Cơ hội khởi nghiệp với giải pháp ngân hàng số

THANH HƯƠNG 15/06/2024 15:18

Dịch vụ thanh toán điện tử của các ngân hàng thương mại (NHTM) đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, trường đại học nhằm cạnh tranh thu hút khách hàng, mở rộng thị phần.

Theo TS. Hoàng Nguyên Khai, trường ĐH Công nghệ TP HCM – HUTECH, chúng ta có thể tiên đoán được các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích và hiện đại sẽ bị thay thế dựa trên tốc độ phát triển của công nghệ và những thành tựu mới nhất của kỹ thuật số.

p/Ví điện tử Zalo Pay đã hỗ trợ mua sắm trong siêu thị.

Ví điện tử Zalo Pay đã hỗ trợ mua sắm trong siêu thị.

Gợi mở những hợp tác

Thanh toán điện tử qua ngân hàng sẽ nhanh chóng thay thế các phương tiện thanh toán truyền thống, như tiền mặt, séc, thẻ tín dụng và ATM trong một số năm tới. Giữa các ngân hàng có nhu cầu cấp bách ứng dụng công nghệ số vào các dịch vụ tài chính tiện ích, hiện đại, an toàn để cung cấp cho khách hàng và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ số. Trong số đó có tỷ trọng khá là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) hướng đến tham gia, thực hiện hợp đồng cung cấp giải pháp công nghệ, ứng dụng, vận hành.

Hợp đồng và văn bản bằng giấy sẽ bị thay thế tác động lớn đến quản lý rủi ro và quản lý hồ sơ trong ngân hàng. Sự ra đời của chữ ký số đã hình thành một giải pháp mới cho các doanh nghiệp nói chung, trong đó có cộng đồng ngân hàng – tài chính, đó là ký kết hợp đồng thông qua công nghệ điện toán đám mây. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, một “mảnh đất màu mỡ” cho doanh nghiệp KNĐMST. Các doanh nghiệp KNĐMST có thể chủ động cung cấp giải pháp này cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ nói chung và dịch vụ ngân hàng số nói riêng.

Việt Nam vẫn đang cố gắng phát triển thị trường thẻ, đây được coi là lĩnh vực cạnh tranh mạnh mẽ giữa các NHTM hiện nay. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng thì phía các NHTM hợp tác và hình thành hệ sinh thái với DN KNĐMST cần có thêm nhiều giải pháp cụ thể về an ninh, bảo mật, đảm bảo an toàn các giao dịch của khách hàng, thường xuyên bảo trì hệ thống mạng và hệ thống máy ATM...

>>TP.HCM: Dự kiến Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo vào quý 4/2024

Khuyến nghị giải pháp

TS. Hoàng Nguyên Khai đã chỉ ra một số cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ngành ngân hàng trong phát triển ngân hàng số.

Một là, các NHTM cần chủ động chia sẻ thông tin, hợp tác hình thành hệ sinh thái với các doanh nghiệp KNĐMST của Việt Nam, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đưa ra các giải pháp phù hợp thực tiễn Việt Nam trong phòng chống các hành vi, thủ đoạn mới của tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng số.

Hai là, các NHTM cần hợp tác hình thành hệ sinh thái với các doanh nghiệp KNĐMST có giải pháp công nghệ phù hợp thường xuyên cập nhật biện pháp ngăn chặn rủi ro dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán điện tử trên thiết bị di động tại thị trường Việt Nam.

Ba là, các NHTM cần hợp tác hình thành hệ sinh thái với các doanh nghiệp KNĐMST, định kỳ tăng tính bảo mật, an toàn trong thanh toán qua thẻ ngân hàng, thanh toán điện tử dựa trên nền tảng công nghệ số.

Bốn là, các NHTM cần chủ động hơn nữa trong phối hợp, hình thành hệ sinh thái với doanh nghiệp KNĐMST nắm bắt những sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số tiện ích mới xuất hiện trên thế giới, đầu tư ứng dụng vào ngân hàng mình.

Năm là, cần hình thành hệ sinh thái giữa doanh nghiệp KNĐMST của Việt Nam với các ngân hàng Việt Nam để đưa ra các giải pháp công nghệ nhận diện, phát hiện kịp thời các loại hình rủi ro trong hoạt động thẻ, đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán.

Có thể bạn quan tâm

  • Vẫn còn áp lực với khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo

    Vẫn còn áp lực với khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo

    01:37, 13/06/2024

  • Chung tay phát triển mạng lưới cố vấn và hành trình mentoring cho khởi nghiệp sáng tạo

    Chung tay phát triển mạng lưới cố vấn và hành trình mentoring cho khởi nghiệp sáng tạo

    10:38, 12/06/2024

  • Thúc đẩy đầu tư khởi nghiệp sáng tạo và kinh nghiệm quốc tế

    Thúc đẩy đầu tư khởi nghiệp sáng tạo và kinh nghiệm quốc tế

    11:39, 04/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội khởi nghiệp với giải pháp ngân hàng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO