Có gì trong “siêu dự án” Stargate của Microsoft và OpenAI?

Diendandoanhnghiep.vn Mối quan hệ giữa OpenAI và Microsoft tiến thêm một bước khi cả hai đang lên kế hoạch xây dựng một “siêu dự án” với chi phí có thể lên tới 100 tỷ USD.

>>>Tham vọng khó nhằn của OpenAI

Theo thông tin từ tờ The Information trích dẫn các nguồn giấu tên cho biết, gã khổng lồ công nghệ Microsoft và công ty khởi nghiệp đình đám OpenAI đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu có trụ sở tại Mỹ với chi phí có thể lên tới 100 tỷ USD. Trung tâm dữ liệu này được cho là sẽ chứa một siêu máy tính được tạo thành từ hàng triệu chip AI và có một cái tên rất gây ra sự tò mò “Stargate”.

đang lên kế hoạch xây dựng một “siêu dự án” với chi phí có thể lên tới 100 tỷ USD.

Microsoft và OpenAi đang lên kế hoạch xây dựng một “siêu dự án” 100 tỷ USD.

Trong quá khứ, đã có một “siêu dự án” mang tên Stargate tồn tại. Đó là một thuật ngữ chung bao gồm nhiều dự án liên quan đến siêu cường do Mỹ thực hiện từ năm 1970 đến năm 1991. Dự án Stargate được khởi xướng vì chính phủ Mỹ lo ngại về những nghiên cứu của Liên Xô trong lĩnh vực siêu năng lực. 

Năm 1970, cơ quan tình báo Mỹ nắm được thông tin rằng chính phủ Liên Xô đã đầu tư 60 triệu rúp mỗi năm vào việc nghiên cứu và phát triển siêu năng lực của con người, và đã đạt được một số tiến bộ. Để không bị tụt hậu, Mỹ cũng đã bắt đầu những nghiên cứu siêu cường của riêng mình, hy vọng sử dụng siêu năng lực để đạt được lợi thế quân sự và tình báo. 

Trong suốt một khoảng thời gian dài, hàng nghìn thí nghiệm và nhiệm vụ đã được thực hiện trong “siêu dự án” Stargate, với sự tham gia của hàng trăm nhà nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu. Tuy nhiên, Stargate không đạt được hiệu quả và giá trị như mong đợi, cuối cùng đã bị chính phủ Mỹ chấm dứt vào năm 1991.

>>>Microsoft lợi dụng vụ OpenAI để đánh bóng thương hiệu như thế nào?

>>>Kết thúc vụ lùm xùm OpenAI: Microsoft “thâu tóm” Sam Altman

Quay trở lại hiện tại, một số nguồn tin tiết lộ với The Information rằng, ước tính chi phí của “siêu dự án” Stargate lần này của OpenAI và Microsoft có thể đạt tới 100 tỷ USD và Microsoft rất có thể sẽ là bên tài trợ.

“Siêu dự án” mang tên Stargate lần này được kỳ vọng sẽ đem lại một bước ngoặt mới trong lĩnh vực AI.

“Siêu dự án” mang tên Stargate được kỳ vọng sẽ đem lại một bước ngoặt mới trong lĩnh vực AI.

Trên thực tế, dự án lần này tuy giống về tên gọi nhưng tính chất lại hoàn toàn khác biệt khi cả hai lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu với chi phí cao hơn khoảng 100 lần so với một số trung tâm dữ liệu lớn nhất hiện nay và Microsoft muốn ra mắt nó ngay sau năm 2028, theo The Information.

“Stargate” sẽ là bản cài đặt lớn nhất trong số năm bản cài đặt mà Microsoft và OpenAI muốn phát triển trong sáu năm tới. Trong khi Microsoft cũng đang phát triển siêu máy tính cho giai đoạn thứ tư của đợt dự kiến ra mắt vào năm 2026 và cả hai công ty đều đang ở giai đoạn thứ ba của kế hoạch.

Vào tháng 5 năm 2020, Microsoft hợp tác với OpenAI đã xây dựng một trong năm “siêu máy tính” được công bố công khai hàng đầu trên thế giới. Đây được quảng cáo là bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra thế hệ tiếp theo của các mô hình AI rất lớn và cơ sở hạ tầng cần thiết để đào tạo chúng làm nền tảng cho các tổ chức và nhà phát triển khác xây dựng.

Người phát ngôn của Microsoft khi đó cho biết: “Microsoft đã chứng tỏ khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng AI tiên phong dùng để đào tạo và triển khai các mô hình AI hàng đầu thế giới. Chúng tôi muốn lập kế hoạch cho thế hệ đổi mới cơ sở hạ tầng tiếp theo cần thiết để tiếp tục nâng cao năng lực AI”.

Như vậy là sau khi Microsoft đã thực hiện khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la trong nhiều năm vào OpenAI vào tháng 1 năm ngoái, khởi đầu cho một cuộc chạy đua AI khốc liệt và mạnh mẽ trên toàn thế giới. “Siêu dự án” mang tên Stargate lần này được kỳ vọng sẽ đem lại một bước ngoặt mới trong lĩnh vực đang nóng hơn bao giờ hết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có gì trong “siêu dự án” Stargate của Microsoft và OpenAI? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714704985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714704985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10