Quảng cáo Facebook không quá quan trọng như vẫn tưởng?

Diendandoanhnghiep.vn Dữ liệu phân tích năm 2020 cho thấy, dù các doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên Facebook, thì doanh thu của họ vẫn không hề sụt giảm, mà thậm chí còn tăng lên.

Các con số mà hãng nghiên cứu thị trường Forrester công bố chỉ ra, trên 80% các doanh nghiệp rút khỏi quảng cáo Facebook từ mùa hè 2020 đều có doanh thu tăng trưởng dần đều theo các quý sau đó.

Năm 2020 chứng kiến cuộc tẩy chay hàng loạt của rất nhiều nhãn hàng lớn đối với Facebook. Các hãng lớn tuyên bố tẩy chay vì cáo buộc Facebook “dung túng” cho thông tin sai lệch và ngôn từ thù địch. Cuộc tẩy chay này kéo dài ít nhất 2 tháng và có sự tham gia của hầu hết nhãn hàng lớn nhất thế giới như McDonald, Disney…

Sau sự vụ trên, Sucharita Kodali, một nhà phân tích của Forrester đã dành thời gian theo dõi, tổng hợp và phân tích các dữ liệu để tìm ra sự ảnh hưởng khi một doanh nghiệp ngừng việc chạy quảng cáo cho thương hiệu của mình trên Facebook.

Kết quả là 36 trên 43 công ty có giao dịch công khai có doanh thu tăng trưởng đều theo quý. Chỉ có 7 công ty là giảm doanh thu trong quý 3 so với quý 2. Tuy nhiên, Kodali cũng đưa ra quan điểm cho rằng sự sụt giảm này là do tác động của COVID-19 chứ chưa hẳn là do ngừng chạy quảng cáo trên Facebook.

Cuộc tẩy chay chạy quảng cáo trên Facebook diễn ra mạnh mẽ từ đầu tháng 7 năm ngoái với các thương hiệu có tiếng như Adidas, BirchBox, Best Buy và Clorox.  Mục đích của việc tẩy chay bắt nguồn từ một nhóm cá nhân nhỏ muốn tạo áp lực cho gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook phải ngưng có những thông tin sai lệch và lời nói đầy hằn thù. Tuy nhiên, mặc dù chỉ bắt nguồn từ một nhóm nhỏ các doanh nghiệp, thì kết quả chung vẫn chỉ ra rằng rõ ràng quảng cáo trên nền tảng Facebook không còn đem lại hiệu quả như thời kỳ hoàng kim ban đầu nữa.

Theo ước tính từ eMarketer, Facebook cùng với Google kết hợp với nhau lẽ ra sẽ kiểm soát hơn 60% thị trường quảng cáo trực tuyến vào năm ngoái, vì đây có thể coi là hai nền tảng “độc quyền” trên thị trường. Thế nhưng trên thực tế thì năm 2019, Facebook chỉ kiếm được 70 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo.

Kodali cũng đã nghiên cứu về tác động của đại dịch lên toàn bộ nền kinh tế vào năm 2020, những công ty bị giảm doanh thu nêu trên chưa hẳn đã là tệ, vì thực ra họ đã tiết kiệm được rất nhiều nhờ việc không đổ tiền vào một kênh quảng cáo lớn. Vì trên thực tế là sự giảm doanh thu đó vẫn chưa phải thời điểm khủng hoảng nhất của họ so với thời vẫn còn dùng quảng cáo Facebook.

Theo Kodali, điều đó chứng tỏ mức tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo Facebook là rất hạn chế vì dù chi hơn 50% trong năm cho Facebook, nhưng doanh thu của lại không hề tăng hơn mức bình thường.

Vậy thì “Giá trị mà Facebook thực sự mang đến là gì?”. Câu hỏi có lẽ phần nào đã được trả lời từ những phân tích rằng nó không mang lại nhiều giá trị như ban đầu nữa. Và có lẽ, các doanh nghiệp nên dần tìm cho mình một hướng đi tích cực hơn khi dùng quảng cáo trực tuyến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo Facebook không quá quan trọng như vẫn tưởng? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714150163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714150163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10