Có nên sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa?

Diendandoanhnghiep.vn Đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa đưa vào thư viện trường học đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận và các chuyên gia.

>> Những “ung nhọt” của ngành giáo dục: Cần giải quyết tận gốc vấn đề sách giáo khoa

Câu chuyện SGK vẫn khiến dư luận đặc biệt quan ngại dù Bộ GD&ĐT đã lên tiếng - Ảnh minh họa

Bộ GD-ĐT đề xuất phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần - Ảnh minh họa

Tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương… về các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa vào chiều 21/6 vừa qua, Bộ GD-ĐT đề xuất phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần.

Thực ra, những mô hình thư viện trường học, tủ sách dùng chung đã được thực hiện từ lâu nay nhưng chưa được quan tâm thích đáng. Nhân việc sách giáo khoa mới có giá thành cao thì cần phải thực hiện nghiêm túc những mô hình này, tận dụng những kinh nghiệm đã có từ thời trước để áp dụng, vừa tránh lãng phí sách giáo khoa cũ, vừa giảm gánh nặng cho người dân.

Song song, học sinh có điều kiện và mong muốn mua sách giáo khoa để sử dụng thì đó là lựa chọn của gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa thì được cấp phát hoặc giảm giá bán; trường học bắt buộc phải có tủ sách dùng chung để học sinh nào có nhu cầu mượn sử dụng.

Thời gian qua, nhiều phụ huynh cho rằng, con em chúng ta phải học sách mới của trường bán, nếu mua ngoài sẽ bị doạ “không chịu trách nhiệm nếu không mua đúng” - kiểu như bác sĩ kê đơn. Dù là hình thức gì thì cũng là kinh doanh trên đầu trẻ em cả. Nên với đề xuất này cũng được xem là mang tính xây dựng, tuy nhiên sách phải có độ ổn định.

Hoặc cũng có thể, nhà nước đứng ra mua bản quyền và đưa vào thư viện số, thư viện trường, khi học sinh (hoặc gia đình) vào thư viện là có sách học, nhà nước có thể thu phí nhưng ở mức độ có trợ giá thì cũng sẽ rất tốt.

Nhìn rộng ra, ở Mỹ có sách giáo khoa, nhưng giáo viên chủ yếu dựa vào khung chương trình (curriculum map, pacing guide), ít sử dụng sách giáo khoa. Mỗi trường, cụm trường hay quận (school district) dùng những bộ sách giáo khoa khác nhau. Việc lựa chọn sách gì, giáo trình của công ty nào là do kết quả làm việc giữa từng trường hoặc học khu với công ty xuất bản. Chi phí sách giáo khoa do trường chi trả. Các em dùng sách tại trường, không mang về nhà.

Ở Đức, đầu năm nhà trường phát, cuối năm trả lại, học sinh giữ gìn rất cẩn thận. Mỗi năm, học sinh nào mượn sách sẽ ghi tên, lớp lên trang đầu tiên của sách. Việc học là miễn phí.

Còn ở Nhật, sách giáo khoa cũng có nhiều bộ và học sinh không cần phải mua. Sách giáo khoa sẽ phát miễn phí cho học sinh ở các trường công. Các trường tư nhân hoặc bán công thường tính phí mua sách vào trong học phí.

Ấn tượng ở chỗ, phía sau mỗi cuốn sách đều in thông điệp: “Cuốn sách giáo khoa này được gửi gắm đến các bạn là những chủ nhân tương lai của Nhật Bản. Sách được cấp phát miễn phí từ tiền thuế của nhân dân. Hãy sử dụng một cách cẩn thận”.

>> Chỉ đạo mới có làm giá sách giáo khoa “hạ nhiệt”?

>> Những “ung nhọt” của ngành giáo dục: Lãng phí sách giáo khoa

>> Những “ung nhọt” của ngành giáo dục: Bất cập việc lựa chọn sách giáo khoa

Cần có giải pháp thực chất để tránh sự lãng phí, tiêu cực đối với SGK - Ảnh minh họa

Việc thường xuyên in mới, tăng giá sách giáo khoa khiến dư luận bức xúc - Ảnh minh họa

Trở lại với vấn đề của sách giáo khoa của Việt Nam, vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa là nhiệm vụ nhận được sự quan tâm cao của người dân. Và gần đây, sách giáo khoa đã làm nóng dư luận cũng như  trên nghị trường Quốc hội.

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, các đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp), Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương)… cũng đề nghị đối với các trường miền núi, cần phải có ngân sách để đầu tư cho sách giáo khoa trong các thư viện, giúp học sinh con các gia đình nghèo và dân tộc thiểu số có thể mượn sách, không phải đi mua sách.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: “Bộ GD-ĐT phải có biện pháp tuyên truyền, tham khảo, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, vì sách giáo khoa là vấn đề liên quan trực tiếp đến đông đảo giáo viên, phụ huynh và học sinh”.

Thực tế cho thấy, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu vùng xa… nơi nào cũng có người giàu, người nghèo, người sẵn tiền mua một lúc 2 bộ sách giáo khoa và người không có tiền mua 1 bộ sách giáo khoa (kể cả bộ sách giáo khoa cũ)…Do vậy, không nên chỉ nghĩ đến người nghèo hoặc người có điều kiện kinh tế khá giả để đưa ra giải pháp “cào bằng”.

Theo ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội: “Không nên chỉ nghĩ đến người nghèo hoặc người có điều kiện kinh tế khá giả để đưa ra giải pháp “cào bằng”. Nên có các giải pháp khác nhau phù hợp với khả năng đa dạng của mọi người dân”.

Vì thế, đề xuất trên của Bộ GD-ĐT rất đáng hoan nghênh, rất nên sử dụng ngân sách để mua sách giáo khoa đua vào thư viện trường học. Góp phần tạo ra sự cạnh tranh công bằng, môi trường học tập sôi nổi trong trường học. Đồng thời, nó gạt bỏ được những tranh cãi bấy lâu nay là ‘làm thế nào để hạ giá sách giáo khoa bằng các mệnh lệnh hành chính và hàm ý sự lắng nghe sâu sắc.

Như vậy, với một đề xuất “mới mà không mới” về sách giáo khoa, nhưng đã phần nào cho thấy Bộ GD-ĐT - trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn đã lắng nghe dư luận, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phản biện của các đại biểu Quốc hội trên nghị trường. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10