Công ty đóng tàu Hạ Long và tham vọng về những con tàu du lịch siêu du thuyền vươn ra thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Công ty đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) đang tiến hành đóng những con tàu du lịch siêu du thuyền đầu tiên của Việt Nam.

>>> Quảng Ninh nỗ lực gỡ “thẻ vàng” EC thuỷ sản

>>> Quảng Ninh: Hình mẫu phát triển bất động sản du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe

Tín hiệu vui…

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc và đang từng bước khẳng định mình trên thương trường quốc tế. Tuy nhiên đóng tàu siêu thuyền du lịch là rất mới ở Việt Nam, và ngành đóng tàu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng ngành cơ khí đóng tàu trên toàn thế giới.

Con tàu du lịch sang trọng mang tên Emerald Azzurra được nhà máy đóng tàu Hạ Long bàn giao vào tháng 2/2022

Con tàu du lịch sang trọng mang tên Emerald Azzurra được nhà máy đóng tàu Hạ Long bàn giao vào tháng 2/2022

Hơn nữa, do thị trường vận tải biển suy thoái kéo dài, nguồn hàng vận tải không ổn định, hợp đồng ký kết vận tải với khách hàng thường trong thời gian ngắn khoảng 1-2 năm nên các chủ tàu Việt Nam không dám đầu tư đóng mới tàu trong khi chưa ký kết được hợp đồng vận tải dài hạn với nguồn hàng ổn định. Thêm nữa việc đóng một “siêu Du thuyền” không hề là một việc dễ dàng đối với bắt kỳ một xưởng đóng tàu nào trên thế giới, chứ đừng nói đến ngành đóng tàu Việt Nam. Nó đòi hỏi truyền thống, độ tin cậy, chuyên môn sâu,năng lực sản xuất, đúng tiến độ. Vậy mà công ty đóng tàu Hạ Long đã thành công trong việc đóng những con tàu du lịch siêu du thuyền đầu tiên vươn ra thế giới. Đây là một tín hiệu vui cho ngành đóng tàu Việt Nam.

Các con tàu du lịch siêu du thuyền đang được đóng bởi sự hợp tác giữa Tập đoàn Khách sạn Elegance của Việt Nam, công ty điều hành các khách sạn sang trọng và công ty vận tải biển Việt Nam, Tập đoàn Việt Thuận.

Tàu Emerald Azzurra sẽ hoạt động tại Địa Trung Hải vào mùa hè năm 2022

Tàu Emerald Azzurra sẽ hoạt động tại Địa Trung Hải vào mùa hè năm 2022

Đại diện Công ty vận tải biển Việt Nam cho biết, các con tàu sẽ do Việt Nam 100% thiết kế, đóng, sở hữu và vận hành, đánh dấu một bước tiến lớn cho hoạt động thương mại hàng hải của Việt Nam và được thiết kế để hỗ trợ ngành du lịch quốc tế.

Được biết, theo thoản thuận đã được ký kết, các con tàu du lịch siêu du thuyền sang trọng này được thiết kế với 25.400 GT, đóng theo tiêu chuẩn quốc tế, được trang bị các tiện nghi sang trọng, riêng tư và tinh tế. Các con tàu dài 109,7 mét, rộng 18,5 mét, có bảy boong chở khách, 55 dãy phòng, mỗi dãy đều có ban công riêng và chỗ ở cho 160 khách. Các cabin sẽ bao gồm một dãy phòng lớn của chủ sở hữu với phòng ăn, văn phòng, quầy bar, nhà bếp, phòng ngủ, hiên tắm nắng riêng. Tàu có thủy thủ đoàn khoảng 80 người. Trong số tiện nghi, ngoài các dãy phòng hạng sang, mỗi tàu sẽ có bãi đáp trực thăng để khách dễ dàng di chuyển. Trên tàu có spa, nhà hàng sang trọng, quầy rượu và xì gà, bar ngoài trời, thư viện. Các hoạt động bao gồm một hồ bơi nước mặn rộng lớn với câu lạc bộ bãi biển, các phòng xem phim, bida, mô phỏng chơi gôn 3-D, phòng hát karaoke và một câu lạc bộ dành cho trẻ em.

Những con tàu đẳng cấp vươn ra thế giới

Trước đó, con tàu du lịch sang trọng mang tên Emerald Azzurra được nhà máy đóng tàu Hạ Long bàn giao. Việc đóng và bàn giao cho chủ sở hữu Emerald Cruises, một phần của Scenic Group. Con tàu độc đáo với sức chứa 100 hành khách được thiết kế để kết hợp các tiện nghi khi đi trên biển với sự xa hoa của một du thuyền tư nhân, khiến công ty gọi con tàu là siêu du thuyền. Con tàu đã được khởi hành vào đầu tháng 2 vừa qua, chạy đến Aqaba, Jordan, nơi nó dự kiến sẽ đón khách cho chuyến khai trương ngày 11/3/2022.

