Công nghệ metaverse thay đổi bức tranh bán lẻ

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi một số nhãn hiệu xa xỉ quốc tế đang thử nghiệm metaverse, thì Tmall Luxury của Alibaba cho biết họ đã đi trước từ lâu.

>>Ẩn số bất động sản ảo Metaverse

Tmall Luxury Pavilion, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, tổ chức một buổi trình diễn thời trang AR

Tmall Luxury Pavilion, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, tổ chức một buổi trình diễn thời trang AR

Trung Quốc vốn rất nhanh nhạy và đang đi đầu trong các đổi mới mua sắm kỹ thuật số, từ các chương trình bán hàng trực tiếp đến nền tảng thương mại xã hội.

Giờ đây, Tmall Luxury Pavilion, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc của Alibaba, tiếp tục khẳng định vị thế đó với một loạt nâng cấp trong metaverse, bắt đầu bằng một buổi trình diễn thời trang AR vào đầu tháng này nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, theo một thông cáo của hãng.

Thay cho các siêu mẫu, chương trình giới thiệu các "siêu linh vật" từ một loạt các thương hiệu sang trọng đi trên "sàn diễn ảo" cùng với các mặt hàng từ bộ sưu tập. Người xem cũng được phép chụp ảnh selfie với các linh vật.

“Từ năm 2019 đến năm 2021, Luxury Pavilion đã chứng kiến lượng khách hàng của mình tăng hơn 150% với doanh số tăng gần 300%,” công ty tiết lộ.

Các sáng kiến của Alibaba cũng đến vào thời điểm một số nhãn hiệu xa xỉ đang thử nghiệm với metaverse, mà Janet Wang, người đứng đầu bộ phận Tmall Luxury của Alibaba, cho biết họ đã đi trước cả khi nó “trở thành một từ thông dụng”.

“Cho đến nay, hơn 100.000 người tiêu dùng đã tham gia các chương trình trực tuyến AR của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là các thương hiệu phải tương tác đa chiều với người tiêu dùng thông qua các công nghệ kỹ thuật số mới”.

Những công nghệ này cũng bao gồm một “Meta Pass” - “Chứng quyền kỹ thuật số” được chứng nhận trên blockchain, cung cấp cho khách hàng quyền truy cập ưu tiên vào các thương hiệu như Burberry và Max Mara.

Người mua có thể đổi những chứng quyền này để lấy các mặt hàng có phiên bản giới hạn, chẳng hạn như áo len ngoại cỡ của Max Mara từ bộ sưu tập thu đông 2022, túi Lola của Burberry hoặc giày thể thao lót lông cừu của Marni. Wang nói: “10.000 Meta Pass đã đến tay người tiêu dùng chỉ trong vài ngày sau khi ra mắt — một cột mốc mà chúng tôi đạt được sớm hơn dự kiến.”

Hơn 20 thương hiệu cao cấp đã phát hành các bộ sưu tập thông qua Tmall Luxury Pavilion cho đến nay, theo công ty. Ngoài ra còn có một số thử nghiệm thực tế ảo và triển lãm nghệ thuật kỹ thuật số.

Hơn 20 thương hiệu cao cấp đã phát hành các bộ sưu tập thông qua Tmall Luxury Pavilion

Hơn 20 thương hiệu cao cấp đã phát hành các bộ sưu tập thông qua Tmall Luxury Pavilion

>>Doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư vào AI, Blockchain, Metaverse?

Trong khi những đổi mới kể trên đã giúp các thương hiệu xa xỉ ở Trung Quốc bắt kịp hay đón đầu xu hướng kỹ thuật số, đó cũng là một chiến lược quan trọng khi Trung Quốc tiếp tục duy trì giãn cách xã hội, ngăn cản người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng.

Wang cho biết: “Chiến lược này rất quan trọng để giữ chân người tiêu dùng Trung Quốc trong thời gian giãn cách”, đồng thời cho biết thêm rằng khi việc tặng quà xa xỉ trở thành một xu hướng quan trọng trong thời kỳ đại dịch, các thương hiệu trang sức như Piaget và Bulgari cũng chuyển sang sử dụng các công cụ tặng quà kỹ thuật số như một giải pháp thay thế.

Wang nói: “Nhìn chung, người tiêu dùng Trung Quốc áp dụng những công nghệ mới này và trải nghiệm mua sắm nhanh hơn so với các đối tác phương Tây. Vào năm 2021, số lượng người tiêu dùng trên Tmall Luxury Pavilion đã tăng 153% so với năm 2019 và tổng lượng hàng hóa trên nền tảng tăng 309%.”

Tuy nhiên, trong khi các chiến lược kỹ thuật số là không thể thiếu để thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, các thương hiệu thành công nhất dưới sự bảo trợ của Tmall đã áp dụng cách tiếp cận đa kênh hơn.

“Các thương hiệu hoạt động tốt trên Tmall Luxury Pavilion là những người suy nghĩ về cách họ có thể phục vụ khách hàng của mình tốt nhất, cả ngoại tuyến và trực tuyến,” Wang nói với chúng tôi và dẫn chứng về Burberry, một trong những thương hiệu cao cấp đầu tiên tham gia Tmall Luxury Pavilion.

Bà nói: “Burberry đã làm việc với Tmall Luxury Pavilion để ra mắt các bộ sưu tập kỹ thuật số năm lần trong năm ngoái, nhận được sự tham gia và phản hồi của người tiêu dùng.”

Đối với những thương hiệu xa xỉ vẫn đang tìm cách tham gia vào cuộc chơi, Wang có một số gợi ý cụ thể: “Hiểu được người tiêu dùng Trung Quốc và bản địa hóa là chìa khóa quan trọng. Và việc tìm hiểu các hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng Trung Quốc có thể giúp các thương hiệu hoạch định chiến lược bán hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng ở cấp độ phù hợp.”

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ metaverse thay đổi bức tranh bán lẻ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714075729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714075729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10