Cuộc chiến dữ liệu Facebook và Apple: Facebook “nài nỉ” người dùng

Diendandoanhnghiep.vn Bản cập nhật mới của hệ điều hành iOS 14 có những quy định về quyền riêng tư khắt khe, “đe dọa” Facebook không thể lấy dữ liệu từ người dùng thoải mái như trước kia.

Facebook và Apple vốn đã không ưa nhau từ lâu.

Facebook và Apple vốn đã không ưa nhau từ lâu.

Khi quyền dữ liệu thuộc về người dùng

Apple đang muốn bảo vệ chính sách của mình khi đặt quyền riêng tư người dùng lên hàng đầu và để minh chứng cho quan điểm này, phiên bản cập nhật iOS 14 dự kiến sẽ ra mắt trong quý 1/2021.

Phiên bản mới này yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ, đây là điều chưa từng có, khi đó dòng dữ liệu cá nhân mà các doanh nghiệp công nghệ thu thập sẽ bị hạn chế.

Với bản cập nhật sắp tới cho iOS 14, mỗi ứng dụng muốn sử dụng các số nhận dạng này sẽ yêu cầu người dùng chọn cho phép hay không cho phép ứng dụng được thu thập dữ liệu khi ứng dụng được khởi chạy lần đầu tiên.

Nếu người dùng chọn không cho phép, điều này khiến hoạt động quảng cáo của ứn dụng sẽ kém hiệu quả hơn rất nhiều. Facebook đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ ngay sau quý này.

Như vậy, với bản cập nhật này Facebook sẽ chịu thiệt hại nặng nề khi mảng kinh doanh quảng cáo là mảng kinh doanh cốt lõi của mạng xã hội này. Nguyên nhân là vì Facebook khó thu thập dữ liệu người dùng và chứng minh quảng cáo trên nền tảng của mình có hiệu quả.

Chuyên gia tư vấn chiến lược tiếp thị Eric Seufert ước tính doanh thu Facebook quý II/2021 thiệt hại khoảng 7% do nhà quảng cáo chi tiêu ít hơn và giá quảng cáo giảm do thay đổi của Apple.

Hai công ty đã mâu thuẫn trong một thập kỷ và gần đây đã tham gia vào một cuộc chiến sôi nổi xung quanh những thay đổi về quyền riêng tư này. Tuần trước, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã gọi Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ và cho biết những thay đổi về quyền riêng tư sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của “hàng triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới”.

Ngày hôm sau, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã ám chỉ đến Facebook trong một bài phát biểu tại một hội nghị về quyền riêng tư dữ liệu ở Brussels, nói rằng, "Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên những hiểu lầm của người dùng, dựa trên việc khai thác dữ liệu người dùng hay dựa trên những lựa chọn mà thực tế không có lựa chọn nào khác thì nó không đáng được khen ngợi. Nó đáng được cải tổ”.

Cuộc chiến tập trung vào một mã định danh thiết bị duy nhất trên mọi iPhone và iPad được gọi là IDFA. Các công ty bán quảng cáo trên điện thoại di động, bao gồm Facebook, sử dụng ID này để giúp nhắm mục tiêu quảng cáo và ước tính hiệu quả của chúng.

Facebook quay sang “nài nỉ”

Facebook thử nghiệm tính năng mới để xin người dùng cho phép thu thập dữ liệu

Facebook thử nghiệm tính năng mới để xin người dùng cho phép thu thập dữ liệu.

Facebook đã bắt đầu gửi thông báo tới một số người dùng iPhone và iPad để công ty theo dõi hoạt động của họ để gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể hiển thị cho họ nhiều quảng cáo được cá nhân hóa hơn.

Facebook đang thử nghiệm tác động của bản cập nhật iOS 14 mới này ngay bây giờ, trước khi Apple đưa ra bắt buộc đối với tất cả các ứng dụng.

Theo đó, Facebook sẽ bắt đầu hiển thị cho một số người dùng lời nhắc của riêng mình bắt đầu từ thứ Hai, giải thích lý do tại sao họ muốn theo dõi hoạt động này và yêu cầu người dùng chọn tham gia. Những lời nhắc này sẽ xuất hiện trên màn hình của người dùng Apple ngay trước cửa sổ bật lên của Apple xuất hiện.

Một phiên bản thử nghiệm của lời nhắc Facebook có tiêu đề in đậm hỏi "Cho phép Facebook sử dụng ứng dụng và hoạt động trang web của bạn?" và tuyên bố rằng Facebook sử dụng thông tin đó để “cung cấp trải nghiệm quảng cáo tốt hơn”. Sau đó, nó sẽ cung cấp cho người dùng sự lựa chọn giữa “Không cho phép” và “Cho phép”.

Bất kể người dùng thực hiện lựa chọn nào trên lời nhắc của Facebook, nếu họ chọn không cho phép theo dõi trên cửa sổ bật lên của Apple, lựa chọn đó sẽ là cuối cùng và Facebook sẽ tôn trọng điều đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến dữ liệu Facebook và Apple: Facebook “nài nỉ” người dùng tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713304426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713304426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10