Thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Phó Giám đốc Điện lực tỉnh Hưng Yên – ông Ngô Thế Tuyển cho biết, hiện nay Hưng Yên đã và đang có nhiều dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp xây dựng trên địa bàn, sẵn sàng chào đón “làn sóng” đầu tư mới, kéo theo đó là nhu cầu điện năng tăng cao.
Xác định điện đi trước một bước, là yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư, ngành điện đã từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống lưới điện, ưu tiên cấp điện đến tận hàng rào các khu công nghiệp; tuyệt đối đảm bảo an toàn trong sản xuất, đảm bảo an toàn, ổn định và tin cậy với nhà đầu tư. Đáp ứng kịp thời nhu cầu về điện của các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài luôn có yêu cầu rất cao và nghiêm ngặt về chất lượng điện, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, góp phần phát triển kinh tế.
Bảo đảm chất lượng dịch vụ khách hàng
Ông Ngô Thế Tuyển chia sẻ, với mục tiêu mang lại hiệu quả trong hoạt động cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, bảo đảm chất lượng điện năng, đồng thời, tối ưu hóa chi phí, tăng độ chính xác trong công tác quản lý, vận hành, PC Hưng Yên đã tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng một cách linh hoạt và có hiệu quả.
PC Hưng Yên hiện đang quản lý bán điện cho hơn 480 nghìn khách hàng. Hiện nay, toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện tại công ty đã được điện tử hóa, tỉ lệ giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 100%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,31%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 100%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 100%... Hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử; chuẩn hóa, thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng qua tổng đài, phần mềm chăm sóc khách hàng, website chăm sóc khách hàng...;
Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng được xử lý qua hệ thống điện tử thuận lợi, nhanh chóng. Khách hàng có thể tự quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến, kiểm tra chỉ số công tơ, tra cứu lịch cắt điện, hóa đơn tiền điện… Cùng với đó, công ty tích cực tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng của TCT Điện lực miền Bắc.
Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện theo quy hoạch phát triển lưới điện luôn được công ty chú trọng quan tâm thực hiện. PC Hưng Yên đẩy mạnh triển khai thi công các dự án đầu tư xây dựng nhằm chống quá tải cho mùa nắng nóng năm 2024 và các năm tới, với một số công trình tiêu biểu như: đóng điện vận hành bổ sung 1 trạm biến áp 220kV (trạm Phố Cao) với công suất 2x250MVA; 10 xuất tuyến 110kV sau các trạm biến áp 220kV, trạm biến áp 110kV; lắp đặt máy biến áp T4 trạm 110kV Minh Hải 63MVA; nâng công suất MBA T2 Phố Cao từ 40MVA lên 63 MVA; 10 xuất tuyến 22kV, 35kV sau các trạm biến áp 110kV và 133 TBA phân phối để san tải, chống quá tải lưới điện phân phối.
Các dự án trên sau khi đưa vào vận hành đã kịp thời chống quá tải cho lưới điện 110kV và lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp. PC Hưng Yên chú trọng dự án xây dựng hệ thống cáp quang liên tỉnh và tự động hóa mạch vòng để lưới điện vận hành tối ưu, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và góp phần từng bước hiện đại hóa lưới điện thông minh. Hệ thống lưới điện được nâng cấp, cải tạo đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, đặc biệt trong những ngày cao điểm nắng nóng và giảm thiểu sự cố lưới điện trong mùa mưa bão.
Với sự quyết tâm cao độ, PC Hưng Yên đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện 62 dự án đầu tư xây dựng lưới điện trung, hạ áp để các dự án trên hoàn thành đúng tiến độ.
Căn cứ nhu cầu phụ tải tại các khu công nghiệp, các nhà đầu tư, hàng năm PC Hưng Yên bám sát kế hoạch, quy hoạch phát triển lưới điện các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, PC Hưng Yên đã kịp thời triển khai các công trình hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu về chất lượng điện để các doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thời gian qua, PC Hưng Yên đã phối hợp đóng điện và đưa vào sử dụng các trạm biến áp (TBA) 110kV với công suất 726MVA, gồm TBA Kim Động 2, TBA Dị Sử, TBA Lý Thường Kiệt 2; đóng điện và đưa vào sử dụng TBA 220kV Phố Cao và đường dây đấu nối với công suất 500MVA. Các TBA đi vào hoạt động ổn định, bảo đảm sẵn sàng cấp điện cho các khu công nghiệp (KCN) Minh Quang và Minh Đức mở rộng và cụm công nghiệp (CCN) Quảng Lãng, CCN Quán Đỏ, CCN Trần Cao – Quang Hưng... Công ty tuyệt đối đảm bảo an toàn trong sản xuất, đảm bảo an toàn, ổn định và tin cậy với nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, tại huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào, PC Hưng Yên đưa vào sử dụng các xuất tuyến cung cấp điện cho KCN Phố Nối A mở rộng, KCN Minh Đức và Thăng Long II mở rộng… Ông Nguyễn Tuân, đại diện chủ đầu tư KCN số 05 cho biết: Ngay từ khi có kế hoạch thành lập KCN số 05, PC Hưng Yên đã kịp thời phối hợp với công ty cung cấp kế hoạch cung cấp và phát triển lưới điện phục vụ KCN. Do đó, từ khi thi công hạ tầng KCN, công ty đã có nguồn điện ổn định để thi công, đồng thời phục vụ các doanh nghiệp đi vào hoạt động trong KCN. Toàn bộ các dự án đều ký hợp đồng cung ứng, sử dụng điện với PC Hưng Yên.
Trao đổi với DĐDN về công tác khắc phục hậu quả bão số 3, ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết, khi bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Hưng Yên đã gây gián đoạn cung cấp điện 8 đường dây 110kV, 3 TBA 110kV, 97 lộ đường dây trung thế và trên 350 nghìn khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng mất điện. Để bảo đảm điện phục vụ sinh hoạt, đời sống của người dân, PC Hưng Yên đã huy động phương tiện, nhân lực tập trung khôi phục vận hành 8/8 lộ đường dây 110kV và 3 TBA 110kV trong thời gian ngắn nhất… PC Hưng Yên đã thành lập Đội xung kích gồm 33 cán bộ công nhân hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra đối với mạng lưới điện ở tỉnh Quảng Ninh.
Chuyển đổi số phải gắn với lợi ích khách hàng
Ông Trương Công Diệm, Giám đốc PC Hưng Yên cho biết, PC Hưng Yên Được đánh giá là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số (CĐS) của TCT Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Thực hiện lộ trình CĐS và hiện đại hóa lưới điện thông minh, trong những năm gần đây, PC Hưng Yên đã tích cực triển khai nhiều biện pháp ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong công tác quản lý vận hành lưới điện và kinh doanh dịch vụ. Đến tháng 9/2024, PC Hưng Yên đang quản lý trên 479.482 khách hàng.
“Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo CĐS và 6 tổ công tác triển khai các nhiệm vụ kế hoạch. PC Hưng Yên cũng chủ động xây dựng, triển khai các phần mềm dùng riêng mang lại hiệu quả cao trong SXKD như: Triển khai phần mềm ký số biên bản thí nghiệm, Quản lý công cụ phục vụ sản xuất kinh doanh bằng QRCode, theo dõi công tác thanh toán xăng dầu xe công tác, theo dõi chấm công, thu thập chuẩn hóa thông tin cột điện/khách hàng … Đây là bước tiến quan trọng trong việc số hóa các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo tính minh bạch và nhanh chóng trong quá trình xử lý tài liệu, thông tin.
Trong nhiệm vụ tương tác trên không gian số, 100% dịch vụ điện cung cấp trực tuyến, kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế; ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money; Trung tâm hành chính công và cổng dịch vụ công các tỉnh, thành phố… Lũy kế khách hàng tham gia thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian trong năm 2024 của PC Hưng Yên là 3.230.683 lượt, đạt 99,29%; 100% hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy và các thông báo được gửi tới khách hàng qua hình thức zalo, SMS nhanh chóng và chính xác. Thông qua app CSKH, các chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được thông số kỹ thuật, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, từ đó chủ động điều chỉnh lượng điện tiêu thụ trong ngày theo kế hoạch.
Tiếp tục mục tiêu không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng, hướng đến trở thành doanh nghiệp số, PC Hưng Yên còn đẩy mạnh CĐS bằng việc ứng dụng hiệu quả nhiều phần mềm khác trong quản lý kỹ thuật - vận hành lưới điện như: Chương trình quản lý bản đồ lưới điện (GIS); quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS); chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0; Phần mềm quản lý mất điện (OMS)…
Năm 2024, Công ty Điện lực Hưng Yên đã hoàn tất việc triển khai kết nối SCADA tại 100% các trạm biến áp 110kV vận hành với tiêu chí không người trực; toàn bộ thiết bị trung thế gồm 38/89 mạch trung áp và 477 thiết bị đóng cắt (Recloser/LBS/RMU) trên lưới điện trung áp được kết nối với Trung tâm điều khiển – Phòng Điều độ Công ty sẵn sàng khai thác thông số vận hành và đóng/cắt từ xa.
Xuất phát từ nhu cầu sử dụng điện liên tục, ổn định và kịp thời của khách hàng, PC Hưng Yên đã ra mắt hàng chục ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn các cấp đạt hiệu quả cao. Từ năm 2020 đến nay, PC Hưng Yên có 96 đề tài cấp Công ty; 9 đề tài sáng kiến và 5 đề tài khoa học được công nhận cấp Tổng Công ty; 1 đề tài sáng kiến cấp EVN. Giai đoạn 2020-2024, cán bộ công nhân PC Hưng Yên cho ra mắt nghiên cứu ứng dụng công nghệ đo PD online (Đề tài KHCN năm 2020), để chuẩn đoán tình trạng vận hành của cáp lực trung thế nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời khiếm khuyết cáp ngầm…
Với những nỗ lực của tập thể và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công ty, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng sẽ trở thành một mũi nhọn trong định hướng phát triển của đơn vị, trở thành công cụ hữu hiệu củng cố mối quan hệ và niềm tin giữa khách hàng sử dụng điện và công ty, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.