Cổ phiếu Mía đường có hưởng lợi từ chính sách thuế Phòng vệ thương mại?

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu Mía đường có thời gian chìm sâu dưới đáy bới tác động từ dịch COVID-19 và bất ngờ tăng trần trở lại gần đây. Động lực nào cho cổ phiếu nhóm này nhảy vọt?

Cổ phiếu nhóm Mía đường sẽ được hưởng lợi về chính sách thuế phòng vệ thương mại

Cổ phiếu nhóm Mía đường sẽ được hưởng lợi về chính sách thuế Phòng vệ thương mại cho niên vụ 2021

Trong những phiên giao dịch gần đây, nhóm cổ phiếu mía đường tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Cụ thể cổ phiếu QNS -Công ty CP Đường Quảng Ngãi từ vùng đáy đã cán mốc 40.000 đồng/cp trong phiên giao dịch đầu Xuân. Tiếp đó, cổ phiếu LSS- Công ty Mía Đường Sơn La nằm sâu dưới giá sổ sách đã về đích mới 12.400 đồng/cp. SBT- Công ty CP Thành Thành Công-Biên Hòa cũng đã cán mốc 23,000 đồng/cp; HNG-Công ty CP Nông Nghiệp Hoàng Anh Gia Lai cũng bứt phá sớm từ vùng đáy...

Theo các chuyên gia, điều này cho thấy nhóm cổ phiếu đường trong nước đang được hưởng lợi từ chính sách đặc biệt sau thông tin chính thức: Bộ Công Thương quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường thô xuất xứ Thái Lan ở mức 33,88%.

Khi thông tin này được Bộ Công Thương công bố, giá đường trong nước đã tăng khoảng 30% trong quý cuối năm 2020 (so với cùng kỳ năm 2019) trước tin Việt Nam sẽ can thiệp, hợp pháp, áp thuế cao hơn so với mức tăng 10% của đường thế giới.

Trước đó, sau thời gian duy trì chính sách bảo hộ đối với ngành mía đường, Việt Nam bắt đầu thực hiện cam kết theo ATIGA từ 1/1/2020. Theo đó, không giới hạn lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN và áp dụng mức thuế nhập khẩu 5%. Hệ quả, tổng lượng đường mía nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng nhanh.

Chưa kể, giá đường nhập khẩu cũng rất thấp, gây nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước cũng như các hộ nông dân trồng mía trên cả nước. Đặc biệt là sự cạnh tranh từ đường Thái Lan – quốc giá có chính sách bảo hộ ngành đường. Thống kê Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), nếu cả nước trước đây có 40 nhà máy mía đường thì đến niên vụ 2019-2020 chỉ còn 29 nhà máy hoạt động, giảm 27,5%. Niên vụ 2020-2021 dự kiến ban đầu sẽ có thêm 4 nhà máy gồm Sơn Dương, Nông Cống, Vạn Phát và Phổ Phong phải đóng cửa do không đảm bảo nguồn nguyên liệu, hoạt động không hiệu quả.

Khi Bộ Công Thương ra quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá với đường thô Thái Lan, được biết mức thuế này sẽ được rà soát thường xuyên để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng. Dự báo, giá đường nội địa trong năm 2021 có thể vượt mức 16.000 đồng/kg. Tuy vậy, giá đường Việt vẫn ở mức thấp trong khu vực ASEAN. 

Chỉ số tài chính của nhóm Mía đường niêm yết trên sàn-Nguồn VCBS

Chỉ số tài chính của nhóm Mía đường niêm yết trên sàn-Nguồn VCBS

Năm 2021, Công ty Chứng khoán VCBS dự báo, nguồn cung đường sẽ vẫn khan hiếm ít nhất đến tháng 4. Thậm chí, thâm hụt đường toàn cầu trong niên vụ 2020-2021 sẽ lên tới 3 triệu tấn. Như vậy, một khi sản lượng sụt giảm và nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đường thế giới sẽ tiếp tục có xu hướng tăng giá trong năm 2021.

Tại Việt Nam, bên cạnh thông tin tích cực về việc áp thuế phòng vệ thương mại (PVTM) đối với sản phẩm đường nước bạn, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm đường nội địa, quyết định này vừa tạo hàng rào bảo vệ thị trường nội địa vừa có ý ổn định giá đường đang ở mức thấp và thậm chí, chặn đường lậu tăng cường thâm nhập thị trường. Dù vậy, VCBS nhấn mạnh, các nhà đầu tư lưu ý khi chọn nhóm cổ phiếu mía đường, nên tiếp tục nắm giữ, theo dõi theo diễn biến của giá đường thế giới và trong nước. Đây là diễn biến quan trọng sẽ góp phần quyết định dòng tiền vào nhóm cổ phiếu này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Mía đường có hưởng lợi từ chính sách thuế Phòng vệ thương mại? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723315 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723315 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10