Kinh tế thế giới

"Cơn sốt" tìm kiếm nơi trú ẩn trong tài sản Trung Quốc

Kim Quý 05/10/2024 11:01

Các nhà phân tích kỳ vọng dòng tiền đổ vào tài sản Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên khi quốc gia này tiếp tục thực hiện các biện pháp nới lỏng.

dong-von-fdi-vao-trung-quoc-tang-55-so-voi-cung-ky-nam-20181552701079.jpg
Các nhà phân tích kỳ vọng dòng tiền đổ vào tài sản Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên khi Bắc Kinh tiếp tục thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ.

Dòng tiền đầu tư nước ngoài đang chảy vào các tài sản của Trung Quốc trong bối cảnh nước này tung ra các biện pháp kích thích quy mô lớn; FED cắt giảm lãi suất; và các cuộc xung đột leo thang ở Trung Đông.

Huatai Securities trích dẫn dữ liệu từ nhà cung cấp dòng vốn và phân bổ tài sản EPFR, cho biết có dòng vốn ròng 1,8 tỷ USD đã chảy vào các cổ phiếu Trung Quốc từ các nhà đầu tư nước ngoài dựa trên chỉ số thụ động trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 25 tháng 9/2024.

Mặc dù con số này chỉ được ghi nhận trong 2 ngày giao dịch sau khi loạt cắt giảm lãi suất và các chính sách được công bố vào tuần trước, nhưng vẫn đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với các mốc trước đó.

Ông Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp, cho biết dòng vốn đầu tư nước ngoài gia tăng một phần là do động thái cắt giảm lãi suất của FED. Động thái này đã thúc đẩy khẩu vị rủi ro và mang lại lợi ích cho tất cả các tài sản ở các thị trường mới nổi, bao gồm cả Trung Quốc.

“Với bản chất thị trường tương đối hướng nội, Trung Quốc ít chịu tác động từ các rủi ro địa chính trị ở Trung Đông hơn các thị trường khác, khiến nơi đây trở thành nơi trú ẩn an toàn nếu chiến tranh bùng nổ”, chuyên gia này cho biết.

Bên cạnh đó, ông Gary Ng cũng chỉ ra, một yếu tố chu kỳ khác là sự phục hồi gần đây trong tâm lý thị trường, điều này có thể tạo nên một câu chuyện đầu tư hấp dẫn hơn so với trước đây.

Bà Yan Liang, một nhà kinh tế tại Đại học Willamette ở tiểu bang Oregon của Hoa Kỳ, cho biết các nhà đầu tư nước ngoài bị thu hút bởi đợt tăng giá gần đây của thị trường chứng khoán.

“Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang được đánh giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực, điều này có thể thúc đẩy tâm lý tích cực và sự tự tin. Thêm vào đó, gói kích thích tài khóa vẫn chưa được thực hiện và có thể tiếp tục kích thích nền kinh tế cũng như giải quyết một số vấn đề khác", bà Liang cho biết.

Chuyên gia này nói thêm rằng, sau phản ứng tức thời đối với các biện pháp kích thích, các nhà đầu tư vẫn sẽ tham gia thị trường Trung Quốc theo cách thận trọng và tính toán hơn; đồng thời cho biết tâm lý thị trường và thanh khoản dường như đang hướng theo chiều tích cực.

stock-chinastockmkt-01-adobe-2247.jpg
Nhiều nhà nhà đầu tư lựa chọn tham gia thị trường Trung Quốc theo cách thận trọng và tính toán hơn

Tuy nhiên, xung đột ở Trung Đông và leo thang chiến tranh ở Ukraine đã làm gia tăng rủi ro và đòi hỏi các nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Vào thứ năm, công nhân bến tàu Hoa Kỳ đã đạt được một thỏa thuận tạm thời với các nhà điều hành cảng để chấm dứt cuộc đình công lao động kéo dài ba ngày, làm dừng hoạt động vận chuyển trên bờ biển phía Đông và bờ biển Vịnh.

Cuộc đình công ở Bờ biển phía Đông có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp khác của Hoa Kỳ, bao gồm cả sang Trung Quốc và đẩy giá hàng tiêu dùng lên cao.

"Sự bất ổn chính trị của Mỹ cùng với cuộc bầu cử Tổng thống, kinh tế trì trệ ở châu Âu và Nhật Bản, và thị trường định giá quá cao ở Ấn Độ đều sẽ thúc đẩy một số nhà đầu tư đa dạng hóa sang Trung Quốc", bà Yan Liang dự đoán.

Tuần trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp kích thích kinh tế, bao gồm cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng và lãi suất chính sách, đồng thời giảm lãi suất thế chấp đối với nhà ở hiện có và giới thiệu các công cụ chính sách với nguồn vốn 800 tỷ nhân dân tệ (113,5 tỷ USD) để hỗ trợ thị trường chứng khoán.

“Bất kỳ đợt tăng giá lớn nào của thị trường chứng khoán cũng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn, ít nhất là ở một mức độ nào đó”, ông Christopher Beddor, Phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics cho biết.

"Hiện nay vẫn còn nhiều hoài nghi về thị trường Trung Quốc. Do đó, nhiều nhà đầu tư có khả năng lựa chọn đứng ngoài cuộc chơi vào lúc này”, ông nói thêm.

Các chuyên gia đều đồng thuận rằng, gói kích thích kinh tế của Trung Quốc được coi là một bước tiến lớn để chấm dứt tình trạng giảm phát, cũng như kích thích tăng năng suất. Điều này xảy ra cùng lúc với việc tài sản của Trung Quốc đã và đang rất rẻ, từ đó có thể đẩy giá tài sản tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Cơn sốt" tìm kiếm nơi trú ẩn trong tài sản Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO