Cổ phiếu Alibaba nếm “trái đắng”, đối thủ JD.com hái “quả ngọt”

Diendandoanhnghiep.vn Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, cổ phiếu Alibaba (BABA) đã giảm mạnh 10,7% trên sàn Hồng Kông. Tính từ đầu năm, cổ phiếu BABA đã giảm khoảng 40% trên cả hai sàn chứng khoán Mỹ và Hồng Kông.

>>> Alibaba cấm buôn bán các thiết bị khai thác tiền điện tử

Alibaba có đợt sụt giảm giá cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay.

Alibaba có đợt sụt giảm giá cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay.

Alibaba tăng trưởng chậm lại

Alibaba Group Holding Limited vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3, theo đó kết quả tăng trưởng của doanh nghiệp khổng lồ có sự sụt giảm so với dự báo trước đó của giới phân tích.

Cụ thể, doanh thu của Alibaba đã tăng 29% trong quý trước so với một năm trước, lên 31,1 tỷ USD trong khi trước đó, Phố Wall kỳ vọng doanh thu 32,1 tỷ USD. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm 38% so với một năm trước và thấp hơn kỳ vọng. Công ty cho biết doanh số bán hàng cho năm tài chính hiện tại sẽ tăng từ 20% đến 23% so với một năm trước. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng gần 28%.

Ngay sau báo cáo kết quả kinh doanh kém khả quan này, cổ phiếu BABA của Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York đã sụt giảm nhẹ, trong khi trên sàn Hồng Kông với mã niêm yết 9988, cổ phiếu này đã rớt tới 10,7%, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi 9988 được niêm yết từ tháng 11/2019.

Cổ phiếu BABA niêm yết trên NYSE.

Biến động giá cổ phiếu BABA niêm yết trên NYSE 1 năm qua.

Cổ phiếu 9988 niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông

Biến động giá cổ phiếu 9988 niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông 1 năm qua.

Tính đến đầu năm nay, cổ phiếu của Alibaba đã giảm 40%, quét sạch khoảng 234 tỷ USD khỏi giá trị của công ty. Cú lao dốc hôm thứ Sáu (19/11) của cổ phiếu này đã kéo chỉ số Hang Seng (HSI) chuẩn của Hồng Kông xuống 1,1%.

Rào cản từ Bắc Kinh

Alibaba và các công ty công nghệ khổng lồ khác của Trung Quốc là Tencent (TCEHY), Baidu (BIDU) và chủ sở hữu TikTok ByteDance đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về quy định từ chính phủ Trung Quốc trong năm qua.

Tháng 11/2020, Bắc Kinh đã hủy IPO cho chi nhánh Ant Group của Alibaba, công ty sở hữu ứng dụng thanh toán khổng lồ Alipay. Đến năm 2021, Trung Quốc tung ra hàng loạt quy định có thể đã thay đổi các ngành công nghiệp từ công nghệ và tài chính sang trò chơi, giải trí và giáo dục tư nhân.

Vào tháng 4/2021, Alibaba đã chịu mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD trước cáo buộc công ty hoạt động độc quyền. Meituan, Tencent, Pinduoduo (PDD) và các công ty công nghệ khác cũng đã bị điều tra hoặc bị phạt vì cáo buộc có hành vi chống cạnh tranh.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, Alibaba cũng đã đề cập đến những vấn đề môi trường pháp lý đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, bên cạnh đó là các quy định về quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu là những yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh.

Theo ông John Freeman, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu chứng khoán tại CFRA, trước những động thái pháp lý từ Bắc Kinh, Alibaba có thể đối mặt nguy cơ bị hủy niêm yết.

Tăng trưởng chung chậm lại nhưng mảng kinh doanh dịch vụ đám mây khổng lồ của Alibaba vẫn tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng. Doanh thu của đơn vị này đã tăng 33% so với một năm trước. Alibaba Cloud cũng đã giúp công ty mở rộng kinh doanh ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba, Daniel Zhang cho biết: "Alibaba tiếp tục đầu tư vững chắc vào ba trụ cột chiến lược là tiêu dùng nội địa, toàn cầu hóa và điện toán đám mây để thiết lập nền tảng vững chắc cho mục tiêu dài hạn của chúng tôi là tăng trưởng bền vững trong tương lai".

Các nhà phân tích của Citi cho biết trong một báo cáo: "Giữa một năm chưa từng có sau khi quy định thắt chặt mà không có nhiều sự linh hoạt, Alibaba sẽ cần phải vượt qua nhiều khó khăn trong khi tiếp tục đầu tư vào đổi mới công nghệ, toàn cầu hóa và mở rộng phạm vi tiếp cận người tiêu dùng trong nước".

>>> Alibaba cho phép thanh toán qua WeChat Pay, mạng liên kết đối thủ đã mở?

Đối thủ JD.com

Đối thủ JD.com (JD) cũng báo cáo thu nhập hôm 18/11, theo đó doanh thu và lợi nhuận đứng đầu dự báo và cổ phiếu của công ty đóng cửa tăng 6% tại New York. Vào ngày 18/11 tại Hồng Kông, cổ phiếu của JD.com đã tăng hơn 9%.

"Người tiêu dùng và các đối tác kinh doanh ngày càng tin tưởng và dựa vào JD, và chúng tôi đã có thể vượt qua tốc độ tăng trưởng của ngành ở Trung Quốc trong quý 3", Chủ tịch Lei Xu của JD.com cho biết trong thông báo thu nhập.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của JD.com đã tăng hơn 20% trong sáu tháng qua, trong khi cổ phiếu của Alibaba đã giảm hơn 30% trong cùng khung thời gian.

So với Alibaba, JD cũng đang phải đối mặt với ít áp lực hơn từ chính phủ Trung Quốc và mô hình chủ yếu là bán hàng trực tiếp của họ có vẻ an toàn hơn trước sự tăng cường giám sát của các cơ quan quản lý. Mặt khác, Alibaba đã bị phạt vì đưa ra các hạn chế đối với một số nhà cung cấp của mình, bao gồm cả việc không cho phép họ bán hàng trên các nền tảng khác.

Hơn thế, công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ thị trường thương mại điện tử khổng lồ và đang phát triển. JD cho biết trong báo cáo thu nhập của mình rằng số lượng khách hàng tích cực của họ đã tăng 25% lên 552 triệu, và con số này thậm chí chưa bằng một nửa dân số Trung Quốc.

Trong khi đó, kết quả của Alibaba được đưa ra một tuần sau khi công ty kết thúc chương trình mua sắm trực tuyến hoành tráng trong Ngày Độc thân hàng năm. Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục mua sắm với giá hời trong sự kiện này, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của nền tảng này chậm hơn so với năm ngoái.

Một phần có thể là do môi trường pháp lý, nhưng Alibaba cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn cũng như sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong cuộc họp hội nghị với các nhà phân tích hôm 18/11, Zhang cho biết "những khó khăn kinh tế, cùng với việc cạnh tranh thị trường tăng cường cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của chúng tôi ở Trung Quốc."

Ông lưu ý rằng có sự chững lại trong ngành hàng may mặc và hàng hóa nói chung nhưng nhu cầu hàng điện tử tiêu dùng và đồ nội thất vẫn phục hồi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Alibaba nếm “trái đắng”, đối thủ JD.com hái “quả ngọt” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011109 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011109 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10