Quy mô thị trường xe máy Việt Nam năm 2024 vượt 3 triệu xe, trong đó xe xăng gây ô nhiễm môi trường chiếm số lượng áp đảo, kỳ vọng giao thông xanh còn rất xa vời.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng cộng 2.653.607 xe máy đã được bán ra trong năm 2024, tăng 5,46% so với năm 2023. Riêng quý IV, các thành viên VAMM đã tiêu thụ 760.734 xe, tăng 10,89% so với quý trước và tăng 11,55% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ hai liên tiếp thị trường ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần đưa tổng doanh số cả năm của VAMM vượt ngưỡng 2,6 triệu xe.
Trong số 5 thành viên của VAMM, Honda Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường với 2.147.025 xe bán ra, chiếm tới 80,9% thị phần. Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM chỉ chiếm số lượng nhỏ trong tổng doanh số bán xe máy xăng trên thị trường.
Số liệu từ VAMM chưa bao gồm doanh số bán của các hãng xe máy điện như VinFast, Pega, Dat Bike, Yadea và xe máy, mô tô phân khối lớn nhập khẩu nguyên chiếc. Theo Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA), doanh số bán xe máy điện năm 2024 toàn thị trường ước đạt hơn 300 nghìn xe. Như vậy tổng doanh số bán xe máy năm 2024 toàn thị trường đạt hơn 3 triêu xe các loại (tính cả xe máy và motor nhập khẩu nguyên chiếc). Con số này cao hơn 2,8 triệu xe của năm 2023. Trong đó, xe máy điện chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số lượng xe đã tiêu thụ, còn xe máy xăng, phương tiện gây ô nhiễm môi trường nặng nề áp đảo hoàn toàn.
Bước sang năm 2025, thị trường xe máy Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng với một diện mạo mới, tập trung nhiều hơn vào yếu tố "xanh hóa". Điều này đến từ sự thúc đẩy của các chính sách kiểm soát khí thải xe máy, buộc người dân phải thay thế các dòng xe cũ, không đạt tiêu chuẩn bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Các dòng xe máy điện được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh một phần lớn hơn trong tổng doanh số nhờ sự đổi mới không ngừng từ các nhà sản xuất. Nhiều thương hiệu nội địa như VinFast, Pega, Dat Bike đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tung ra loạt sản phẩm không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mà còn mang lại trải nghiệm vận hành hiện đại.
Các chuyên gia cho rằng, việc thực thi quy định kiểm soát khí thải không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường mà còn nâng cao ý thức người dân trong việc lựa chọn phương tiện giao thông thân thiện hơn. Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex nhận định, đây là cột mốc quan trọng thúc đẩy chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Theo ông, cần triển khai đồng bộ các giải pháp như hạn chế xe xăng tại nội đô, miễn giảm thuế và phí cho xe máy điện, phát triển trạm sạc, cùng chính sách giá điện ưu đãi để hỗ trợ quá trình này diễn ra hiệu quả và bền vững.
Nhìn về năm 2025, xu hướng "xanh hóa" không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng mới mà còn định hình lại thị trường theo hướng bền vững hơn. Với sự hỗ trợ từ chính sách và sự đổi mới từ các nhà sản xuất, thị trường xe máy Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu vừa đáp ứng nhu cầu người dân, vừa bảo vệ môi trường.