Cơ hội từ CPTPP (Kỳ VI): Cách chinh phục thị trường Australia

Huyền Trang 18/04/2019 11:10

Trong khuôn khổ CPTPP, Australia có các cam kết mở cửa hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và lao động cao hơn đáng kể cho Việt Nam so với AANZFTA và WTO.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia còn cách xa so với tiềm năng của Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Australia.

Xóa bỏ 93% dòng thuế quan

Trong CPTPP, Australia cam kết một biểu thuế quan chung, áp dụng cho tất cả các thành viên CPTPP. Trong đó, quốc gia này cam kết xoá bỏ thuế quan đối với 93% số dòng thuế ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực. Gần như toàn bộ các dòng thuế còn lại sẽ được xóa bỏ trong vòng 3-4 năm và tập trung chủ yếu ở các sản phẩm đang có thuế suất là 5-10%, bao gồm: nhựa và cao su, dệt may, quần áo và giày dép, sắt thép, linh kiện ô tô, và một số máy móc, đồ nội thất. Sản phẩm duy nhất mà Australia không xóa bỏ thuế là ô tô đã qua sử dụng.

Chỉ trong vòng 10 năm, kể từ năm 2005, kim ngạch thương mại hai chiều năm đã tăng gấp hai lần, từ 3 tỷ lên 6 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt – Australia trung bình trong 10 năm gần đây chỉ chiếm 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và chỉ chiếm 1,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Australia.

p/Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2018.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2018.

Lưu ý cho doanh nghiệp

Bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và Hội nhập- VCCI, khẳng định, thị trường Australia rất tiềm năng, song đây cũng là thị trường rất khó tính. Australia là một trong những thị trường có quy định về nhập khẩu rất khắt khe, đặc biệt là đối với nông sản như, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm hay việc ghi nhãn mác, rào cản về kỹ thuật. “Để tiếp cận được thị trường này, chúng ta phải giải quyết được những nhu cầu của thị trường, các quy định pháp lý, yêu cầu nhập khẩu và thị hiếu của người tiêu dùng Australia”, bà Phương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, doanh nghiệp Việt cần tập trung vào một số sản phẩm nông nghiệp độc đáo như thanh long, xoài; các sản phẩm chủ lực như dệt may, máy tính, đồ gỗ nội thất, điện thoại...

Nếu muốn trụ vững trên thị trường Australia, các doanh nghiệp Việt Nam phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải là sản lượng và giá cả thấp, hình thành chuỗi liên kết, chú trọng xây dựng thương hiệu cho hàng xuất khẩu (đăng ký và bảo vệ thương hiệu hàng xuất khẩu).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội từ CPTPP (Kỳ VI): Cách chinh phục thị trường Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO