Có nên áp dụng tour du lịch giá rẻ?

ĐÀO VŨ 12/04/2023 03:00

Sản phẩm du lịch giá rẻ có tác động lớn để kích cầu du lịch, song, đó phải dựa trên lợi ích chung của sự liên kết giữa nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành và phải được kiểm soát chặt chẽ.

>>Ngành đường sắt kích cầu du lịch mùa hè 2023

Nên hay không sử dụng tour du lịch giá rẻ?

Vấn đề kiểm soát du lịch giá rẻ được nhiều chuyên gia, nhà quản lý đề cập đến tại nhiều hội thảo bàn về kích cầu du lịch thời gian qua. Khái niệm tour du lịch “0 đồng”, “tour giá rẻ” cần được nhìn nhận ở nhiều góc cạnh. Về bản chất, tour giá rẻ chỉ là hình thức tour dựa vào cạnh tranh về giá để thu hút khách với giá bán thấp, đồng thời tour được bù đắp bởi các hoạt động bổ trợ như mua sắm hàng hóa. 

Ở nhiều quốc gia vẫn tồn tại các tour giá rẻ để đáp ứng một phần nhu cầu của du khách. Loại hình du lịch giá rẻ có mặt tích cực là thu hút đông khách đến, kích thích việc trao đổi hàng hóa. Do đó cần phải có cái nhìn thật khách quan về tour giá rẻ để có những chính sách quản lý hiệu quả.

Cần phải hiểu bản chất thật của tour du lịch giá rẻ (Ảnh: Your Vacation Travel)

Cần phải hiểu bản chất thật của tour du lịch giá rẻ (Ảnh: Your Vacation Travel)

Ông Nguyễn Văn Thanh - CEO Công ty Du lịch Xin Chào Việt Nam nhận định: "Chúng tôi không có chủ trương làm những tour du lịch giá rẻ với dịch vụ thấp, nhưng không phải không làm để có lợi cho du khách và cho các đơn vị dịch vụ mùa thấp điểm. Phải hiểu thật rõ về bản chất thật của tour giá rẻ có lợi và hại thế nào. Không để những tour quá rẻ phá giá gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh, thiếu công bằng. Chúng ta phải nghĩ nên làm gì với tour giá rẻ để tăng chất lượng dịch vụ, tăng khả năng chi tiêu của du khách theo tour đó để mang lại nguồn thu cho địa phương và phải liên kết, hợp tác để cùng phát triển. Đó mới là điều chúng ta nên nghĩ tới".

Cũng theo ông Thanh: "Chúng ta có thể nhìn từ nước bạn như Thái Lan, tại sao họ làm được tour giá rẻ mà doanh thu từ dịch vụ vẫn cao? Vì họ thu rẻ nhưng số tiền thu của khách khi tham gia tour vẫn không hề ít, tính ra khách vẫn bỏ ra từng ấy tiền. Vì họ có hệ sinh thái thuộc nhà nước quản lý từ chính phủ, hoàng gia, quân đội và doanh nghiệp cho hệ sinh thái này. Ban đầu họ trợ giá tour (landtour), nhưng khi doanh nghiệp đưa khách vào, thì buộc phải qua các điểm mua sắm, thăm quan thuộc hệ sinh thái đó, và khai báo rõ là nguồn khách nào để phân loại sức mua sắm mới được trợ giá. Do đó không có loại tour "0 đồng", còn tour giá rẻ phải hiểu đúng bản chất". 

Người tiêu dùng sẽ có lợi nhất khi lựa chọn thời điểm đi, thời điểm đặt tour (Ảnh: Alotour)

Người tiêu dùng sẽ có lợi nhất khi lựa chọn thời điểm đi, thời điểm đặt tour (Ảnh: Alotour)

Theo ông Vũ Việt Dũng - CEO Alotour Travel, người tiêu dùng sẽ có lợi nhất khi lựa chọn thời điểm đi, thời điểm đặt tour. Tuy nhiên, nhiều năm qua khách du lịch vẫn bình tĩnh đợi các con được nghỉ hè mới bắt đầu đặt tour, nên khi vào mùa cao điểm dẫn tới giá cả leo thang, cung không đủ cầu. Hoặc vào dịp lễ tết thì chắc chắn sẽ giá cao. Vậy các hãng du lịch khi chào tour để tạo kích cầu mùa thấp điểm như tháng 9,10,11,12,1,2,3,4 là quá tốt cho những ai muốn đi du lịch chất lượng cao mà giá rẻ, vì những tháng thấp điểm này các khách sạn, nhà hàng, xe ô tô, tàu… đều ít khách, họ đều muốn thu hút thêm khách để phục vụ. Vì đó, tour du lịch giá rẻ cần được hiểu một cách khách quan và hiểu sâu về bản chất như vậy.

Cần nhìn nhận ở nhiều góc cạnh về tour du lịch giá rẻ để có thể đón được những du khách quốc tế cao cấp

Cần nhìn nhận ở nhiều góc cạnh về tour du lịch giá rẻ để có thể đón được những du khách quốc tế cao cấp

"Những du khách muốn đi Phú Quốc, Quy Nhơn có thể đi tháng 3, tháng 4 với giá trọn gói 3 ngày đầy đủ khoảng 5 triệu đồng/người; còn vào tháng 6, tháng 7 thì giá lên 7-8 triệu đồng/người, đó là bản chất của tour giá rẻ theo thời điểm. Tour rẻ mà dịch vụ cao thì đương nhiên khách vẫn ưa chuộng. Đó là cách cân bằng thị trường. Ví dụ như: giá khách sạn 3 sao tầm 400 đến 500 nghìn đồng/phòng, 4 sao là 600 - 700 nghìn đồng/phòng, 5 sao là 800 - 900 nghìn đồng/phòng. Như vậy được xem là thuận lợi cho việc làm tour. Theo đó, công suất phòng mới đạt đều đặn trên 50%. Chúng tôi cung cấp một đoàn lớn từ 500 đến 700 khách nhưng giá khách sạn được 5 sao tại Hạ Long với giá ưu đãi là 500.000 đồng/người đã bao gồm ăn sáng, như vậy khách vừa được trải nghiệm cao cấp và khách sạn sẽ không còn phòng trống. Điều này sẽ được lợi cho các bên" - ông Dũng phân tích.

Tour du lịch giá rẻ có thể kích cầu du lịch tốt những không thể làm ào ạt, không kiểm soát

Tour du lịch giá rẻ có thể kích cầu du lịch tốt nhưng không thể làm ào ạt, không kiểm soát

Du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thu hút khách quốc tế và chất lượng dịch vụ, giá cả sẽ là điều kiện để cạnh tranh với các quốc gia. Để đạt mục tiêu của năm 2023, du lịch Việt Nam sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa thì ngành du lịch cần nâng cấp chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ du lịch giá rẻ để có thể đón được du khách cao cấp trong đó có cả khách nội địa và khách quốc tế.

Cần làm tăng sự sẵn sàng chi tiêu

Thời gian qua, rất nhiều “biến tướng” trong các tour được gọi là 0 đồng và giá rẻ, do đó, cần có sự góp sức và phối hợp đồng bộ từ phía Nhà nước, các địa phương, người trực tiếp làm du lịch cũng như người dân và trên hết, trách nhiệm chính là của chính quyền địa phương.

>>Doanh nghiệp vẫn "đỏ mắt" tìm nhân sự du lịch

Ông Dũng nhấn mạnh, dù thế nào thì trước tiên phải kéo được khách về là việc ưu tiên trước hết, dù khách trong nước hay nước ngoài, cứ đặt chân đến rồi họ sẽ chi tiêu đủ thứ, khi đó ngành nào cũng được hưởng. Và chắc chắn địa phương sẽ được hưởng lợi từ doanh thu nhiều ngành. Như hiện nay nhiều lừa đảo chào bán tour giá rẻ đều là cá nhân/phòng vé/các công ty tour nhỏ lẻ… lợi dụng mạng xã hội để bán, ai không tỉnh táo sẽ đặt mua, rồi mất tiền… Vậy thì vai trò của cơ quan chức năng lúc này cần vào cuộc để thanh lọc và ngăn chặn những hành vi này. Đây mới thực sự là cần làm được cho ngành du lịch.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, tour giá rẻ ở những thời điểm nhất định có tác động lớn để kích cầu du lịch. Trong hai năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã phát động các chiến dịch kích cầu với nhiều sản phẩm giá rẻ dựa trên sự chia sẻ, liên minh của các đơn vị hàng không, lữ hành, điểm đến để kích thích người dân du lịch trở lại.

Sản phẩm du lịch giá rẻ phải dựa trên sự chia sẻ, liên minh

Sản phẩm tour du lịch giá rẻ phải dựa trên sự chia sẻ, liên minh từ nhiều đơn vị dịch vụ và lữ hành

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh: “Du lịch giá rẻ nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, du khách được trải nghiệm trọn vẹn sản phẩm. Thời điểm này, ngành Du lịch không khuyến khích du lịch giá rẻ mà luôn vận động các đơn vị nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách. Những loại hình du lịch giá rẻ nhưng chất lượng thấp cần phải được kiểm soát chặt chẽ”.

Xu hướng du lịch sau đại dịch Covid-19 đã thay đổi, cần phải hiểu rõ nhu cầu cảu khách hàng để đưa ra những sản phẩm du lịch phù hợp. Một số loại hình du lịch giá rẻ chất lượng thấp từng giúp cho nhiều địa phương thu hút được số đông khách du lịch bình dân, nhưng lại gặp bất lợi khi muốn thu hút dòng khách cao cấp hơn. Do đó, các địa phương, doanh nghiệp cần hướng đến 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, đặc trưng, tạo khác biệt của từng địa phương phù hợp với tiềm năng, lợi thế tài nguyên du lịch để gia tăng sự chi tiêu của du khách dù là tour giá rẻ hay tour cao cấp.

Cùng với đó, công tác xúc tiến quảng bá là câu chuyện cần sự phối hợp đa ngành, thống nhất và sự liên minh chặt chẽ từ cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương. Cơ quan quản lý du lịch và các địa phương cũng cần có chính sách quản lý tốt các loại hình dịch vụ giá rẻ để có thể du khách sẵn sàng chi tiêu tại điểm đến; đồng thời bảo đảm được môi trường hoạt động du lịch lành mạnh và giữ chân những dòng khách cao cấp.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch là điểm sáng trong phục hồi kinh tế

    Du lịch là điểm sáng trong phục hồi kinh tế

    18:35, 10/04/2023

  • Doanh nghiệp vẫn

    Doanh nghiệp vẫn "đỏ mắt" tìm nhân sự du lịch

    11:50, 10/04/2023

  • Ngành đường sắt kích cầu du lịch mùa hè 2023

    Ngành đường sắt kích cầu du lịch mùa hè 2023

    02:30, 10/04/2023

  • Xây dựng bộ tiêu chuẩn để nâng tầm thương hiệu ẩm thực du lịch

    Xây dựng bộ tiêu chuẩn để nâng tầm thương hiệu ẩm thực du lịch

    03:00, 09/04/2023

  • Quảng Ninh: Nhiều trải nghiệm du lịch từ công nghệ 4.0

    Quảng Ninh: Nhiều trải nghiệm du lịch từ công nghệ 4.0

    02:30, 09/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Có nên áp dụng tour du lịch giá rẻ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO