“Con đường xanh” cho du lịch Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Với định hướng phát triển du lịch xanh, ngành du lịch Quảng Nam đang mở ra một “con đường xanh” cho doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và các địa phương vững bước trên hành trình chuyển đổi.

 Du khách nước ngoài trải nghiệm mô hình du lịch xanh. Ảnh: Lưu Hương

Du khách nước ngoài trải nghiệm mô hình du lịch xanh. Ảnh: Lưu Hương

Trong thời kỳ toàn cầu hóa và tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường, du lịch xanh đã trở thành một xu hướng quan trọng và là cách hiệu quả để nâng cao hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp.

Khi khách du lịch thay đổi nhu cầu

Kết quả khảo sát của Booking.com vào tháng 6/ 2021 tại Amsterdam, sau khi phỏng vấn 29.000 khách hàng tại 30 quốc gia cho thấy xu hướng khách du lịch ngày càng quan tâm đến môi trường và du lịch bền vững. Trong đó, 72% du khách toàn cầu tin rằng mọi người phải hành động ngay bây giờ để cứu trái đất cho các thế hệ tương lai, 83% du khách toàn cầu cho rằng du lịch bền vững là điều quan trọng, trong số đó có 61% nói rằng đại dịch đã khiến họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong tương lai.

Có 84% muốn giảm lượng rác thải chung, 83% muốn giảm mức tiêu thụ năng lượng và 79% muốn sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn như đi bộ, đi xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng thay vì taxi hoặc xe cho thuê. Đồng thời, có 73% du khách muốn có những trải nghiệm đích thực đại diện cho văn hóa địa phương khi họ đi du lịch, 84% tin rằng việc tăng cường hiểu biết văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa là rất quan trọng và 76% muốn đảm bảo tác động kinh tế của ngành du lịch được trải đều trong mọi tầng lớp xã hội. Đặc biệt, có 69% sẽ tránh xa các điểm đến và điểm tham quan nổi tiếng để đảm bảo chúng không góp phần vào những thách thức vì quá tải và giúp phân tán những lợi ích tích cực của việc đi du lịch đến các điểm đến và cộng đồng ít được ghé thăm hơn.

Định hướng du lịch xanh là chiến lược phát triển bền vững và định vị thương hiệu du lịch của Quảng Nam trong hiện tại và tương lai. Với định hướng này, việc định vị và phát triển doanh nghiệp du lịch theo hướng xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh doanh mà còn góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, thúc đẩy bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương.

Silk Sense Hoi An River Resort - Khu nghỉ dưỡng 5 sao nay đã định hướng phát triển theo hướng bền vững, đơn vị cũng đã có nhiều hành động cũng như kết quả trong việc thực hiện Phát triển bền vững – thực hành Du lịch xanh. Theo đánh giá của doanh nghiệp, việc thực hiện du lịch xanh chắc chắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tuy nhiên, không hẳn doanh nghiệp nào cũng có thể phát triển theo hướng xanh – bền vững và cũng không phải doanh nghiệp nào cũng quyết tâm theo đuổi con đường phát triển này.

Hướng đến du lịch bền vững

Tương tự góc nhìn của doanh nghiệp, ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam nhìn nhận du lịch xanh không chỉ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững và tạo cơ hội cho du lịch trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn. Theo vị này, với tầm nhìn và cam kết đúng đắn, doanh nghiệp có thể làm cho du lịch xanh trở thành một phần không thể thiếu của ngành du lịch và một cách để xây dựng một tương lai bền vững cho ngành này, đồng thời thúc đẩy sự tôn trọng và bảo vệ môi trường.

