Coteccons sẽ tìm lại quỹ đạo mới như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Biến động lớn trong Coteccons - công ty xây dựng hàng đầu tại Việt Nam đòi hỏi doanh nghiệp phải "chọn mặt gửi vàng", có đội ngũ lãnh đạo mới đủ tâm và tầm để giữ vững vị thế.

"Sao đổi ngôi"

Ngày 2/10, ông Nguyễn Bá Dương bất ngờ công bố đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT với nguyện vọng cá nhân. Cùng lúc, HĐQT CTD thống nhất bầu ông Bolat Duisenov thay thế vị trí của ông Dương kể từ ngày 5-10.

Một số công ty thành viên mà ông Nguyễn Bá Dương nắm giữ tỷ lệ sở hữu lớn, đang có sở hữu cổ phần tại Coteccons

Ông Nguyễn Bá Dương chính thức rời vị trí Chủ tịch HĐQT từ 5/10.

Ngay sau khi từ nhiệm, ông Dương đã bán ra hơn 1,13 triệu CP CTD, giảm lượng sở hữu từ hơn 4,35 triệu đơn vị (tương đương 5,7% vốn điều lệ) xuống còn hơn 3,22 triệu đơn vị (tương đương 4,2%) và không còn là cổ đông lớn của CTD. Động thái bán bớt cổ phần này cho thấy “triều đại” Nguyễn Bá Dương tại CTD đã chính thức sụp đổ sau 17 năm, từ doanh nghiệp bình thường trở thành doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng.

Tưởng chừng sau khi ông Dương từ nhiệm và bán bớt cổ phần, CTD sẽ bước vào trạng thái “bình thường mới”, bất ngờ ông Nguyễn Quốc Hiệp, thành viên HĐQT, lại có tâm thư gửi tới CTD trước khi chính thức từ nhiệm. Bày tỏ quan điểm của mình, ông Hiệp cho biết ngay từ đầu vào CTD đã rất trăn trở về những bất đồng giữa ban lãnh đạo cũ và Kusto dù phía HĐQT (cũ) của Coteccons đã cố gắng đối thoại. Tại ĐHCĐ thường niên 2020, dù 2 bên đã có những thỏa thuận mới, nhưng theo ông Hiệp cách làm của Kusto sau khi nắm được quyền điều hành đã đẩy ông Dương phải từ nhiệm sau khi bị vô hiệu hóa.

Như vậy, HĐQT và Tiểu ban chiến lược cùng với sự phối hợp của Ban điều hành và các quản lý cấp cao trong CTD sẽ tiếp tục giám sát các hoạt động kinh doanh. Trước đó, ngày 25-9, CTD đã công bố quyết định thành lập Tiểu ban chiến lược và ông Bolat Duisenov đảm nhiệm vị trí Trưởng tiểu ban.

Cần người kết nối sức mạnh

Giới phân tích đánh giá, Coteccons hiện như con tàu gặp sóng gió, cần một người có khả năng giữ vững tay lái, biết tập hợp sức mạnh, tạo tiếng nói thống nhất. Dù Coteccons đã kịp thời bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo nhưng vẫn chưa thấy một gương mặt mới nào đủ sức làm tốt vai trò kết nối sức mạnh này.

Tình hình cho thấy nhân sự ở tập đoàn này sẽ còn biến động, không chỉ ở lãnh đạo cấp cao mà cả ở cấp quản lý, nhân viên bên dưới. “Xây dựng là ngành cần những người sống chết có nhau, với những nét văn hóa đặc thù khác biệt. Trong các công ty xây dựng, không phải giỏi là làm được. Công ty có nhiều người giỏi mà mạnh ai nấy giỏi cũng không hiệu quả. Quan trọng là cấp điều hành, quản lý phải hiểu nhau, cùng hội cùng thuyền”, một lãnh đạo công ty xây dựng tại TP.HCM nhận xét. Dựa vào đặc điểm này, rõ ràng, Coteccons, với những lãnh đạo đến từ nhiều nơi khác nhau, mang những ý tưởng, quan điểm khác nhau, sẽ cần khá nhiều thời gian để đạt đến sự hài hòa, ổn định.

Sự tồn vong của Coteccons phụ thuộc vào đội ngũ lãnh đạo mới.

Sự tồn vong của Coteccons phụ thuộc vào đội ngũ lãnh đạo mới.

Những nỗ lực của lãnh đạo mới ở Coteccons nhằm đạt đến 3 mục tiêu: giữ vị thế công ty xây dựng số 1 Việt Nam; xây dựng Coteccons trở thành thương hiệu được biết đến trong khu vực; hài hòa lợi ích cổ đông, nhân viên, khách hàng, xã hội và Nhà nước. Những mục tiêu này đã có phần khác với chiến lược của Coteccons khi còn lãnh đạo cũ và cũng trở nên thách thức dưới tác động của dịch COVID-19 trong bối cảnh ngành xây dựng vẫn chưa hết khó khăn.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Phú Hưng, trong nửa đầu năm 2020, vì chu kỳ ngành xây dựng đi xuống và thị trường bất động sản ảm đạm (chính sách quản lý đất công thắt chặt, tín dụng hạn chế...), doanh thu từ dịch vụ xây dựng, mảng chiếm 99,8% tổng doanh thu của Coteccons, đã giảm 25% so với cùng kỳ. Dù vậy, trong thời gian khó khăn, Công ty vẫn có hợp đồng mới, với hơn 8.000 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Coteccons sẽ tìm lại quỹ đạo mới như thế nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10