Cơ hội từ dịch chuyển dòng tiền

Diendandoanhnghiep.vn Dòng tiền trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ còn dịch chuyển mạnh mẽ hơn nữa sang một số nhóm cổ phiếu. Do đó, các nhà đầu tư cần đón đầu cơ hội này.

>>> Chứng khoán Mỹ vượt đỉnh, cơ hội cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay đã có bước tăng trưởng ấn tượng trên 12%, trong đó thị trường được dẫn dắt chủ yếu bởi nhóm trụ (VN30) với hiệu suất 13,14%, trong khi các nhóm vốn hóa trung bình (VNMID) và nhóm vốn hóa nhỏ (VNSML) có mức sinh lãi kém hơn nhiều và tập trung vào một số cổ phiếu riêng lẻ hay nhóm ngành có câu chuyện.

Cụ thể, thị trường chứng khoán 2 tháng đầu năm là thị trường của cổ phiếu ngân hàng- nhóm chiếm trọng số lớn nhất trong VN30. Các cổ phiếu ngân hàng đã tăng giá mạnh, nhiều cổ phiếu đã vượt đỉnh thời đại, dẫn dắt sự gia tăng của thị trường chung.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cá nhân lại thường quan tâm nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trải qua giai đoạn thị trường xanh “chín” nhưng tài khoản không tăng là mấy, thậm chí nhiều tài khoản còn thua lỗ cũng chính tại lý do này.

Cơ hội từ nhóm nào?

Trước tiên, nếu nhìn về góc độ định giá mà ở đây cụ thể là định giá theo phương pháp P/B, thì so với dữ liệu lịch sử, nhóm vốn hóa lớn (VN30) đang ở mức định giá rẻ cách xa mức trung bình trong khi nhóm VNMID và nhóm VNSML đang ở mức trung bình lịch sử của mình. Đây cũng là một trong những động lực cho tăng trưởng của các cổ phiếu nhóm VN30 trong thời gian vừa qua trên nền định giá thấp và nền kinh tế đã có những tín hiệu hồi phục rõ nét hơn.

Do đó, xét về định giá, yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong dài hạn, thì nhóm VN30 vẫn còn nhiều dư địa hồi phục. Tuy nhiên, trong tầm nhìn một tháng tới thì cơ hội vẫn có cho nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ sau khi đợt tăng giá của VN30 đã kéo dài trong 2 tháng vừa qua.

>>> Những nhóm ngành sẽ “thăng hoa” trên thị trường chứng khoán

Xét về dòng tiền, nếu trong 2 tháng đầu năm, nhóm VN30 luôn hút dòng tiền, thể hiện rất rõ trong những phiên thị trường tăng điểm kèm thanh khoản thì thanh khoản các cổ phiếu VN30 tăng mạnh, trong khi thanh khoản nhóm VNMID phản ứng thấp hơn, nhóm VNSML gần như không hút được dòng tiền đoạn vừa qua.

Từ đầu tháng 3, nhóm VNMID đã có dấu hiệu đầu tiên thay thế VN30 về hút dòng tiền. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu ban đầu và nhà đầu tư cần quan sát thêm việc VNMID có tiếp tục dẫn dắt dòng tiền trong thời gian tới hay không để xác nhận xu hướng.

Nhóm vốn hóa trung bình là một nhóm đáng quan tâm trong ngắn hạn sau khi đã có những dấu hiệu hút dòng tiền. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quan sát dòng tiền vào nhóm này, đặc biệt sau các phiên thị trường điều chỉnh, để giảm thiếu rủi ro khi đầu tư vào nhóm này

Ngoài yếu tố dòng tiền thì các thông tin về phục hồi kinh tế cũng đang ủng hộ các cổ phiếu liên quan hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu trong thời gian tới. Đa số các cổ phiếu liên quan các hoạt động này thuộc nhóm vốn hóa trung bình. Các nhóm vốn hóa trung bình khác như bất động sản, dầu khí cũng đã có giai đoạn tích lũy nên sẽ có nhiều cơ hội bứt phá khi dòng tiền xoay chiều.

Cần chiến lược đầu tư phù hợp

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024 và dữ liệu kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm đang cho thấy bức tranh phục hồi ngày càng rõ nét hơn. Với vai trò “hàn thử biểu” của nền kinh tế, thị trường chứng khoán được dự báo sẽ thu hút dòng tiền và tiếp tục đi lên. Tuy nhiên, sau 2 tháng tăng mạnh thì nhà đầu tư không nên sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) mà chỉ nên mua mới ở các phiên điều chỉnh.

Trong đó, nhóm VNMID là một nhóm đáng quan tâm trong ngắn hạn sau khi đã có những dấu hiệu hút dòng tiền. Kết quả kinh doanh của nhóm này cũng dự báo tốt lên cùng với đà hồi phục của hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quan sát dòng tiền vào nhóm này, đặc biệt là sau các phiên thị trường điều chỉnh.

Ngoài ra, nhóm vốn hóa lớn ngoài ngân hàng có thể kể đến như hàng tiêu dùng, bán lẻ không tăng quá mạnh trong 2 tháng vừa qua cũng có nhiều cơ hội hút dòng tiền nhờ kỳ vọng tăng trưởng kết quả kinh doanh năm 2024 cao dựa trên nền thấp của 2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội từ dịch chuyển dòng tiền tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714307069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714307069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10