Cơ hội cho các doanh nghiệp Thanh Hoá mở rộng thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Đến nay, Thanh Hóa đã trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn với đối tác Nhật Bản, 18 dự án trực tiếp hoặc liên danh với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 12,53 tỷ USD.

>>Thúc đẩy hợp tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay, mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản ngày càng được củng cố, phát triển toàn diện. Trên lĩnh vực kinh tế, hiện nay Nhật Bản đang nằm trong nhóm 3 nước có mức đầu tư trực tiếp FDI cao nhất vào Việt Nam. Tại Thanh Hóa, các dự án do doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trực tiếp hoặc liên danh với các nhà đầu tư nước ngoài khác để đầu tư đang chiếm tới 86,7% tổng vốn đăng ký đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thép cuộn VAS của Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn đã xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản tháng 8/2021
 

Không phải ngẫu nhiên tỉnh Thanh Hóa được Nhật Bản, một trong những quốc gia “khó tính” hàng đầu khi nghiên cứu, lựa chọn địa điểm thu hút đầu tư, “rót” số vốn tới hàng tỷ đô. Và trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Thanh Hóa. 

Từ rất sớm, nhận thấy những cơ hội đầu từ FDI từ quốc gia Nhật Bản ngày 26/2/1993, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 324-TC/UBTH về việc thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Thanh Hóa và là một trong những tỉnh sớm nhất thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại địa phương. Trên cơ sở các hoạt động ngày càng hiệu quả, những kết quả hợp tác giữa hai bên đang góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa. 

Trong quá trình thu hút đầu tư dự án FDI, hiện tỉnh Thanh Hóa đã có 18 dự án do nhà đầu tư Nhật Bản trực tiếp hoặc liên danh với các nhà đầu tư nước ngoài khác để đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 12,53 tỷ USD, chiếm 86,7% tổng vốn đăng ký đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu là Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng vốn đăng ký đầu tư 9 tỷ USD, Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 có vốn đầu tư gần 2,8 tỷ USD. Các dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản có quy mô lớn, tác động lan tỏa không những trong tỉnh mà cả khu vực Bắc Trung bộ và Nam đồng bằng Bắc bộ.

Nhật Bản được đánh giá là thị trường khó tính bậc nhất thế giới, nhưng 2 năm qua, ngày càng có nhiều hàng hóa của Thanh Hóa xuất thành công sang xứ sở hoa anh đào này. Với Thanh Hóa, Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang nỗ lực khai thác. 

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện toàn tỉnh có 35 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản, với các mặt hàng chủ yếu là may mặc, giày da, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, bao bì, lưu huỳnh dạng hạt,... Năm 2022, Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Thanh Hóa thuộc Cục Xuất, nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã cấp 3.448 bộ form C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ) ưu đãi để XK hàng hóa sang Nhật Bản. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Thanh Hóa sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 185 triệu USD, chiếm 3,4% trong giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. Các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản chủ yếu gồm các nguyên liệu hàng may mặc, máy móc thiết bị...Đóng góp lớn nhất cho kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản hiện nay là lĩnh vực may mặc, da giày. Đến nay, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu sang Nhật Bản ngày càng đa dạng với sự góp mặt của một số mặt hàng thủy sản mới, các loại thực phẩm, đồ uống, vật liệu xây dựng...

Những con số tuy còn khiêm tốn, nguyên do từ những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật, thương mại nơi “đất nước mặt trời mọc” là khá khắt khe, đặc biệt là tiêu chuẩn nhập khẩu nông sản, thực phẩm vốn là một trong những thế mạnh của doanh nghiệp Thanh Hóa. Tuy nhiên, dư địa của thị trường còn rộng mở cũng là một cơ hội lớn khi doanh nghiệp Thanh Hóa đáp ứng được các điều kiện của đối tác.

>>Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng

>>Đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới

 Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng vốn đăng ký đầu tư 9 tỷ USD

Ông Jubok Lee - Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Thanh Hoá: "Dự án của chúng tôi có được thành công như ngày hôm nay là do có đóng góp rất lớn của tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ bất chấp thời kỳ dịch bệnh COVID- 19 diễn biến phức tạp, đảm bảo để nhà máy vận hành đúng kế hoạch. Dự án của chúng tôi hoạt động trong vòng 25 năm trước khi chuyển giao cho Chính phủ Việt Nam tiếp tục vận hành và trong thời gian đó, chúng tôi sẽ đóng góp nhiều cho Thanh Hoá, ngoài đóng góp cho ngân sách chúng tôi sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho các hoạt động xã hội ở địa phương". 

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Thanh Hóa lần thứ II, nhiệm kỳ 2022-2027 nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đối ngoại Nhân dân giữa tỉnh Thanh Hóa và Nhật Bản. Những ngày đầu tháng 5-2023, Thanh Hóa là địa phương đầu tiên và duy nhất của cả nước tính đến thời điểm này được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Ngoại giao tin tưởng, giao tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Thanh Hóa khóa II, nhấn mạnh: Đây chính là “thời cơ vàng” để Thanh Hóa quảng bá hình ảnh với quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản; là dịp tốt để tỉnh kết nối phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu lao động và hàng hóa, đặc biệt là kêu gọi thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Với hơn 200 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản cùng các tổ chức, hiệp hội liên quan tham gia sự kiện, nếu tổ chức tốt, sẽ góp phần thúc đẩy được sự hợp tác Thanh Hóa - Nhật Bản và các địa phương của nước bạn.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Bộ phận Hỗ trợ Nhật Bản tại Thanh Hóa, kiện toàn bộ máy Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Nhật Bản tìm hiểu cơ hội và triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh tại địa phương. Xây dựng mối quan hệ hợp tác với các địa phương, các doanh nghiệp của Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện và hiệu quả hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho các doanh nghiệp Thanh Hoá mở rộng thị trường tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714363522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714363522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10