Được biết, cộng đồng làm du lịch Quảng Nam đã xây dựng những sản phẩm du lịch từ chất liệu của sự tái chế, hoạt động chuyển đổi sang vật liệu thân thiện trong cung cấp dịch vụ, sáng tạo những tour “xanh” kết hợp môi trường- trồng trọt thuận nhiên theo mô hình tuần hoàn, trải nghiệm giá trị truyền thống, mang giá trị phục vụ từ chất liệu của nghề thủ công- văn hóa truyền thống,... Hiện nay, du lịch xanh – bền vững là sự lựa chọn của rất nhiều khách du lịch, nhất là khách từ các thị trường châu Âu, bắc Mỹ, Úc, Nhật…

Ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết, địa phương đã và đang tập trung phát triển, tạo ra những sản phẩm du lịch xanh, tạo cơ hội cho việc bảo tồn tài nguyên và phát triển du lịch một cách bền vững. Theo vị này, phát triển kinh tế không phải bằng mọi giá mà phải có sự phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường.

Đến nay, Quảng Nam là tỉnh tiên phong đi đầu về phát triển du lịch xanh, đã ban hành Bộ Tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam gồm 6 chủ thể: du lịch cộng đồng, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, khu nghỉ dưỡng, khách sạn và homestay. Du lịch xanh Quảng Nam được xây dựng, phát triển dựa trên 03 nguyên tắc phát triển du lịch bền vững là sử dụng hợp lý và có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho nhu cầu phát triển du lịch - Hạn chế các tác động từ hoạt động du lịch đến môi trường.

Ưu tiên phát triển các loại hình/sản phẩm du lịch có trách nhiệm với môi trường và gắn với lợi ích của cộng đồng.

Theo định hướng, Quảng Nam sẽ phát triển du lịch bền vững cần phải gắn với lợi ích của cộng đồng, của doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng cùng tham gia và nắm giữ vai trò chủ thể trong các hoạt động du lịch tại điểm đến. Đồng thời, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh tạo sự thoải mái, yên tâm cho du khách, đồng thời chính quyền các cấp cần phải có hỗ trợ về cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư chất lượng mới tạo ra những sản phẩm chất lượng, hình thành các cơ sở kinh tế du lịch có sự tham gia của cộng đồng địa phương. Đặc biệt là nâng cao vai trò của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước với vai trò là “bà đỡ” hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, cộng đồng cùng tham gia hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền”, ông Hồng nói.

Vị đại diện doanh nghiệp cho hay, thời gian qua đơn vị đã thực hiện cam kết bền vững đối với môi trường và cộng đồng, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần phát triển kinh tế địa phương và chung tay quảng bá nét đẹp Hội An. Đồng thời, đơn vị cũng đã đưa ra các sản phẩm, dịch vụ xanh, tận dụng những nguyên vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình xây dựng và trang trí nội thất là điều cần thiết, đưa ra các sản phẩm, chương trình “du lịch bền vững” vừa tạo ra lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp vừa mang lại giá trị và lợi ích cho xã hội, cộng đồng địa phương, góp phần bảo vệ di sản văn hóa và giảm thiểu các tác động tiêu cực lên môi trường.

“Tại Silk Sense Hoi An River Resort, bên cạnh mật độ xây dựng chỉ 30%, doanh nghiệp còn sử dụng 4000 m2 đất để trồng rau hữu cơ và tạo ra chương trình trải nghiệm cho khách hàng giúp tăng giá trị thương hiệu cũng như thu hút khách hàng ở phân khúc cao cấp. Song song là truyền thông xanh tạo cơ hội để tạo ra ấn tượng sâu sắc với khách hàng bằng cách chia sẻ thông tin bảo tồn môi trường, hỗ trợ cộng đồng và các sản phẩm, dịch vụ bền vững, doanh nghiệp thúc đẩy sự kỳ vọng và tạo sự quan tâm đối với du lịch xanh. Theo báo cáo, 100% khách hàng hài lòng và quan tâm đến các sản phẩm du lịch xanh, các chính sách về bảo vệ môi trường, cụ thể là chính sách thực hiện khách sạn không rác thải nhựa của Khu nghỉ dưỡng”, vị đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

“Du lịch bền vững là xu hướng tất yếu từ khi du lịch dần khôi phục và phát triển trở lại đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh – bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng và phát huy văn hóa bản địa và phát triển kinh tế cân bằng lợi ích đối với tất cả các bên, trong đó có cộng đồng địa phương”, ông Phan Xuân Thanh nhìn nhận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Con đường xanh” cho du lịch Quảng Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714863153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714863153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10