Công nghệ - Yếu tố sống còn của doanh nghiệp hôm nay

Diendandoanhnghiep.vn Ứng dụng công nghệ vào hoạt động marketing và bán hàng không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn lan tỏa thương hiệu.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thành Long - nhà sáng lập Công ty Luật Gia Phạm về hành trình 21 năm cố vấn luật cho doanh nghiệp và đang hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình chuyển đổi số.

- Thưa Luật sư, nhìn lại 21 năm xây dựng và phát triển, điều gì khiến luật sư tâm đắc nhất?

21 năm hình thành và phát triển, Luật Gia Phạm xác định sứ mệnh là đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thời gian qua, niềm vui lớn nhất với tôi đó là được chứng kiến sự thành công của hàng chục ngàn khách hàng của mình trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Kangaroo, Bóng Động Lực, Sơn Hà, Thế giới di động,… là những nhãn hiệu đầu tiên do chính tôi đăng ký trên cục Sở hữu trí tuệ và bây giờ họ đã phát triển thành những doanh nghiệp lớn niêm yết trên sàn chứng khoán. Thành công của mỗi doanh nghiệp là niềm vui của chúng tôi. Mình đã đóng góp một phần nào đó vào sự phát triển ý nghĩa này. Hay nói cách khác, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của Luật Gia Phạm.

Dù Luật Gia Phạm đã nhận được những sự công nhận như: Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2006, Giải thưởng Sao vàng Thủ Đô 2008, Top 5 Luật sư hàng đầu 2009, Top 10 hãng Luật của năm năm 2010,… song chúng tôi xác định, phía trước vẫn còn những thử thách và còn nhiều doanh nghiệp cần sự trợ giúp của Luật Gia Phạm.

- 21 năm để có được như ngày hôm nay, giai đoạn nào là khó khăn nhất của Luật Gia Phạm, thưa Luật sư?

Bế tắc nhất là khi chúng tôi mở thêm chi nhánh mà doanh số không tăng trưởng, quá trình vận hành con người gây ra sự hỗn loạn trong chính doanh nghiệp của mình. Đó là những năm 2007 -2009.

Năm 2009 - 2011, sự hỗn loạn của doanh nghiệp thôi thúc tôi đi tìm điều gì đang thực sự diễn ra bên trong mình, ở thế giới này, ở xung quanh khiến cho doanh nghiệp gặp bế tắc như vậy. Nên có câu nói “khi người học trò sẵn sàng thì người thầy xuất hiện”, chính vì thế năm 2011 bắt đầu những người thầy lần lượt xuất hiện trong cuộc đời của tôi.

Nhìn lại giai đoạn khó khăn này trong hồ sơ doanh nghiệp của tôi, tôi vô cùng biết ơn vì nó là động lực để giúp tôi vượt qua, là giai đoạn quyết định dừng lại hoặc là quyết tâm vượt lên khó khăn để làm được những thành tựu lớn lao như bây giờ.

- Từ kinh nghiệm của 21 năm, chắc Luật sư có nhiều kinh nghiệm quý để nhắc nhở các bạn mới khởi nghiệp?

Doanh nghiệp ngay khi startup cần tập trung vào hoạt động marketing và bán hàng. Marketing giúp có khách hàng, bán hàng mới có tiền tái đầu tư các hoạt động khác. Đặc biệt, người đứng mũi chịu sào, người chủ doanh nghiệp phải luôn có thái độ tích cực, tinh thần lạc quan, dũng cảm mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn trở ngại.

Trong doanh nghiệp có 3 đòn bẩy: con người, tài chính và công nghệ.  Đòn bẩy con người là thấu hiểu, nhanh chóng phát triển kỹ năng lãnh đạo con người, phát triển tư duy tài chính. Thứ 2, cần hiểu về các đòn bẩy tài chính, các công cụ tài chính. Thứ 3, sử dụng đòn bẩy công nghệ: marketing, bán hàng, sản phẩm, quản trị nâng cao hiệu suất làm việc, sự cạnh tranh. Riêng về công nghệ, tôi luôn chú trọng vào công nghệ làm việc từ xa, làm việc với khách hàng ở khắp mọi nơi thậm chí ở nước ngoài nhờ có internet. Với internet ko chỉ là công cụ liên lạc, mà là marketing, là sự xây dựng nhân hiệu, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, là kênh nhanh chóng tiếp cận gần gũi với khách hàng.

Ngay từ ngày đầu thành lập, tôi đã ứng dụng công nghệ trong phục vụ khách hàng. Với Email MKT, mọi thắc mắc, khó khăn về luật của khách hàng được chúng tôi giải quyết nhanh chóng, điều đó góp phần tạo lập uy tín và niềm tin cho Luật Gia Phạm.

 

- Một thành công không thể không nhắc tới, đó là sự trở về của các Việt Kiều, thông qua các chương trình đào tạo của Luật sư. Động lực nào khiến Luật sư làm được điều này?

Tôi đã có điều kiện đi nhiều quốc gia và gặp gỡ nhiều Việt Kiều. Họ luôn là những người con xa quê hương và luôn mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình đối với đất nước. Đó chính là điều động cơ khiến tôi thấy mình cần phải hỗ trợ cho các Việt Kiều để họ có điều kiện thuận lợi nhất khi quay về quê hương kinh doanh phát triển. Ở Việt Nam vẫn có cơ hội mà tôi hay nói đùa với các Việt Kiềuhọ là “được ăn cơm trắng với rau muống” mà không phải đi ăn đồ ăn của nước bạn, hay nói tiếng nước bạn.

Cơ hội ở Việt Nam vẫn hơn nhiều nước khác nên tôi luôn động viên, hỗ trợ định hướng nhiều bạn trẻ, họ bươn trải nhiều năm ở nước ngoài khi có tiền quay trở về Việt Nam đầu tư. Sự thành công của mỗi Việt Kiều trong kinh doanh khi quay về nước là điều hạnh phúc lớn giúp tôi luôn động viên hỗ trợ anh chị em Việt Kiều trở về quê hương, cùng đóng góp vào sự phát triển của đất nước bằng trí lực của mình.

- Xin cảm ơn và xin chúc Luật sư và Luật Gia Phạm có những bước phát triển hơn nữa trong thời gian tới!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ - Yếu tố sống còn của doanh nghiệp hôm nay tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10