả của ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trên phạm vi quy mô lớn. Ứng dụng công nghệ cao không chỉ tăng năng suất trên một đơn vị diện tích canh tác mà còn tạo ra một nền sản xuất hàng hóa, tạo nhiều công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần tạo bước đột phá cho cuộc cách mạng nông nghiệp nông thôn.

Thòi điểm năm 2009, bà Thái Hương có chủ trương “mời những người giỏi nhất trên thế giới về làm” và đưa ra những chính sách nhân sự để thu hút những người giỏi đó. Không những mời các chuyên gia chăn nuôi bò sữa hàng đầu của Israel bà còn mời cả nông dân Israel sang Dự án chuyển giao công nghệ. Vì thế, ngay từ thời điểm đầu tiên, nhiều chuyên gia và cả người nông dân Israel đã tới Việt Nam để vận hành các trang trại ngay từ đầu và cũng để đào tạo nhân viên TH. Đây là điều chưa từng xảy ra ở bất kì trang trại bò sữa nào trước đây. Những chuyên gia của Afimilk đã giúp đỡ nhân viên TH đưa ra các quy trình làm việc cũng như chuyển giao tri thức, công nghệ vận hành và quản lý đàn ở trang trại, thiết lập và đồng bộ các quy trình và chính sách làm việc.

Từ thành công của Dự án sữa TH, bà Thái Hương đã đầu tư dự án bò sữa tại Nga, trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp (TH herbals) bán tại Mỹ, tạo ra thương hiệu rau củ quả sạch FVF, lập trường quốc tế TH School.

TH hiện có mức tăng trưởng khoảng 12%/năm, thành công vang dội tại Việt Nam, sở hữu đàn bò sữa quy mô 45.000 con, được xác nhận Kỷ lục Trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao quy mô lớn nhất Châu Á và đạt được nhiều thành công nhất định, góp phần thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam.

Bà Thái Hương là người đã thúc đẩy thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam, minh bạch hóa thị trường sữa - vì quyền lợi của người tiêu dùng. TH là đơn vị đầu tiên của ngành sữa được phép ghi trên bao bì là “Sữa tươi sạch”, đồng thời là đơn vị tiên phong ghi rõ xuất xứ nguồn nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm, trong bối cảnh người tiêu dùng còn chưa được thông tin rõ ràng về khái niệm sản phẩm “sữa dạng lỏng”, chưa phân biệt rõ ràng giữa sữa tươi và sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột) trên thị trường sữa Việt Nam.

Thực tế, sự vào cuộc của TH đã thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa phải cạnh tranh về chất lượng và quan tâm đến chăn nuôi bò sữa để phát triển nguyên liệu sữa tươi phục vụ sản xuất. Sự ra đời của TH đã giúp phát triển ngành chăn nuôi bò sữa trong nước, tăng nhanh tỷ lệ đàn bò sữa của Việt Nam, đồng thời giảm tỷ lệ sữa bột pha lại trên thị trường Việt Nam (từ 92% năm 2008 - thời điểm TH bắt đầu bước chân vào thị trường xuống dưới 60% hiện nay).

Ngoài ra, TH là doanh nghiệp khởi xướng Chương trình Sữa học đường một cách bài bản, đồng thời là đơn vị đầu tiên trong ngành sữa triển khai Chương trình Sữa học đường sau khi nghiên cứu đưa ra quy chuẩn Sữa học đường và có sản phẩm được xác nhận “Hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em”.

Đây cũng là doanh nghiệp tiên phong khai mở con đường xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa Việt Nam vào thị trường Trung Quốc - thị trường sữa lớn thứ 2 thế giới.

Sống phải có ước mơ, khát vọng

“Với tôi, sống phải có ước mơ và khát vọng, điều đó tạo sức mạnh tinh thần to lớn cho một doanh nghiệp, một quốc gia. Nếu không có lý tưởng, khát vọng sống thì chúng ta sẽ như đi trong bóng đêm”, doanh nhân Thái Hương trải lòng.

TH giờ đã được biết tới là doanh nghiệp tìm ra chiếc “chìa khóa vàng” công nghệ cao mở bung những sức mạnh tiềm tàng của ngành nông nghiệp, đạt được nhiều thành tựu lớn. Giờ đây, TH tiếp tục làm kinh tế dưới tán rừng, trồng thảo dược và phát triển những sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe. Với tư duy sản phẩm phải theo chuẩn mực quốc tế và đi theo chuỗi giá trị khép kín, người nông dân sẽ được tham gia trong chuỗi mắt xích để họ có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cho rằng, mình được hun đúc lên từ những thời khắc “vàng” bắt nguồn từ lý tưởng và khát vọng luôn mong muốn được chia sẻ và làm việc tốt cho xã hội. 10 năm trước, đứng trước sự cố sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc, trước vấn nạn mất an toàn thực phẩm đang tràn lan và vấn đề an ninh lương thực đang được đặt ra cấp thiết, bà Thái Hương đã đi vào ngành nông nghiệp, ngành sản xuất sữa một cách hết sức tự nhiên, gánh vác sứ mệnh mang lại sức khỏe cho người tiêu dùng.

“Chúng tôi bước vào ngành sữa khi ngành sữa Việt Nam chưa có tên trên bản đồ thế giới. Sau 5 năm, TH đã ghi dấu ấn với 1 trong những Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á.

Không những thế, chính sự vào cuộc của TH đã khích lệ các doanh nghiệp cùng ngành nghề thi đua với nhau để sản xuất những dòng sữa tươi sạch cho người tiêu dùng. Sữa tươi sạch đã trở thành một hiệu ứng lôi kéo xã hội hướng tới chữ “sạch” trong ngành thực phẩm. Chữ “sạch” đó hiện đang có sự lan tỏa mạnh mẽ, đơm hoa kết trái…”, bà Thái Hương tự hào bày tỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện làm sữa "từ con số 0" của doanh nhân Thái Hương tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10