Công nghệ CAID của Trung Quốc "lách luật Apple" ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn, có 2.000 thành viên, đã đưa ra một phương pháp mới để theo dõi và xác định người dùng iPhone có tên CAID.

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang tìm cách lách luật để thu thập dữ liệu người dùng iPhone

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang tìm cách lách luật để thu thập dữ liệu người dùng iPhone

ByteDance, Tencent đang thử nghiệm CAID

Financial Times, một số công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm ByteDance và Tencent, đang thử nghiệm một công cụ để vượt qua các quy tắc bảo mật mới của Apple và tiếp tục theo dõi người dùng iPhone mà không có sự đồng ý của họ để phân phát quảng cáo trên thiết bị di động được nhắm mục tiêu.

Apple dự kiến trong những tuần tới sẽ tung ra những thay đổi mà họ đã công bố vào tháng 6 năm ngoái đối với iPhone mà họ cho rằng sẽ mang lại cho người dùng nhiều quyền riêng tư hơn. Cho đến nay, các ứng dụng đã có thể dựa vào hệ thống IDFA của Apple để xem ai nhấp vào quảng cáo và ứng dụng nào được tải xuống.

IDFA là viết tắt của “xác định cho nhà quảng cáo”. Nó là một số ngẫu nhiên, vô danh được gán cho người dùng và thiết bị của họ. ... IFA không xác định cá nhân, nó chỉ đơn thuần cung cấp một loạt dữ liệu đối tượng tổng hợp mà nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu bằng quảng cáo.

Trong tương lai, họ sẽ phải xin phép thu thập dữ liệu theo dõi, một thay đổi được cho là sẽ gây ra một quả bom trị giá hàng tỷ đô la cho ngành quảng cáo trực tuyến, và đã bị Facebook chống laị, vì hầu hết người dùng dự kiến sẽ từ chối theo dõi.

Đáp lại, Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc (CAA), với 2.000 thành viên, đã đưa ra một phương pháp mới để theo dõi và xác định người dùng iPhone có tên CAID, đang được các công ty công nghệ và nhà quảng cáo trong nước thử nghiệm rộng rãi.

CAID về cơ bản là một tiêu chuẩn mở nhằm mục đích hoạt động như một sự thay thế IDFA của Apple. Tuy nhiên, khi chính sách mới của Apple có hiệu lực, các IDFA sẽ không còn khả dụng trong phần lớn các trường hợp, điều đó có nghĩa là các luồng đo lường truyền thống này sẽ bị phá vỡ.

ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng video xã hội TikTok, đã đề cập đến CAID trong một hướng dẫn dài 11 trang dành cho các nhà phát triển ứng dụng do Financial Times thu được, gợi ý rằng các nhà quảng cáo “có thể sử dụng CAID thay thế nếu IDFA của người dùng không khả dụng”.

Những người thân cận với Tencent và ByteDance xác nhận các công ty đang thử nghiệm hệ thống, nhưng cả hai công ty đều từ chối bình luận.

CAID hoạt động như thế nào?

CAID sẽ thay thế IDFA để thu thập dữ liệu người dùng

CAID sẽ thay thế IDFA của Apple để thu thập dữ liệu người dùng

CAID cung cấp “nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn” cho người tiêu dùng bằng cách thu thập và lưu trữ thông tin cá nhân bao gồm “thời gian khởi động thiết bị, quốc gia, ngôn ngữ , tên thiết bị, phiên bản hệ thống, bộ nhớ vật lý, đĩa cứng, thời gian cập nhật hệ thống gần đây nhất, kiểu thiết bị, múi giờ. ”

Những điểm dữ liệu có vẻ nhỏ nhặt này, khi được kết hợp với nhau, có thể tạo ra một "dấu vân tay" gần như duy nhất của một thiết bị.

Khi người dùng iPhone cài đặt ứng dụng sử dụng hệ thống, hệ thống sẽ thu thập dữ liệu này và gửi đến máy chủ trung tâm để tạo CAID nhằm xác định người dùng.

Sau đó, nếu người dùng nhấp vào quảng cáo cho một ứng dụng khác và tải xuống, ứng dụng đó cũng sẽ tạo CAID theo cách tương tự.

Nếu hai CAID khớp nhau, thì ứng dụng đầu tiên có thể chứng minh cho ứng dụng thứ hai rằng quảng cáo của nó hoạt động, chứng minh rằng số tiền chi cho quảng cáo là đáng giá.

CAID được thiết kế để hoạt động bền bỉ. Không giống như nhiều kỹ thuật đo lường khác, quy trình CAID tạo ra một giá trị định danh duy nhất (UUID) có thể được lưu trữ và sử dụng lại. Thậm chí còn có chức năng được tích hợp trong thông số kỹ thuật để cung cấp ánh xạ giữa các CAID khi thuật toán nhận được bản cập nhật để có độ chính xác tốt hơn.

CAID có thể được tạo bởi bất kỳ công ty tham gia nào. Mặc dù CAID không được gắn vào thiết bị ở cấp độ phần cứng hoặc hệ điều hành, việc thực hiện theo cùng một quy trình để tạo CAID nhiều lần trên cùng một thiết bị (về lý thuyết) sẽ tạo ra cùng một số nhận dạng mỗi lần. Mặc dù điều này không chính xác bằng số nhận dạng nền tảng như IDFA, nhưng nó là thứ tốt nhất tiếp theo và có thể được sử dụng theo hầu hết các cách tương tự.

Tóm lại, CAID thu thập một loạt các thông số siêu dữ liệu từ thiết bị và kết hợp chúng để tạo ra một số nhận dạng có nhiều khả năng là "đủ duy nhất" cho mục đích đo lường quảng cáo.

Dừng thu thập dữ liệu người dùng bất khả thi?

Một số nỗ lực đang được tiến hành để vượt qua các quy tắc của Apple, nhưng CAID là thách thức lớn nhất đối với họ và nhà sản xuất iPhone từ chối bình luận trực tiếp về điều đó. Nhưng trong một động thái tạo tiền đề cho một cuộc đối đầu lớn, Apple đã phủ nhận rằng họ sẽ cấp bất kỳ ngoại lệ nào.

Công ty cho biết: “Các điều khoản và nguyên tắc của App Store áp dụng như nhau cho tất cả các nhà phát triển trên toàn thế giới, bao gồm cả Apple. “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng người dùng nên được yêu cầu sự cho phép của họ trước khi bị theo dõi. Các ứng dụng bị phát hiện là không quan tâm đến lựa chọn của người dùng sẽ bị từ chối ”.

Một chuyên gia cho rằng, Apple sẽ có thể phát hiện ứng dụng nào sử dụng công cụ mới và chặn chúng khỏi App Store của họ ở Trung Quốc, nếu họ muốn.

Nhưng Zach Edwards, người sáng lập Victory Medium, một công ty tư vấn công nghệ, cho biết: “Họ không thể cấm mọi ứng dụng ở Trung Quốc. Nếu họ làm vậy, nó sẽ gây ra một loạt các hành động khiến Apple bị đuổi khỏi Trung Quốc ”.

Rich Bishop, Giám đốc điều hành của AppInChina, nhà xuất bản phần mềm quốc tế hàng đầu tại Trung Quốc, gợi ý rằng Apple có thể “tạo một ngoại lệ cho Trung Quốc” vì các công ty công nghệ và chính phủ “liên kết chặt chẽ với nhau”.

Trong khi đó, Yang Congan, Giám đốc điều hành của Digital Union, một công ty bảo mật dữ liệu có trụ sở tại Bắc Kinh, gợi ý rằng CAID đã được thiết kế để tuân theo các quy tắc của Apple vì các phương pháp theo dõi của nó có thể không xác định "duy nhất" người dùng. “Đây là căn phòng mà ngành công nghiệp còn lại để khám phá,” Yang nói, người cho rằng khu vực màu xám này là có chủ ý.

CAA cho biết giải pháp CAID “không đối lập với chính sách quyền riêng tư của Apple” và hiệp hội “hiện đang tích cực giao tiếp với Apple và giải pháp CAID vẫn chưa được triển khai chính thức”.

CAID đã ở trong giai đoạn demo miễn phí cho một số công ty trong những tháng gần đây. Hai người đã nói ngắn gọn về vấn đề này nói rằng Apple đã biết về công cụ này và dường như cho đến nay vẫn làm ngơ trước việc sử dụng nó.

Dina Srinivasan, một học giả chống độc quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết vấn đề này nhấn mạnh rằng một mình các chính sách của Apple không thể giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư rõ ràng như thế nào.  “Sẽ luôn có một cuộc chạy đua vũ trang để theo dõi người tiêu dùng. Chỉ có luật pháp mới có thể khiến nó dừng lại ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ CAID của Trung Quốc "lách luật Apple" ra sao? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10