Chứng khoán

Cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng trong "sóng" đầu tư công

Đình Đại 16/03/2025 03:16

Việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm 2025 có thể tác động tích cực tới nhóm các doanh nghiệp ngành xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng.

Chính phủ đã có kế hoạch tăng tổng mức đầu tư công thêm 32% trong năm 2025, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng, qua đó tạo thêm khối lượng công việc mới cho ngành. Các hoạt động kinh tế trong nước cũng đang được hỗ trợ để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cao hơn vào năm 2025. Nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông với các dự án lớn sẽ góp phần tăng trưởng doanh thu cùng lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng.

caotoc.jpg
Việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm 2025 có thể tác động tích cực tới nhóm các doanh nghiệp ngành xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng - Ảnh minh họa.

Theo MBS Research, trong năm 2025, với kì vọng giải ngân đầu tư công dự kiến tăng trưởng 14% với mục tiêu trở thành trụ cột thúc đẩy GDP, các doanh nghiệp xây dựng các dự án đầu tư có thể được hưởng lợi đặc biệt với những doanh nghiệp trúng thầu tại các dự án trọng điểm về đích trong năm 2025 như Cao tốc Bắc – Nam hay sân bay Long Thành.

Với nhóm ngành xây dựng, MBS Research cho rằng, việc thúc đẩy tiến độ tại các dự án trọng điểm có thể tác động tích cực tới các doanh nghiệp xây lắp khi các công ty có thể đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và ghi nhận doanh thu. Bên cạnh đó, chiến lược triển khai thêm 1 số cao tốc kết nối các khu vực phát triển kinh tế trong giai đoạn 2025 - 2028 như Hữu Nghị - Chi Lăng hay mở rộng các tuyến cao tốc như TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận có thể tạo điều kiện thuận lợi tăng trưởng backlog đối với các doanh nghiệp.

MBS Research đánh giá cao các doanh nghiệp xây dựng niêm yết có kinh nghiệm triển khai và backlog xây dựng lớn nhằm hưởng lợi tại các dự án trọng điểm, bên cạnh đó, kinh nghiệm triển khai có thể tác động tích cực trong quá trình đấu thầu để tăng trưởng backlog.

Đối với nhóm doanh nghiệp vận hành BOT như CII hay HHV, việc đẩy nhanh các dự án giao thông sẽ kết nối các tuyến cao tốc nhằm gia tăng lưu lượng xe tại các tuyến BOT đang khai thác. Điển hình như BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, lưu lượng xe đã tăng 12% so với cùng kỳ khi kết nối cùng tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ. Do đó, Luật PPP mở ra cơ hội trong vấn đề đấu thầu và dự án cũng như tác động tích cực tới cả BOT hiện hữu của doanh nghiệp.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tỷ trọng các nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% trên tổng chi phí triển khai dự án đối với các dự án đầu tư công như cầu, đường,…Trong đó, các vật liệu chiếm tỷ trọng cao bao gồm cát, đá xây dựng (20%), thép xây dựng (25%) hay nhựa đường (15%).

nguyenvatlieu.jpg
Tỷ trọng nguyên vật liệu trong chi phí xây dựng.

Nhu cầu cát, đá xây dựng tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ trong năm 2025, các doanh nghiệp có mỏ đá còn nhiều trữ lượng và vị trí nằm gần các dự án trọng điểm sẽ có lợi thế cạnh tranh do chi phí thấp. Với việc đẩy nhanh tiến độ tại các dự án trọng điểm phía Nam như Đường Vành đai 3 TP HCM, sân bay Long Thành hay cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu,.. các mỏ đá có vị trí thuận lợi như cụm mỏ Tân Cang (DHA), Tân Mỹ (KSB) và Thạnh Phú – Thiện Tân (VLB) có thể được hưởng lợi nhờ xu hướng này.

Đối với thép xây dựng, MBS Research cho rằng, trong bối cảnh tiêu thụ thép xây dựng dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay nhờ 2 động lực tăng trưởng chính đến từ nguồn cung bất động sản tăng 25% so với cùng kỳ và giải ngân đầu tư công tăng 14%. Hơn nữa, dự báo giá thép có thể cải thiện khoảng 7% so với cùng kỳ trong năm 2025 nhờ áp lực đến từ thép Trung Quốc hạ nhiệt. Do đó, với thị phần thép xây dựng lớn nhất, HPG sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi nhờ xu hướng này

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhựa đường trong giai đoạn 2025 – 2030 có thể tăng trưởng với mức CAGR khoảng 8% mỗi năm nhờ chiến lược hoàn thành 5.000 km cao tốc của Chính phủ. Đặc biệt tại khu vực phía Nam với các dự án đang được đẩy nhanh tiến độ như Trung Lương – Mỹ Thuận hay TP.HCM – Cần Thơ. Do đó PLC có thể hưởng lợi nhờ xu hướng này.

Ở nhóm ngành xi măng, MBS Research đánh giá nhu cầu sẽ cải thiện mạnh mẽ trong bối cảnh các dự án giao thông được đẩy nhanh tiến độ. Hơn nữa, một số đề xuất liên quan đến việc xây dựng cầu cạn thay cho nền đường trong bối cảnh nguồn cung cát tại khu vực phía Nam chưa có dấu hiệu phục hồi. Trong khi đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất giảm thuế xuất khẩu đối với các doanh nghiệp xi măng và được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng trong tháng 2/2025.

“Chúng tôi đánh giá đề xuất này có thể được thông qua trong bối cảnh sản lượng xuất khẩu đã giảm liên tiếp 4 năm gần đây. Trong trường hợp được triển khai, 2 đề xuất này có thể tác động tích cực tới sản lượng tiêu thụ năm 2025 . Do đó, chúng tôi đánh giá HT1 với lợi thế là doanh nghiệp đầu ngành (công suất 800.000 tấn/năm) và mạng lưới phân phối rộng tại khu vực phía Nam sẽ được hưởng lợi”, ông Lê Hải Thành chuyên gia của MBS Research đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng trong "sóng" đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO