Trung Quốc đối phó với chính sách bảo mật mới Apple ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách bảo mật mới của Apple sẽ yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng quyền truy cập hoạt động của người dùng thông qua trang web và ứng dụng của các công ty khác.

Apple sẽ áp dụng quy định quyền riêng tư cho các ứng dụng trong phiên bản iOS 14.5 sắp tới.

Apple sẽ áp dụng quy định quyền riêng tư cho các ứng dụng trong phiên bản iOS 14.5 sắp tới.

Chính sách tôn trọng quyền người dùng

Apple Inc ngày 7/4 thông báo trong những tuần tới sẽ áp dụng quy định mới về thông báo quyền riêng tư. Ngay lập tức, các công ty quảng cáo kỹ thuật số như Facebook Inc cảnh báo quy định này sẽ ảnh hưởng đến doanh số của họ.

Theo thông báo của Apple, các thông báo quyền riêng tư sẽ trở thành bắt buộc khi hệ điều hành iOS 14.5 của Apple được đưa vào sử dụng trong vài tuần tới. Tuy nhiên Apple chưa công bố thời điểm cụ thể áp dụng.

Với quy định trên, các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ, đây là điều chưa từng có, khi đó dòng dữ liệu cá nhân mà các doanh nghiệp công nghệ thu thập sẽ bị hạn chế. Khi đó người dùng có quyền cho phép hay không việc thu thập dữ liệu của các ứng dụng, điều trước đây họ không có quyền lựa chọn.

Theo các chuyên gia quảng cáo kỹ thuật số, điều này có thể khiến nhiều người sử dụng từ chối cấp quyền.

Nếu người dùng chọn không cho phép, điều này khiến hoạt động quảng cáo của ứng dụng sẽ kém hiệu quả hơn rất nhiều. Facebook đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ ngay sau quý này.

Dòng thông báo Facebook xin cấp quyền theo dõi hoạt động của người dùng, trong tương lai, tất cả các ứng dụng đều bắt buộc phải thông báo cho người dùng về việc thu thập dữ liệu.

Dòng thông báo Facebook xin cấp quyền theo dõi hoạt động của người dùng, trong tương lai, tất cả các ứng dụng đều bắt buộc phải thông báo cho người dùng về việc thu thập dữ liệu. 

Như vậy, với bản cập nhật này Facebook sẽ chịu thiệt hại nặng nề khi mảng kinh doanh quảng cáo là mảng kinh doanh cốt lõi của mạng xã hội này. Nguyên nhân là vì Facebook khó thu thập dữ liệu người dùng và chứng minh quảng cáo trên nền tảng của mình có hiệu quả.

Trong năm ngoái, mảng quảng cáo trực tuyến trên điện thoại đã thu về hơn 240 tỷ USD cho các doanh nghiệp.

Trung Quốc đối phó

Tuy nhiên, Apple cũng đang gặp không ít khó khăn khi áp dụng quy định này đối với thị trường Trung Quốc. Apple đang đối mặt với việc các công ty công nghệ ở đây đang thử nghiệm các cách để đánh bại hệ thống và tiếp tục theo dõi người dùng mà không cần sự đồng ý của họ. Apple trước đây cho biết họ sẽ từ chối khỏi App Store của mình bất kỳ ứng dụng nào "bị phát hiện là không quan tâm đến quyền lựa chọn của người dùng".

Theo đó, ở Trung Quốc một số doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ theo dõi hành vi người dùng bằng cách sử dụng CAID, nó cung cấp “nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn” cho người tiêu dùng bằng cách thu thập và lưu trữ thông tin cá nhân bao gồm “thời gian khởi động thiết bị, quốc gia, ngôn ngữ , tên thiết bị, phiên bản hệ thống, bộ nhớ vật lý, đĩa cứng, thời gian cập nhật hệ thống gần đây nhất, kiểu thiết bị, múi giờ. ”

Những điểm dữ liệu có vẻ nhỏ nhặt này, khi được kết hợp với nhau, có thể tạo ra một "dấu vân tay" gần như duy nhất của một thiết bị.

Khi người dùng iPhone cài đặt ứng dụng sử dụng hệ thống, hệ thống sẽ thu thập dữ liệu này và gửi đến máy chủ trung tâm để tạo CAID nhằm xác định người dùng.

Sau đó, nếu người dùng nhấp vào quảng cáo cho một ứng dụng khác và tải xuống, ứng dụng đó cũng sẽ tạo CAID theo cách tương tự.

Nếu hai CAID khớp nhau, thì ứng dụng đầu tiên có thể chứng minh cho ứng dụng thứ hai rằng quảng cáo của nó hoạt động, chứng minh rằng số tiền chi cho quảng cáo là đáng giá.

Động thái của Apple là một nỗ lực nhằm ngăn chặn ngay từ đầu bất kỳ sự phản đối nào đối với chính sách mới của họ, vốn đã không được lòng các nhà phát triển trên toàn thế giới, nhiều người trong số họ cung cấp các ứng dụng miễn phí kiếm tiền từ quảng cáo.

Một chuyên gia giấu tên trong ngành tiếp thị, trao đổi với Financial Times rằng:  “Chính sách mới của Apple sẽ ảnh hưởng đến khả năng xác minh lưu lượng truy cập của ngành quảng cáo. Ở Trung Quốc, các công ty lớn và nhỏ đều đang thử nghiệm CAID, nhưng những hành động gần đây của Apple sẽ ngăn chặn những thử nghiệm này ”.

Financial Times đã thu được thông tin về bộ công cụ phát triển phần mềm từ 5 công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, bao gồm Baidu, ByteDance và Tencent, cho thấy họ đang thử nghiệm hoặc triển khai CAID như một cách xác định người dùng trong tương lai.

Ở thời điểm hiện tại, một số nhà phát triển ứng dụng đã tự nguyện cho hiển thị thông báo xin cấp quyền này.

Apple cho biết, công ty này đang cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng các công cụ quảng cáo thay thế trước khi áp dụng quy định mới.

Đó là một công cụ cho phép các nhà quảng cáo kiểm tra số người đã cài đặt một ứng dụng mà không tiết lộ thông tin về người dùng cá nhân.

Một công cụ khác được gọi là quản lý nhấp chuột riêng cho phép các nhà quảng cáo xác định được những người dùng nhấp vào quảng cáo bên trong ứng dụng và được đưa đến trang web, nhưng không tiết lộ dữ liệu về người dùng cá nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đối phó với chính sách bảo mật mới Apple ra sao? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713956652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713956652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10