Chuyện marketing từ phim “Emily in Paris”

Diendandoanhnghiep.vn Khán giả có nhiều ý kiến trái chiều về bộ phim này, đặc biệt cách thức Emily sử dụng truyền thông xã hội và những điều cô làm đối với khách hàng của Savoir.

Bộ phim “Emily in Paris” (Netflix) hiện đang gây sốt khắp cộng đồng và nhận được nhiều đánh giá trái chiều. Trong đó, các nội dung và vấn đề về marketing mạng xã hội luôn là điểm nhấn của bộ phim.

Marketing và văn hóa đại chúng là hai khái niệm không thể tách rời, đặc biệt khi các bộ phim có nhân vật chính hoạt động trong lĩnh vực marketing xuất hiện ngày càng nhiều. Và “Emily in Paris” là ví dụ điển hình.

“Emily in Paris” là câu chuyện về Emily Cooper (do nữ diễn viên Lily Collins thủ vai), một chuyên viên marketing đến từ Chicago. Cô chuyển đến Paris và làm việc trong Savoir, một công ty marketing chuyên về các thương hiệu xa xỉ. Bộ phim là chuỗi hành trình của Emily trong việc cân bằng giữa công việc truyền thông xã hội và cuộc sống tại thành phố mới, học ngôn ngữ mới và hòa hợp với các quy chuẩn xã hội.

Khán giả có nhiều ý kiến trái chiều về bộ phim này, đặc biệt cách thức Emily sử dụng truyền thông xã hội và những điều cô làm đối với khách hàng của Savoir. Tuy nhiên, dân marketing vẫn có thể học hỏi một số điều thú vị trong bộ phim này

Thương hiệu cá nhân

Emily đặt thương hiệu cá nhân (hoặc thậm chí cá tính) của mình lên trên hết. Tức cô ấy quan tâm nhất đến việc “ai biết cô ấy”, chứ không phải việc cô ấy biết gì và cô ấy biết ai.

Dù không phải ai cũng đồng tình với nguyên tắc làm việc này, thế nhưng sự kiên trì và thống nhất trong tông giọng thương hiệu, nội dung và thông điệp truyền tải đã giúp Emily có những mối làm ăn chuyên nghiệp.

Tương tự vậy trong marketing mạng xã hội, sở hữu một thương hiệu cá nhân thể hiện rõ trình độ và cá tính sẽ giúp marketer phát triển và thành công.

Không kiểm soát

“Emily in Paris” đưa ra những góc nhìn tối giản nhất về marketing mạng xã hội. Chẳng hạn như công việc chỉ là đăng một tấm ảnh selfie và thêm vài dòng trạng thái.

Trên thực tế, marketing mạng xã hội là một phạm trù rộng lớn và phức tạp hơn nhiều. Những báo cáo về xu hướng xã hội đâu rồi? Tại sao Emily không theo dõi nhiều chỉ số đo lường khác? Tại sao Emily chỉ chăm chăm vào chỉ số tương tác mà không phải là các mục tiêu khác liên quan đến doanh nghiệp và truyền thông? Tại sao Emily không thực hiện marketing trên Twitter, liên hệ với những marketer chuyên nghiệp khác để học hỏi, mở rộng mối quan hệ?

Lát cắt cuộc sống “agency”

“Emily in Paris” minh họa cuộc sống đặc trưng của ngành truyền thông mạng xã hội. Còn gì thực tế hơn việc thức đêm thức hôm để hoàn thành những công việc như lên kế hoạch sự kiện, sáng tạo nội dung, làm việc với người nổi tiếng, đưa ra chiến lược?

Tuy nhiên, một lần nữa, marketing mạng xã hội bao trùm nhiều mảng hơn những vấn đề này, chẳng hạn việc nghiên cứu - hợp tác giữa các bộ phận digital - sáng tạo và nghiên cứu. Thêm vào đó, mỗi bộ phận gồm nhiều nhân viên, chứ không phải chỉ một.

Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng (Influencer marketing)

“Emily in Paris” khắc họa rõ nét những việc nên và không nên thực hiện trong mối quan hệ giữa một người nổi tiếng và một người sáng tạo.

Trong bộ phim, Emily được mời đến một sự kiện người nổi tiếng. Trong khi những người khác đăng hình tự sướng và quảng cáo bản thân (chứ không phải quảng cáo sản phẩm hoặc thương hiệu tổ chức sự kiện), thì Emily lại thực sự yêu thích nhãn hàng trang điểm và sáng tạo nội dung thể hiện lý do vì sao mình thích thương hiệu này, chứ không phải chỉ đơn thuần chia sẻ trải nghiệm hoặc khoe hóa đơn.

Sự đón nhận mới

Trong “Emily in Paris”, marketing mạng xã hội là sân chơi của người trẻ. Mặc dù cố gắng khắc họa sự chuyên nghiệp trong các agency, thế nhưng các hướng tiếp cận marketing mạng xã hội mới trong bộ phim chỉ xuất phát từ những người trẻ. Trên thực tế, một người trẻ, biết mọi thứ về mạng xã hội chưa chắc là chuyên gia marketing mạng xã hội.

“Emily in Paris” đã tạo ra nhiều góc nhìn và đánh giá trái chiều về ngành marketing mạng xã hội. Có người thích, có người ghét. Minh họa một cách dí dỏm, có thể nói bộ phim có đầy đủ nguyên liệu để làm nên một chiếc bánh hấp dẫn về marketing, thế nhưng cách thức kết hợp các nguyên liệu này chưa đến tầm. Hi vọng mùa 2 của “Emily in Paris” sẽ có nhiều cải thiện hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện marketing từ phim “Emily in Paris” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10