Cổ phiếu BVH trắng bên mua vì đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với tâm lý "Sell in May and Go away" cộng với kỳ nghỉ dài, phiên sáng ngày 2/5 cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt có lượng bán dư sàn lớn, trắng bên mua.

Trong phiên sáng ngày 2/5, cổ phiếu BVH bất ngờ dư bán sàn hơn 1 triệu đơn vị ngay từ phiên ATO. Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/5, cổ phiếu BVH giảm sàn xuống 82.400 đồng và dư bán sàn hơn 1 triệu đơn vị. Đây là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Cùng với BVH, các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, BID, PLX, VCB, CTG, HPG... đồng loạt giảm điểm khiến thị trường thiếu lực đỡ. Các cổ phiếu có tính thị trường như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dầu khí, dệt may… cũng giảm điểm khiến thị trường thêm phần ảm đạm.

Lý giải cổ phiếu BVH giảm sàn trong phiên giao dịch ngày hôm nay, các nhà đầu tư cho rằng, vì trước nghỉ lễ, HĐQT BVH đã ban hành nghi quyết về việc điều chỉnh thông tin loại chứng khoán từ hạn chế chuyển nhượng sang tự do chuyển nhượng đối với 60% số lượng cổ phiếu cho người lao động (ESOP) của BVH phát hành năm 2018. Thông tin này được BVH nêu trong công văn số 560 ngày 25/4 gửi tới UBCK Nhà nước và Sàn Giao dịch dịch HOSE.

Ông Nguyễn Thành An- Nhà đầu tư trên sàn VPBS cho biết, Nghị quyết nói trên đã đẩy một lượng lớn cổ phiếu BVH ra thị trường khiến cho cổ phiếu BVH bị pha loãng. 

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, ngân hàng hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu ESOP. Vì dùng phương pháp này, nếu không thận trọng, sẽ gây rủi ro cho cổ phiếu của doanh nghiệp.

Ông Phan Lê Thành Long- Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc (CMA Australia), cho biết trong gói ESOP, các nhân viên quản lý của doanh nghiệp được quyền mua cổ phiếu với mức giá thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường và kèm theo một số giới hạn chuyển nhượng. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn vào thực tế phát hành ESOP tại các công ty đại chúng ở Việt Nam. Có những công ty năm nào cũng phát hành ESOP với giá trị rất cao. Như vậy, ESOP có thể là một công cụ để lãnh đạo công ty đại chúng tận dụng tạo ra khoản thu nhập đáng kể cho bản thân lấy từ tiền túi của cổ đông. Mặt khác, để có thể phát hành ESOP, lợi nhuận trên báo cáo tài chính phải đạt được mức phê duyệt của đại hội cổ đông. Đó cũng là một động cơ rất lớn khiến lãnh đạo công ty đẩy lợi nhuận trên báo cáo tài chính.

Theo ông Long, nếu gói ESOP không thực sự hướng đến mục tiêu tạo động lực cho các nhà quản lý, nhân viên được quyền mua ESOP và khiến họ tạo ra giá trị lớn hơn cho cổ đông, thì không đạt được mục đích của ESOP. Thực tế, đại hội cổ đông của nhiều công ty đại chúng đã phủ quyết gói ESOP mà ban lãnh đạo công ty đề xuất. Lý do là cổ đông không thấy thuyết phục trong các kế hoạch tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận mà ban lãnh đạo công ty đưa ra làm tiêu chuẩn phát hành gói ESOP.

Trong một số trường hợp, chi phí gói ESOP phát sinh lớn hơn nhiều so với giá trị tăng thêm tính bằng tiền trong năm phát hành ESOP mà công ty đã mang lại cho cổ đông. Như vậy, xét về ngắn hạn, gói ESOP gây thiệt hại cho cổ đông. Một điểm quan trọng nữa là “chủ nghĩa ngắn hạn” trong phát hành ESOP. Trường hợp công ty đại chúng năm nào cũng phát hành ESOP thì mục đích tạo giá trị tăng trưởng cho công ty trong dài hạn có thể không đạt được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu BVH trắng bên mua vì đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365948 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365948 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10