Cổ phiếu ACV giảm mạnh vì đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi đạt đỉnh 85.000đ/cp, giá cổ phiếu ACV của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã liên tục giảm trong thời gian qua.

Biến động cổ phiếu ACV trong phiên giao dịch ngày 10/9

Giá cổ phiếu ACV đã giảm mạnh sau khi đạt mức 85.000đ/cp

Cho đến phiên giao dịch ngày 10/9, cổ phiếu ACV rớt thẳng xuống mốc 71.000 đồng/cổ phiếu, giảm gần 10% so với phiên giao dịch ngày 9/9/2019. Sở dĩ giá cổ phiếu ACV liên tục giảm mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua là do Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại ACV để đảm bảo an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Được biết đề xuất Nhà nước mua lại cổ phần ACV của Bộ GTVT nằm trong Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt.

Để đưa ACV trở lại thành doanh nghiệp Nhà nước, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi: Nhà nước mua lại cổ phần ACV dựa trên cơ sở nào? Số tiền mua lại khoảng hơn 8.000 tỷ đồng được lấy từ đâu?...

Ông Nguyễn Ngọc Đông- Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản sở hữu công do Nhà nước đầu tư, quản lý đã đưa ra nhiều phân tích, nhiều phương án khác nhau và có kiến nghị là từ nay đến 2025 tiếp tục giao cho ACV quản lý, khai thác.

"Giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển cho cơ quan quản lý Nhà nước, như Bộ Giao thông Vận tải và có cơ chế để quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau 2025. Trong phương án đó cũng có một kiến nghị, giải pháp thực hiện Đề án này trong tương lai là xem xét lộ trình mua lại một phần vốn của các cổ đông ACV để đảm bảo điều kiện cao nhất là an ninh quốc phòng", ông Đông nhấn mạnh và cho biết thêm, khi đề án được phê duyệt thì mới có chủ trương để phê duyệt đề án mua, gom hoặc là lấy kinh phí ở đâu để thực hiện.

Được thành lập năm 2012 trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam, ACV là đơn vị duy nhất quản lý và vận hành 21 cảng hàng không dân dụng, trong đó có 9 sân bay quốc tế.

Kể từ khi cổ phần hóa vào tháng 4/2016, hoạt động kinh doanh của ACV có chiều hướng tăng trưởng mạnh về cả doanh thu và lợi nhuận, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không. Năm 2018, ACV lãi kỷ lục 6.148 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của ACV tăng 12% lên 8.909 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 20% lên 3.703 tỷ đồng.

Mặc dù có mức vốn hoá lớn thứ 6 thị trường chứng khoán Việt Nam và các chỉ số tài chính đủ điều kiện niêm yết  trên sàn HoSE nhưng cho đến thời điểm này, ACV vẫn chưa thể chuyển sàn. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 vừa qua, Ban Lãnh đạo ACV cho biết kế hoạch niêm yết trên HoSE phụ thuộc vào việc giải quyết những vấn đề tồn tại, như quyết toán cổ phần hóa, cơ chế khu bay…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu ACV giảm mạnh vì đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714289821 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714289821 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10