Cổ phiếu BVH nằm sàn phiên thứ 2 liên tiếp vì ESOP giá rẻ

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 3/5/2019, cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục giảm sàn, đây là phiên giao dịch thứ 2 liên tiếp cổ phiếu BVH "trắng bên mua" vì tập đoàn này tung ra cổ phiếu ESOP giá rẻ.

Cổ phiếu giá rẻ ESOP tung ra, BVH đo sàn phiên thứ hai liên tiếp

Cổ phiếu giá rẻ ESOP tung ra, BVH đo sàn phiên thứ hai liên tiếp

Ngay phiên giao dịch ATO sáng ngày 3/5, lượng cổ phiếu giá rẻ ESOP được BVH ồ ạt tung ra thị trường, trong bối cảnh thị trường không có lực cầu, đã khiến cổ phiếu của Tập đoàn này tiếp tục nằm sàn.

Theo giới đầu tư, nguyên nhân cổ phiếu BVH nằm sàn dù kết quả lợi nhuận quý 1/1019 đạt tăng trưởng gần 20% so với quý 1 đầu năm 2019 là do vừa qua, BVH thông qua phát hành tổng cộng 20.415.000 cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên gắn bó với sự phát triển của tập đoàn, đồng thời thu hút, duy trì và phát triển đội ngũ nhân sự chủ chốt, tâm huyếtyên tâm cống hiến lâu dài cho Tập đoàn.

Chính vì vậy, Tập đoàn BVH đã đưa ra mức giá phát hành 35.900 đồng/cổ phiếu, trong khi giá cổ phiếu BVH thời điểm đó khoảng 90.000 đồng/cổ phiếu. Tất nhiên, với mức giá cổ phiếu ESOP chiết khấu cao so với thị trường như vậy, toàn bộ số cổ phiếu ESOP đã được cán bộ, công nhân viên của tập đoàn này mua hết, giúp BVH thu về hơn 730 tỷ đồng từ việc phát hành này.

Theo đúng lộ trình đề ra, đến 2/5/2019 tức tròn 12 tháng kể từ ngày phát hành, 60% lượng cổ phiếu ESOP kể trên đã được phép chuyển nhượng. Như vậy, tính từ phiên 2/5/2019, gần 12,25 triệu cổ phiếu BVH được phép tự do chuyển nhượng trên sàn giao dịch chứng khoán. Hơn 16,33 triệu cổ phiếu ESOP còn lại sẽ được đưa vào lưu thông trên thị trường chứng khoán từ ngày 4/5/2020.

Theo ông Nguyễn Quang Anh- Nhà đầu tư sàn VPBS, nếu tính theo mức giá khoảng hơn 90.000 đồng/cp trước khi đưa cổ phiếu ESOP của BVH vào giao dịch thì những cán bộ công nhân viên của BVH mua cổ phiếu ESOP đã đạt mức lãi hơn 150% trong 1 năm. Đây là mức lãi mà nhiều nhà đầu tư mơ ước trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm hơn 1 năm qua.

Một chuyên gia cho rằng, việc phát hành cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên trong doanh nghiệp là một trong những phương án để doanh nghiệp khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chương trình ESOP ưu đãi quá mức lại gây những thiệt hại cho chính cổ đông và lợi ích của các Tập đoàn. 

"Theo thông lệ kế toán quốc tế, ESOP được hạch toán như là một khoản chi phí, bởi về bản chất, đây chính là một khoản chi trả của doanh nghiệp dành cho sự cống hiên của nhân viên. Tuy nhiên, ở Việt Nam lại không như vậy. Việc phát hành cổ phiếu  ESOP đồng sẽ khiến vốn điều lệ tăng nhưng không có nguồn tiền mới vào doanh nghiệp, mà doanh nghiệp sẽ trích từ một phần lợi nhuận giữ lại “bỏ vào” vốn chủ sở hữu", vị chuyên gia này cho biết. 

Với chương trình ESOP, để cân bằng lợi ích giữa các bên, các doanh nghiệp quốc tế thường chọn cách mua cổ phiếu quỹ và dùng số cổ phiếu đó để thưởng, thay vì phát hành. Khoản chi phí này sẽ được hạch toán như chi phí hoạt động của doanh nghiệp, như vậy sẽ không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cổ đông khi công ty đưa cổ phiếu ESOP vào giao dịch.

Theo vị chuyên gia nói trên, để tránh nhiều trường hợp tung ra cổ phiếu ESOP giá rẻ làm thiệt hại cổ đông và ảnh hưởng đến thị trường như trường hợp của BVH, thiết nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm này và vận dụng vào thực tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu BVH nằm sàn phiên thứ 2 liên tiếp vì ESOP giá rẻ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714340695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714340695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10