Công ty khởi nghiệp dùng AI hỗ trợ bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân

ANH TRÀ 07/01/2024 01:17

Nabla, một công ty khởi nghiệp của Pháp sử dụng AI xây dựng hệ thống tư vấn nhằm đẩy nhanh công việc giữa bác sĩ với bệnh nhân.

>>Sử dụng AI để thiết kế tóc giả, startup kỳ vọng lãi hàng tỷ USD

Giao diện nền tảng của Nabla

Giao diện nền tảng của Nabla

Công ty khởi nghiệp Nabla có trụ sở tại Paris vừa huy động thành công 24 triệu USD trong vòng tài trợ Series B do Cathay Innovation dẫn đầu.

Với sự tham gia của ZEBOX Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm của công ty CMA CGM. Vòng tài trợ này diễn sau vài tháng lúc Nabla ký hợp tác quy mô lớn với Permanente Medical Group, một bộ phận của tập đoàn chăm sóc sức khỏe khổng lồ Hoa Kỳ Kaiser Permanente.

Theo một nguồn tin, định giá của Nabla đã tăng lên 180 triệu USD sau vòng gây quỹ vừa qua. Công ty khởi nghiệp này có thể sẽ huy động được nhiều tiền hơn từ các nhà đầu tư Mỹ trong cấp vốn này.

>>Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu ứng dụng và sử dụng AI

Alexandre Lebrun, Delphine Groll và Martin Raison bắt đầu khởi nghiệp. Lebrun, Giám đốc điều hành của Nabla, trước đây đã lãnh đạo Wit.ai, một doanh nghiệp trợ lý AI mà Facebook mua lại. Sau đó, ông trở thành giám đốc kỹ thuật tại phòng thí nghiệm nghiên cứu AI FAIR của Facebook.

Kể từ khi Nabla Copilot ra mắt vào năm ngoái, công ty khởi nghiệp này tuyên bố đã đăng ký gần 20.000 bác sĩ lâm sàng cho trợ lý AI và thực hiện hơn ba triệu lượt thăm khám bệnh nhân hàng năm thông qua nền tảng này bằng ba ngôn ngữ. Số tiền mới đã tăng hơn gấp đôi tổng số tiền tài trợ của Nabla lên hơn 43 triệu USD kể từ khi thành lập năm 2018. 

Nền tảng này cũng tự động hóa nhiệm vụ tải thông tin lâm sàng vào hệ thống EHR hoặc hồ sơ sức khỏe điện tử của tổ chức chăm sóc sức khỏe. Nabla cho biết Copilot không giữ lại bản ghi và ghi chú mà nó tạo ra. Nền tảng này tương thích với quy định bảo vệ dữ liệu HIPAA của ngành chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ cũng như luật quyền riêng tư GDPR của Liên minh Châu Âu.

Nền tảng của Nabla có thể tiết kiệm tới hai giờ làm việc thủ công mỗi ngày cho các bác sĩ

Nền tảng của Nabla giúp các bác sĩ có thể tiết kiệm tới hai giờ làm việc thủ công mỗi ngày

Nabla tuyên bố rằng Copilot có thể tiết kiệm tới hai giờ làm việc thủ công mỗi ngày cho các bác sĩ, giúp họ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bệnh nhân. Công ty cũng hứa hẹn sẽ giúp các chuyên gia y tế đảm bảo rằng dữ liệu trong ghi chú lâm sàng của họ là chính xác. Theo Nabla, chỉ 5% số ghi chú do AI tạo được tạo bằng nền tảng của Nabla yêu cầu chỉnh sửa thủ công.

Công ty khởi nghiệp này đã ra mắt Copilot vào tháng 3 năm ngoái và kể từ đó đã xây dựng được cơ sở gồm hơn 20.000 bác sĩ. Sau vòng tài trợ Series B được công bố hôm nay, Nabla có kế hoạch mở rộng nền tảng với một số tính năng mới bao gồm hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn. Công ty cũng sẽ nỗ lực mở rộng việc áp dụng Copilot giữa các tổ chức chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ.

Nabla Copilot hoạt động như một ứng dụng web hoặc tiện ích mở rộng Chrome trên máy tính của bác sĩ và lắng nghe tư vấn của họ với bệnh nhân. Sau đó, bằng cách sử dụng sự tiếp xúc và phép thuật của AI, nó tạo ra các ghi chú lâm sàng gần như ngay lập tức, giúp bác sĩ tránh khỏi những rắc rối khi ghi lại thông tin theo cách thủ công.

>>Sếp IBM: Đã đến lúc lãnh đạo phải biết sử dụng AI

Những ghi chú này chứa tất cả thông tin cần thiết từ quá trình tư vấn, từ vấn đề của bệnh nhân đến tiền sử bệnh của họ và các loại thuốc/xét nghiệm được kê đơn cho họ. Thông tin này sau đó có thể được bác sĩ xem xét/chỉnh sửa và lưu vào hồ sơ sức khỏe điện tử.

Nền tảng này cũng đang trên đà có được một tính năng sử dụng thảo luận và kiểm tra để tạo ra một bộ hướng dẫn cho bệnh nhân, thay mặt cho bác sĩ. Bức thư này có thể được lưu dưới dạng PDF và in ra cho bệnh nhân.

Để hiện thực hóa những khả năng này, Nabla sử dụng AI chuyển lời nói thành văn bản theo thời gian thực. Mô hình này là sự kết hợp giữa API chuyển giọng nói thành văn bản có sẵn của Microsoft và mô hình Whisper đã được tinh chỉnh, tạo ra bản ghi của cuộc trò chuyện. Bản ghi này được chuyển đổi thành ghi chú lâm sàng tóm tắt bằng cách sử dụng chuỗi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT.

Nabla cho biết tất cả thông tin nhận dạng cá nhân (PII) đều bị che khi LLM xử lý quá trình sao chép và bị lộ sau khi đầu ra được tạo ra. Ngoài ra, cả bài phát biểu và ghi chú tóm tắt đều không được lưu trữ, trừ khi có sự đồng ý rõ ràng của bác sĩ và bệnh nhân.

Nabla đã lên kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới vào việc mở rộng phạm vi hoạt động của phi công phụ ở Mỹ, nhưng mục tiêu cuối cùng của công ty khởi nghiệp này là xây dựng một tương lai dựa trên AI cho các bác sĩ. Nabla mong muốn xây dựng “AI xung quanh trực quan và đáng tin cậy nhất” để hỗ trợ bác sĩ trên phạm vi lâm sàng cho đến hỗ trợ quyết định y tế. Công ty khởi nghiệp này cũng sẽ trích một phần nguồn vốn mới để tung ra các tùy chọn ngôn ngữ bổ sung cho trợ lý.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp sử dụng AI phát triển nền tảng giải quyết nhà ở giá rẻ

    Công ty khởi nghiệp sử dụng AI phát triển nền tảng giải quyết nhà ở giá rẻ

    01:55, 09/12/2023

  • Công ty khởi nghiệp sử dụng AI tạo bước đột phá cho ngành Y

    Công ty khởi nghiệp sử dụng AI tạo bước đột phá cho ngành Y

    01:48, 21/11/2023

  • Startup Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

    Startup Silent Eight sử dụng AI ngăn chặn tội phạm tài chính

    01:38, 27/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công ty khởi nghiệp dùng AI hỗ trợ bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO