Ô tô - Xe máy

Cơ hội bứt tốc cho thị trường xe máy điện tại Việt Nam

Thanh Trà 30/06/2025 12:30

Giá xe máy điện tại Việt Nam đang có xu hướng giảm, tạo cơ hội kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy thị trường phương tiện xanh phát triển.

Theo khảo sát, giá xe máy điện tại đại lý hiện dao động từ 16,9 triệu đồng đến hơn 63 triệu đồng, đã bao gồm thuế, lệ phí và biển số. Nhiều mẫu xe được điều chỉnh giá so với niêm yết, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn và tạo lợi thế cạnh tranh cho các hãng.

7eefbf76-bangkok-bims-2024-xmd (1)
VinFast đang sở hữu danh mục sản phẩm phong phú, đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng với mức giá trải rộng trên nhiều phân khúc. (Ảnh minh họa)

VinFast hiện phân phối nhiều mẫu xe điện trải dài từ phổ thông đến cao cấp, với giá bán tại đại lý nhìn chung tiệm cận hoặc thấp hơn giá đề xuất. Feliz S là mẫu dễ tiếp cận nhất, được trang bị pin LFP và khả năng chống ngập, phù hợp điều kiện đô thị; xe có giá đề xuất 29,7 triệu đồng, tại đại lý giá 33,2 triệu đồng đã bao gồm cả đăng ký. Klara S2 - mẫu xe mang phong cách thời trang châu Âu, sử dụng pin LFP và động cơ Đức có giá bán thực tế 40,4 triệu đồng, gần bằng mức niêm yết. Vento S thuộc dòng tay ga cao cấp, có thể đi 160 km mỗi lần sạc và tích hợp sạc nhanh 1000W, hiện được bán ở mức 55,7 triệu đồng, chênh lệch không đáng kể so với giá hãng. Theon S là mẫu xe cao cấp nhất trong danh mục xe điện của VinFast, với công suất 3.500W và tốc độ tối đa gần 100 km/h, giá tại đại lý là 63,8 triệu đồng đã bao gồm cả đăng ký xe.

Trong phân khúc tầm trung, Yadea có nhiều mẫu xe đang được phân phối với mức giá dễ tiếp cận. Voltguard có hai phiên bản pin 72V26Ah và 72V38Ah, giá lần lượt là 29,9 triệu và 31,5 triệu đồng. Mẫu xe có thiết kế hiện đại, hiệu suất ổn định, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ. Odora Pro, dòng xe mang phong cách Ý, đa dạng màu sắc và tùy chọn pin TTFAR đang có giá đại lý 24,7 triệu đồng, thấp hơn so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. S3 Pro là mẫu thể thao của hãng có thiết kế nam tính, động cơ mạnh, giá bán 26,2 triệu đồng tại đại lý.

Dat Bike cũng góp mặt với mẫu Quantum S1 nổi bật nhờ khả năng di chuyển tới 285 km sau một lần sạc. Xe được tích hợp nhiều công nghệ như Cruise Control và hỗ trợ leo dốc Hill Assist, giá bán cho phiên bản cao cấp nhất hiện là 56,46 triệu đồng.

Yamaha Neo’s, mẫu xe điện nhập khẩu phong cách châu Âu giữ giá ổn định ở mức 55,65 triệu đồng. Xe sử dụng động cơ xoay chiều công suất 2.300W, tốc độ tối đa dưới 50 km/h, phù hợp với nhu cầu đi lại nội đô. Trong khi đó, Honda ICON e, có giá bán từ 32,5 triệu đồng đã bao gồm giấy tờ. Xe sử dụng pin lithium-ion có thể tháo rời, đạt chuẩn chống nước IP67, thiết kế thân thiện và dễ vận hành.

Có thể thấy, xu hướng giảm giá và đa dạng hóa sản phẩm không chỉ giúp kích cầu tiêu dùng trước mắt, mà còn là bước đệm quan trọng để thị trường xe điện Việt Nam bứt phá trong dài hạn. Theo báo cáo "Vietnam At a Glance" do Ngân hàng HSBC công bố gần đây, Việt Nam hiện là thị trường xe máy điện lớn nhất ASEAN và đứng thứ hai toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Báo cáo nhận định rằng mặc dù việc dự báo tương lai của ngành xe điện là thách thức, nhưng doanh số xe máy và ô tô điện tại Việt Nam có thể tăng từ dưới một triệu chiếc/năm hiện nay lên trên 2,5 triệu chiếc vào năm 2036. Trong đó, xe máy điện được dự đoán sẽ giữ vai trò tiên phong nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn, khả năng sản xuất nội địa cao và sự tương đồng về linh kiện giúp tối ưu hóa chi phí.

Screenshot 2025-06-30 120553 (1)
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội bứt phá trong giai đoạn chuyển đổi xanh. (Ảnh minh họa)

Cũng theo một nghiên cứu từ công ty B&Company (Nhật Bản), thị trường xe máy điện Việt Nam hiện do các nhà sản xuất nội địa nắm giữ phần lớn. VinFast kể từ khi gia nhập thị trường năm 2017 đã vươn lên dẫn đầu với 70.977 xe bán ra tính đến cuối năm 2024. Trong khi đó, Pega, thương hiệu nội địa đầu tiên sản xuất xe máy điện vẫn duy trì thị phần 16%, chứng minh sức sống mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt trong sân chơi xanh.

Với giá cả ngày càng cạnh tranh, công nghệ liên tục được cải tiến và chính sách khuyến khích từ Chính phủ, thị trường xe máy điện Việt Nam đang ở thời điểm "vàng" để tăng tốc. Không chỉ là cơ hội cho người tiêu dùng chuyển đổi phương tiện, đây còn là giai đoạn bản lề để các doanh nghiệp trong nước khẳng định vị thế trong cuộc đua hướng tới một tương lai giao thông bền vững và ít phát thải hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội bứt tốc cho thị trường xe máy điện tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO