Cổ phiếu BMP duy trì đà tăng ngắn hạn?

Diendandoanhnghiep.vn Không chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch COVID-19 cùng nhiều lợi thế cạnh tranh, cổ phiếu BMP của Công ty CP Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) được đánh giá tích cực trong ngắn hạn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/6, cổ phiếu BMP đóng cửa ở mức 52.000đ/cp

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/6, cổ phiếu BMP đóng cửa ở mức 52.000đ/cp

Nhựa Bình Minh đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020 với doanh thu thuần đạt 1.020 tỷ đồng, tăng 9,5%, và lợi nhuận sau thuế đạt 102,4 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng doanh thu quý 1 tích cực nhờ sản lượng tiêu thụ tăng và giá bán trung bình ổn định. Trong đó sản lượng của công ty tăng mạnh 10,1% so với cùng kỳ lên 24.329 tấn, chủ yếu được thúc đẩy nhờ thị phần tăng khoảng 1%-2% trong kỳ và chính sách chiết khấu mạnh mẽ. 

Cụ thể, 94- 95% doanh thu đến từ ống nhựa PVC, trong khi ống nhựa PPR và HDPE chiếm phần còn lại. Doanh thu qua mạng lưới phân phối chiếm 96-97%, trong khi 3-4% còn lại là bán hàng trực tiếp cho các dự án. Đồng thời, giá bán bình quân trong quý 1/2020 duy trì ổn định 41,9 triệu đồng/tấn. 

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), bảng cân đối kế toán và dòng tiền hoạt động của BMP khá vượt trội. Chu kỳ chuyển đổi tiền mặt cắt ngắn còn 70 ngày từ 76 ngày giai đoạn 2018-2019. “Điều này nghĩa là công ty đang quản lý vốn lưu động rất tốt, nhờ đó dòng tiền hoạt động mạnh và tích cực. Vì vậy, vị thế tiền mặt dồi dào được duy trì ổn định, lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng là 954,3 tỷ đồng. BMP duy trì không vay nợ dài hạn trong khi các khoản nợ ngắn hạn giảm còn 55,4 tỷ đồng. Do đó, đòn bẩy của BMP luôn ở mức không đáng kể với tỷ lệ D/E là 0,02 lần”, BVSC cho biết.

Triển vọng quý 2/2020 của BMP được dự báo tích cực với sản lượng bán hàng lạc quan, khả năng cao giá bán không đổi và nguyên vật liệu đầu vào thuận lợi nhờ giá dầu thế giới giảm mạnh. 

Thông tin từ Bloomberg, giá hạt nhựa PVC hàng tháng đã giảm còn 630 USD/tấn trong tháng 4/2020. Hơn nữa, Ban lãnh đạo BMP mới đây cho biết, giá hạt nhựa PVC của công ty cho các đơn hàng tháng 5-6 giảm mạnh 20- 30%. Giá PVC thuận lợi hỗ trợ biên lợi nhuận gộp trong quý 2 và đặc biệt kỳ vọng mở rộng mạnh mẽ ở quý 3/2020.

Cũng theo Ban lãnh đạo BMP, cả quý 2/2020, BMP dự kiến tăng trưởng sản lượng tiêu thụ đảm bảo duy trì ở mức 6-7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào thuận lợi, nhưng ban lãnh đạo công ty còn bỏ ngỏ liệu điều này chỉ tồn tại trong ngắn hạn? Do đó, dự báo sẽ không có thay đổi trong giá bán và nhờ giá nguyên liệu đầu vào ổn định, áp lực có thể sẽ tăng cao lên chiết khấu bán hàng. 

Ông Trần Đăng Mạnh, Chuyên gia phân tích của BVSC, cho biết BMP đang ở vị thế cạnh tranh tốt, hưởng lợi lớn nhất từ sự hợp nhất ngày càng tăng của ngành nhựa xây dựng và gia tăng nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng về dài hạn.

Theo BVSC, BMP đang ở vị thế cạnh tranh tốt, hưởng lợi lớn nhất từ sự hợp nhất ngày càng tăng của ngành nhựa xây dựng và gia tăng nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng

Theo BVSC, BMP đang ở vị thế cạnh tranh tốt, hưởng lợi lớn nhất từ sự hợp nhất ngày càng tăng của ngành nhựa xây dựng và gia tăng nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng

Các lợi thế cạnh tranh điển hình như: Tài sản thương hiệu lâu đời; Bảng cân dối kế toán lành mạnh giúp BMP vượt qua các công ty cùng ngành cả trong đảm bảo lợi nhuận, tránh các gánh nặng tài chính và thúc đẩy gia tăng thị phần; Chuỗi sản xuất hàng đầu, hầu như không nhập khẩu (97-98% nguyên liệu đầu vào được mua trong nước). Những lợi thế này chứng minh BMP đã được trang bị tốt, nhờ kết hợp giữa triển vọng kinh doanh lạc quan, vị thế tiền mặt dồi dào và gần như không có đòn bẩy trong cơ cấu vốn, kế hoạch chi phí vốn lưu động thấp.

“Chúng tôi kỳ vọng BMP duy trì, thậm chí củng cố chính sách chi trả cổ tức tiền mặt cao trong tương lai với dự báo tỷ suất cổ tức tiền mặt cho 2020-2022 từ 10,0-12,2%”, ông Trần Đăng Mạnh nhận định. 

Mặc dù vậy, BMP cũng gặp những khó khăn nhất định khi phải cạnh tranh ở thị trường miền Bắc với chiết khấu cao hơn nhiều so với miền Nam,một phần do tập quán kinh doanh và một phần do chính sách tăng hoa hồng đại lý. Bên cạnh đó, BMP còn gặp trở ngại từ thói quen sử dụng sản phẩm và sự trung thành thương hiệu lâu năm của người tiêu dùng miền Bắc.

Song song với việc gia tăng thị phần trong nước, BMP cũng đi nghiên cứu mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực. Tuy nhiên, sự chiếm lĩnh của các loại ống nhựa Thái Lan cũng như sự khác biệt trong tiêu chuẩn kỹ thuật và nhận diện sản phẩm khiến việc xuất khẩu chưa được thuận lợi.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta cho biết, mức Stock Rating của BMP đạt 92 điểm, được duy trì đánh giá tích cực ở mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này với điểm cơ bản và sức mạnh giá đều trên 80 điểm. Đồ thị giá vượt mức kháng cự mạnh 50.000đ/cp và xác lập mức cao nhất 52 tuần. Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn có thể tiếp tục mở rộng về mức cao hơn là 58.550đ/cp với mức cắt lỗ ngắn hạn là 49.4600đ/cp. Các nhà đầu tư có thể nắm giữ và mua cổ phiếu này ở nhịp điều chỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu BMP duy trì đà tăng ngắn hạn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714118059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714118059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10