Cổ phiếu PNJ có bứt phá trong năm 2021?

Diendandoanhnghiep.vn Với triển vọng dài hạn dựa trên vị thế dẫn đầu thị trường trang sức hiện nay, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đang có nhiều cơ hội bứt phá...

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/1, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 81.500đ/cp, tăng nhẹ 3,43%

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/1, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 81.500đ/cp, tăng nhẹ 3,43%

Theo công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2020 của PNJ với lợi nhuận thuần quý 4 tăng 10,1% so với cùng kỳ lên 427 tỷ đồng, doanh thu thuần tăng 9,8% lên 5.843 tỷ đồng. Riêng tháng 12, lợi nhuận thuần tăng 6,8% so với cùng kỳ lên 130 tỷ đồng và doanh thu thuần tăng 14,4% lên 2.204 tỷ đồng.

Doanh thu bán lẻ của PNJ duy trì đà tăng mạnh mẽ trong quý 4/2020 nhờ thị trường trang sức nói chung phục hồi và các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Doanh thu mảng này bắt đầu tăng nhanh 15% trong tháng 9, sau đó tăng tốc lên 17,5% vào tháng 10; 21,7% vào tháng 11 và 28,6% trong tháng 12.

Cũng trong quý 4, công ty đã mở mới 6 cửa hàng và đóng cửa 7 cửa hàng, theo đó, tổng số cửa hàng cuối năm còn 339 cửa hàng. Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý tăng mạnh 23,3% lên 613 tỷ đồng do tiền lương nhân viên và chi phí tiếp thị gia tăng. Dẫn đến lợi nhuận gộp năm 2020 của PNJ gần như không đổi ở mức 3.435 tỷ đồng (giảm 0,7%), tỷ suất lợi nhuận gộp do đó thu hẹp 70 điểm cơ bản xuống 19,7%.

Mặt khác, lợi nhuận thuần giảm 10,4% xuống 1.069 tỷ đồng cũng do chi phí bán hàng và quản lý gia tăng 4,8% lên 1.926 tỷ đồng và chi phí tài chính tăng mạnh.

Mới đây, tại Hội nghị chuyên viên phân tích do PNJ tổ chức, Ban lãnh đạo công ty vẫn tỏ ra thận trọng về triển vọng thị trường hàng trang sức năm 2021 và cho biết muốn chờ tình hình quý 1/2021 trước khi đưa ra kế hoạch kinh doanh cho cả năm.

Theo đó, PNJ  đã giành thêm đáng kể thị phần trong năm 2020 nhưng không đưa ra thông tin cụ thể về quy mô thị trường cũng như thị phần của công ty. Ban lãnh đạo chia sẻ, năm 2020, doanh thu bán buôn của PNJ giảm 23,2% nhưng mức giảm ít hơn mức giảm của thị trường chung do khách hàng mua buôn hàng trang sức của PNJ là các cửa hàng lớn, tập trung vào khách hàng trung và cao cấp.

Qua ước tính, thị trường trang sức nói chung có lẽ đã suy giảm khoảng 40% trong năm ngoái. Mặc dù trong tình hình khó khăn như vậy, mảng bán lẻ của PNJ vẫn đạt kết quả khả quan với mức tăng trưởng 10%. Doanh thu các cửa hàng tăng ở mức trung bình đến cao, sản lượng sản phẩm tiêu thụ từ khách hàng cũ và khách hàng mới tăng tương đương nhau. Về mặt địa lý, ngoại trừ khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 lần thứ 2 vào tháng 8 và lũ lụt trong quý 4, còn lại các khu vực khác vẫn ghi nhận tăng trưởng với khu vực miền Bắc tăng trưởng mạnh nhất.

Ngoài ra, PNJ còn đẩy mạnh thương hiệu Style by PNJ trong năm 2021. Cụ thể, thương hiệu này chính thức ra mắt vào tháng 10/2020 và là thương hiệu trang sức bình dân hướng đến khách hàng trẻ. Sản phẩm thương hiệu Style by PNJ được thiết kế riêng cho từng phân khúc khách hàng và đang bán trong 2 loại cửa hàng: cửa hàng lồng ghép trong cửa hàng và cửa hàng độc lập riêng.

PNJ còn đẩy mạnh thương hiệu Style by PNJ trong năm 2021. Cụ thể, thương hiệu này chính thức ra mắt vào tháng 10/2020 và là thương hiệu trang sức bình dân hướng đến khách hàng trẻ.

PNJ đang đẩy mạnh thương hiệu Style by PNJ trong năm 2021 với định hướng là thuơng hiệu bình dân  trung đến phân khúc  khách hàng trẻ

Đại diện công ty cho biết, sản phẩm Style by PNJ đang được bán rất tốt. Cụ thể, cửa hàng độc lập tại Aeon Mall Tân Phú, TP HCM đã đạt điểm hòa vốn (tại mức độ cửa hàng) sau chưa đầy một tháng khai trương chính thức khai trương vào cuối tháng 12/2020. PNJ kỳ vọng đẩy mạnh doanh thu từ thương hiệu này trong năm 2021, tuy nhiên hiện chưa đưa ra thông tin cụ thể về kế hoạch này.

Ông Trương Quang Bình, chuyên viên phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, qua số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), doanh thu bán lẻ hàng hóa và cung cấp dịch vụ phục hồi rất tích cực vào cuối năm 2020 khi tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ cả năm tăng 2,6%  theo giá trị danh nghĩa và 1,2% theo giá trị thực (so với mức tăng trưởng của năm 2019 là 9,5% theo giá trị thực). Vì vậy, nhu cầu về vàng trang sức sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2021, sự kỳ vọng này được củng cố bởi việc giá vàng đang bước vào giai đoạn tích lũy và yếu tố mùa vụ được hỗ trợ thêm bởi nhu cầu bị trì hoãn từ năm 2020.

Đáng chú ý, HĐQT của PNJ đang có chiến lược cung cấp thêm dịch vụ tài chính cho khách hàng và đẩy mạnh doanh thu bằng việc thông qua nghị quyết góp vốn vào CTCP Người Bạn Vàng - một công ty cung cấp dịch vụ cầm đồ và PNJ sẽ nắm dưới 30% cổ phần. Theo đó, Người Bạn Vàng sẽ cho khách hàng của PNJ vay cầm cố với tài sản đảm bảo là sản phẩm của PNJ, bên cạnh dịch vụ trả góp kể từ tháng 9/2020 mà PNJ đã triển khai.

Tuy nhiên, rủi ro của PNJ vẫn hiện hữu khi làn sóng dịch COVID-19 tại Việt Nam đang bùng phát trở lại, có thể dẫn đến giãn cách xã hội. Trong bối cảnh đó, mặc dù niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao hơn nhiều thị trường lân cận là do có sự tham gia ngày càng nhiều của giới trẻ vào thị trường tiêu dùng, khi họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm thời trang như quần áo, hàng hiệu và trang sức. Nhưng mặt khác, sự tham gia của giới trẻ cũng tạo ra thách thức lớn đối với PNJ bởi người trẻ luôn luôn có xu hướng thay đổi, sở thích tiêu dùng có xu hướng biến động liên tục.

Theo phân tích của công ty chứng khoán HSC, Cổ phiếu PNJ hiện giao dịch với P/E dự phóng 2021 là 13,7 lần so với mức bình quân 1 năm là 16 lần trong vòng 5 năm qua và dự báo đang cần được xem xét.

Còn theo công ty chứng khoán VDSC nhận định, triển vọng dài hạn của PNJ hiện vẫn tích cực, dựa trên vị thế dẫn đầu thị trường và sức mua tiềm năng từ tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, trong khi chất xúc tác ngắn hạn là sự phục hồi của lợi nhuận ròng từ mức thấp vào năm 2020 và hưởng lợi từ chi tiêu các sản phẩm không thiết yếu phục hồi.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/1, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 81.500đ/cp, tăng nhẹ 3,43%. VDSC khuyến nghị giá mục tiêu trong 1 năm của PNJ là 94.000đ/cp, tương ứng lợi nhuận kỳ vọng là 23% bao gồm cổ tức tiền mặt 1. 800 đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu PNJ có bứt phá trong năm 2021? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714183031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714183031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10