>>> Quảng Ninh: Hướng đi nào cho ngành nông nghiệp?

>>> Quảng Ninh: Không để các khu công nghiệp thiếu lao động

Theo ông Glen Moroney, người sáng lập kiêm Chủ tịch của Scenic Group cho biết: “Du thuyền này đại diện cho thế hệ du thuyền tiếp theo, đưa khách đến những điểm mới với những tiện nghi sang trọng trên tàu mà không giống như bất kỳ trải nghiệm tàu nhỏ nào khác.” Ông Glen Moroney cho biết thêm: Trên du thuyền Emerald Azzurra có một loạt các tiện nghi. Hành khách được cung cấp trong 50 dãy phòng với hơn 88% trong số đó có ban công và nhiều không gian hơn cho mỗi khách so với các tàu tương tự cùng kích thước với tàu này. Du thuyền có phòng xông hơi bằng tia hồng ngoại, bể bơi, spa, phòng tập thể dục, thiết bị lặn với ống thở.... Một đội xe đạp điện có sẵn trên tàu phục vụ cho việc di chuyển trên bờ khi tàu trong cảng.Emerald Azzurra là chiếc đầu tiên trong số hai con tàu du lịch đang được đóng cho Emerald, công ty điều hành tám tàu du lịch trên sông ở châu Âu và một trên sông Mekong, cũng như một tàu sông được thuê trên các tuyến đường thủy của Nga.

Tàu Emerald Azzurra được đóng tại công ty đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh)

Tàu Emerald Azzurra được đóng tại công ty đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh)

Được biết, con tàu Emerald Azzurra có chiều dài khoảng 110 mét, trọng tải 1125 tấn, 5.350 GT, treo cờ Bahamas, IMO 9903504, phục vụ cho hành khách có một quầy bar trên boong và khu vực quan sát, cà phê bên hồ bơi, một nhà hàng với tổng số ba địa điểm ăn uống. Tàu được biên chế một thủy thủ đoàn gồm 64 người. Con tàu cũng mang theo ba chiếc xe ô tô được cất giữ trong garage trên tàu, trong đó có một chiếc Zodiac dùng khi tàu cập cảng chở hành khách của tàu trên bờ. Đây là chiếc tàu du lịch hạng sang đầu tiên được đóng tại Công ty đóng tàu Hạ Long.

Theo thỏa thuận Công ty đóng tàu Hạ Long đã ký hợp đồng đóng tàu và lắp toàn bộ máy móc cho Emerald Azzurra, nội thất của tàu do nhóm dự án Emerald Cruises trực tiếp quản lý. Con tàu bắt đầu đóng vào tháng 12/2019 và hạ thủy tháng 12 năm 2020. Sau chuyến đi đầu tiên của nó, Emerald Azzurra sẽ đi qua Kênh đào Suez để thực hiện một loạt các chuyến đi trong Địa Trung Hải và dọc theo bờ biển Adriatic trong mùa hè trước khi quay trở lại Biển Đỏ vào mùa đông năm sau. Con tàu chị em của nó, Emerald Sakara , dự kiến được bàn giao vào tháng 2/ 2023 và sẽ đi đến Seychelles, Biển Đen và Trung Đông.

Các tàu du lịch của Việt Nam do Công ty đóng tàu Hạ Long sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023, hoạt động ở Vịnh Hạ Long

Các tàu du lịch của Việt Nam do Công ty đóng tàu Hạ Long sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023, hoạt động ở Vịnh Hạ Long

Đại diện Công ty đóng tàu Hạ Long cho biết: đơn vị đang đóng tàu, gần đây đã hoàn thành đóng một con tàu du lịch du thuyền hạng sang có kích thước tương tự mang tên Emerald Azzurra và đã được bàn giao vào tháng 2/2022 cho Emerald Cruises, một phần của Scenic Group, con tàu sẽ hoạt động tại Địa Trung Hải vào mùa hè năm 2022.

Cũng theo đại diện Công ty đóng tàu Hạ Long: Các tàu du lịch của Việt Nam sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023, hoạt động ở Vịnh Hạ Long, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, là điểm đến du lịch nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam.

Được biết, Hoạt động khách sạn sẽ do Elegance Hospitality Group, đơn vị điều hành năm khách sạn, khu nghỉ dưỡng La Siesta sang trọng cũng như các nhà hàng, quán bar và spa. Việc vận hành hàng hải cho hai tàu mới sẽ do Tập đoàn Việt Thuận đảm nhận. Công ty hiện đang khai thác các tàu chở hàng rời hoạt động tuyến viễn dương cũng như vận tải hàng nội địa, sà lan và kho bãi.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty đóng tàu Hạ Long và tham vọng về những con tàu du lịch siêu du thuyền vươn ra thế giới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714189856 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714189856 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10