Cổ phiếu VTL đối diện “án” hủy niêm yết bắt buộc

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu của Công ty CP Vang Thăng Long (HNX: VTL) đối diện với “án” hủy niêm yết bắt buộc do tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp và vốn chủ sở hữu âm tại ngày 31/12/2022.

>>>Cổ phiếu VKC bị hủy niêm yết bắt buộc do đâu?

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cổ phiếu VTL của Công ty CP Vang Thăng Long có khả năng bị hủy bỏ niêm yết theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 120, Nghị định 155/2020/NĐ-CP, do tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp và vốn chủ sở hữu âm tại ngày 31/12/2022 trên báo cáo tài chính năm 2022 được kiểm toán bởi Công ty TNHH PKF Việt Nam. HNX sẽ xem xét tiến hành hủy bỏ niêm yết cổ phiếu bắt buộc đối với VTL theo quy định.

Cổ phiếu VTL của Vang Thăng Long đối diện với nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc do

Cổ phiếu VTL của Vang Thăng Long đối diện với nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc do tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp và vốn chủ sở hữu âm tại ngày 31/12/2022.

Giải trình về vấn đề này, VTL cho biết, trong năm 2022, Công ty tiếp tục chịu ảnh hưởng của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với nhiều chế tài mạnh. Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn và hạn chế sử dụng tất cả các loại đồ uống có cồn nên sức mua vẫn còn hạn chế so với mọi năm.

Bên cạnh đó, do đại dịch COVID-19 kéo dài cũng đã ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty: Các Lễ hội, nhà hàng khách sạn, các khu du lịch đóng cửa trong thời gian dài, khách du lịch Quốc tế không đến được Việt Nam nên ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm vang trên toàn thị trường.

Sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh làm sản lượng tiêu thụ vang của Công ty sụt giảm, dòng tiền thu hồi chậm phải tăng nguồn vốn vay từ Ngân hàng và các cá nhân dẫn tới chi phí tăng cao và kết quả kinh doanh giảm sút. Thêm vào đó, lãi suất ngân hàng tăng cũng làm tăng chi phí tài chính của Công ty và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

“Doanh thu bị sụt giảm trong khi các chi phí tăng cao trong những năm qua đã dẫn tới kết quả kinh doanh của Công ty bị lỗ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến thời điểm 31/12/2022 là âm 62,7 tỷ đồng vượt quá mức vốn điều lệ”, ông Đinh Tiến Thành – TGĐ VTL giải trình.

Để khắc phục tình trạng trên, đại diện Công ty cho biết, doanh nghiệp đã thực hiện kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 50,6 tỷ đồng lên 101,2 tỷ đồng theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên ngày 18/07/2022. Hiện tại, Công ty đang trong quá trình thực hiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ nhằm tái cơ cấu nợ, giảm áp lực tài chính và bổ sung vốn lưu động.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, khoản vốn tăng thêm này sẽ giúp Công ty có thêm nguồn tiền để thanh toán các khoản nợ, bổ sung vốn lưu động cho hoạt động của Công ty không bị gián đoạn vì thiếu vốn. Dự kiến Công ty sẽ hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong tháng 4/2023. Sau khi tăng vốn điều lệ, công ty sẽ bước đầu khắc phục được tình trạng âm vốn chủ sở hữu và từng bước ổn định tình hình sản xuất kinh doanh.

Cổ phiếu VTL hiện đang giao dịch quanh mức giá

Cổ phiếu VTL hiện đang giao dịch quanh mức giá 13.800 đồng/cổ phiếu và đang trong diện bị cảnh báo từ 6.4.2022 do LNST chưa phân phối tại ngày 31.12.2021 là số âm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đưa ra một số giải pháp khác thực hiện cho năm tài chính 2023 như: Quản lý tốt dòng tiền, tăng cường công tác kiểm soát công nợ, giảm thiểu rủi ro tải chính do công nợ quá hạn, mất khả năng thanh toán; Rà soát lại các khoản mục chi phi, tiếp tục nhất quán chủ trương tiết giảm chi phí, thực hiện tiết giảm bắt buộc ở một số khoản mục phí như chi phí quản lý gián tiếp, chi phí lao động, chi phí vận tải, chi phí văn phòng.

Về công tác thị trường, công ty sẽ tăng cường nhân sự cho công tác bán hàng nhằm củng cố và mở rộng hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm cho Công ty; Mở rộng mạng lưới các Nhà Phân Phối tại các tỉnh miền Trung và miền Nam; Xây dựng lại cơ cấu giá bán hàng hóa cho các kênh tiêu thụ trọng điểm; Áp dụng việc phân chia lại địa bàn cho các Nhà phân phối để chống bán phá giá;

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi lại hình thức một số nhãn mác, bao bì sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng và nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, tăng cường các biện pháp marketing để phát triển Thương hiệu và thúc đẩy bán hàng nhất là những sản phẩm mới, đặc biệt chú trọng dòng vang Thăng Long để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, VTL ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 79,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn, nên doanh nghiệp lỗ gộp hơn 2,8 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế và sau thuế ghi nhận lỗ hơn 35,7 tỷ đồng.

Không những kết quả kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn về dòng tiền, khi hầu hết dòng tiền của doanh nghiệp này đều là con số âm. Cụ thể, dòng tiền kinh doanh dương hơn 42,8 tỷ đồng; dòng tiền đầu tư âm gần 10,5 tỷ đồng; dòng tiền tài chính âm hơn 35,4 tỷ đồng. Đến cuối năm, doanh nghiệp còn hơn 2,3 tỷ đồng tiền và tương đương tiền.

Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2022 cũng giảm gần 27% so với đầu năm, về mức hơn 103 tỷ đồng, chủ yếu do giảm hàng tồn kho từ hơn 72 tỷ đồng, xuống còn hơn 31,2 tỷ đồng, tương ứng với giảm gần 57% so với hồi đầu năm.

Nợ phải trả của doanh nghiệp là hơn 115 tỷ đồng, hầu hết là nợ ngắn hạn. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là hơn 59,6 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Hà Nội hơn 40,5 tỷ đồng; vay tại Công ty CP Siêu thị VHSC Việt Nam hơn 6,2 tỷ đồng và vay cá nhân gần 11 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này âm gần 12,3 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu VTL đối diện “án” hủy niêm yết bắt buộc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713589622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713589622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10