Ô tô - Xe máy

Xe máy điện liên tục giảm giá vẫn yếu thế trước xe máy xăng

KHOA TRẦN 28/05/2025 00:32

Nhiều mẫu xe máy điện liên tục giảm giá, các doanh nghiệp đang nỗ lực tạo lợi thế với xe máy xăng. Tuy nhiên, vẫn cần trợ lực từ Nhà nước.

Xe máy điện liên tục giảm giá

Công ty VinFast đã triển khai chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" lần thứ 3. Theo đó, giảm 15-20% cho toàn bộ sản phẩm xe máy điện, quy ra tiền có mức giảm từ 2,99 - 10 triệu đồng tùy từng xe.

Trong số các sản phẩm xe điện của VinFast, Motio là mẫu mới ra mắt vào tháng 1/2025, được giảm 2,99 triệu đồng, đưa giá bán lẻ xuống còn 12 triệu đồng. Tiếp đến là Evo Lite Neo được giảm 3,6 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 14,4 triệu đồng; Evo Neo giảm 3,1 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 17,8 triệu đồng; Evo 200 và Evo 200 Lite giảm 3,9 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 22 triệu đồng… Cao nhất là Theon S được giảm tới 10 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 56,9 triệu đồng.

xe5.jpg

Hiện nhiều mẫu xe máy điện của VinFast có giá bán thấp hơn các mẫu xe tay ga chạy xăng cùng phân khúc trên thị trường. Chẳng hạn như Evo 200 có giá bán 22 triệu đồng, rẻ hơn Honda Vision (từ 31,3 triệu đồng) hay Yamaha Janus (từ 28,6 triệu đồng); Theon S giá bán 56,9 triệu đồng, rẻ hơn Honda SH mode 125 (57,1 triệu đồng)…

Công ty Yadea Việt Nam đang khuyến mãi, giảm giá nhiều mẫu xe điện Yadea mẫu xe máy điện. Chẳng hạn như mẫu Yadea Y5 Plus được giảm giá 10%; Yadea Y3S giảm giá 15%; Yadea Y6 Plus giảm giá 20%... Quy đổi ra tiền, mức giảm giá cao nhất lên tới 2 triệu đồng.

Trên thị trường, nhiều mẫu xe điện được các hãng xe, đại lý và cửa hàng khuyến mãi giảm giá. Chẳng hạn mẫu Yamaha NEO's, của Yamaha Việt Nam đang có chương trình khuyến mãi, khách hàng mua xe được tặng thêm 1 bộ pin lithium-ion, hoặc voucher trị giá 15 triệu đồng. Nếu chọn voucher, giá xe sẽ được giảm trực tiếp xuống 34,09 triệu đồng…

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang lao vào cuộc cạnh tranh quyết liệt, nhiều mẫu xe liên tục giảm giá, nhằm tạo lợi thế với xe máy xăng. Tuy nhiên, so với xe máy xăng, doanh số vẫn kém xa. Trong tổng số gần 3 triệu xe máy tiêu thụ trong năm 2024 thì xe máy điện chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 12%, xe máy xăng vẫn áp đảo. VinFast là doanh nghiệp sản xuất xe máy điện lớn hàng đầu hiện nay, năm 2024 chỉ đạt doanh số bán 70.977 xe máy điện, tăng 1% so với năm 2023. Quý I/2025 tổng doanh số bán xe máy toàn thị trường đạt hơn 800.000 xe thì xe máy xăng chiếm tới 700.000, xe máy điện chỉ đạt hơn 100.000 xe.

Cần thêm trợ lực

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, tại Việt Nam, các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 85% tổng phát thải khí nhà kính, của toàn ngành giao thông vận tải. Trong đó, xe máy đóng góp khoảng 28% tổng lượng phát thải khí nhà kính của các phương tiện giao thông đường bộ.

xe6.jpg

Ngân hàng thế giới cho biết, từ nay đến năm 2035, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam, dù nhu cầu tổng thể có xu hướng giảm. Ước tính có tổng cộng khoảng 32 triệu xe máy các loại sẽ được bán ra tại Việt Nam từ nay tới năm 2035. Doanh số bán xe máy sẽ giảm mạnh vào sau năm 2035. Đến năm 2040, tổng lượng xe máy đăng ký cả nước sẽ vào khoảng 110 triệu chiếc, trên tổng số 128 triệu dân.

Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện khá đa dạng và sôi động, với nhiều nhà cung cấp cạnh tranh về chất lượng và giá cả. Mức độ đón nhận của người tiêu dùng đối với xe máy điện cũng khá cao, đặc biệt là ở thành thị. Tuy nhiên, “rào cản” chính đối với việc phổ biến xe điện hai bánh nhanh chóng trên quy mô lớn là giá bán cao hơn so với xe máy xăng. Mặc dù chi phí của một số mẫu xe điện hai bánh và xe máy xăng đã tương đương nhau, nhưng những mẫu xe điện hai bánh đó lại không thực sự có hiệu suất vận hành tương đương. Còn những mẫu xe máy điện có hiệu suất tương đương với xe tay ga sử dụng động cơ đốt trong thì giá bán vẫn cao hơn.

Đến nay, Nhà nước vẫn chưa có chính sách nào khuyến khích sử dụng xe máy điện rộng rãi. Để đạt được mục tiêu giảm phát thải trong ngành giao thông mà Chính phủ đặt ra, theo tính toán của Ngân hàng thế giới, doanh số bán xe máy điện phải đạt 12-16 triệu chiếc trong giai đoạn 2024 - 2035, tương ứng với tỷ lệ 42% và 56% tổng doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam trong giai đoạn này. Bình quân phải đạt từ 1-1,3 triệu xe máy điện các loại/năm. Nếu không có chính sách thúc đẩy, dự báo doanh số bán xe máy điện sẽ đạt “đỉnh” với con số hơn 500.000 chiếc/năm vào năm 2030.

Các chuyên gia của Ngân hàng thế giới đã đề xuất một loạt các giải pháp then chốt thúc đẩy phổ biến xe máy điện. Đó là Chính phủ cần công bố các mục tiêu cụ thể về tỷ lệ sử dụng xe máy điện trong thời gian tới, để tạo ra một tín hiệu mạnh mẽ cho thị trường, từ đó thúc đẩy việc chuyển đổi nhanh chóng. Phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về giao thông xanh. Hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng khi mua xe máy điện. Giảm chênh lệch giá giữa xe máy điện và xe máy xăng. Đưa ra các khoản trợ cấp cho các ngân hàng, để cung cấp lãi suất ưu đãi mua xe máy điện. Đưa ra các chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, để loại bỏ xe máy xăng cũ. Đưa ra các ưu đãi phi tài chính để khuyến khích việc sử dụng xe máy điện, chẳng hạn như dành làn đường riêng, ưu tiên chỗ gửi xe, ưu tiên đăng ký, khu vực dành riêng cho xe điện… Công bố lệnh cấm bán mới đối với xe máy xăng vào trước năm 2030. Hoàn thiện tiêu chuẩn an toàn và quy trình kiểm định xe máy điện. Thiết lập quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn cho sạc pin xe máy điện. Khuyến khích doanh nghiệp sản xuất xe máy điện có công suất lớn và phạm vi hoạt động rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xe máy điện liên tục giảm giá vẫn yếu thế trước xe máy xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO