Tương lai mịt mù ở Coteccons

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) có thể sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức khi vừa có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, vừa mất đi những nhà thầu phụ trong hệ sinh thái.

 Lợi nhuận sau thuế củap/Coteccons.

Lợi nhuận sau thuế của Coteccons.

Khó khăn, thách thức nói trên xuất hiện sau khi ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm Chủ tịch HĐQT và bán bớt 1,3 triệu cổ phiếu CTD.

Khép lại những “liên kết”

Dù mối duyên giữa giữa ông Nguyễn Bá Dương và Coteccons từ sáng lập, gầy dựng đến nay đã đường ai nấy đi, nhưng Công ty này và ông Dương vẫn còn những liên hệ.

Trong tuần vừa qua, ông Nguyễn Bá Dương đã bán bớt 1,3 triệu cổ phiếu CTD để rời khỏi vị thế cổ đông lớn tại Coteccons. Vị thế này dường như ông Nguyễn Bá Dương đã không cần lắm trong suốt 16 năm tại vị ở Coteccons, cho mãi đến đầu năm nay ông đã phải mua thêm 555.000 cổ phiếu để thành cổ đông lớn trong cuộc đối đầu với nhóm cổ đông Kusto và The8th.

Sau khi ông Nguyễn Bá Dương rời khỏi và bán bớt cổ phiếu CTD, thì Coteccons có thể sẽ ban hành Nghị quyết HĐQT mua lại/thu hồi số cổ phiếu ESOP đã phát hành vào năm 2019. Khi đó, ông Nguyễn Bá Dương cùng một số cổ đông đã nâng tỷ lệ sở hữu nhờ mua cổ phiếu ESOP theo kế hoạch.

281 tỷ đồng là tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Coteccons, giảm hơn 10% so với cùng kỳ 2019.

Khả năng này được dự báo xảy ra là bởi cũng trong 2019, Coteccons đã từng ban hành Nghị quyết thu hồi/mua lại cổ phiếu ESOP của các cổ đông nghỉ việc khác. Đây là việc bình thường ở bất kỳ doanh nghiệp đại chúng nào đã phát hành ESOP với các điều khoản cam kết về thời gian làm việc tương lai. Và trường hợp ông Nguyễn Bá Dương rời khỏi công ty này có lẽ không là ngoại lệ.

Đứt gãy hệ sinh thái

Một số công ty thành viên mà ông Nguyễn Bá Dương nắm giữ tỷ lệ sở hữu lớn, đang có sở hữu cổ phần tại Coteccons, hoặc ngược lại Coteccons đang giữ tỷ lệ sở hữu, chắc chắn cũng sẽ giảm mức độ liên kết với Coteccons. Điển hình trong nhóm này là Ricons, một thành viên mà Coteccons hiện đang sở hữu hơn 14% cổ phần.

Một số công ty thành viên mà ông Nguyễn Bá Dương nắm giữ tỷ lệ sở hữu lớn, đang có sở hữu cổ phần tại Coteccons

Một số công ty thành viên mà ông Nguyễn Bá Dương nắm giữ tỷ lệ sở hữu lớn, đang có sở hữu cổ phần tại Coteccons

Một phản ứng gần nhất của Ricons trước thềm lên sàn niêm yết theo kế hoạch từ quý II/2021 tới đây, và phản ứng này diễn ra ngay sau ông Dương từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Coteccons, cho thấy Coteccons với tỷ lệ sở hữu 14% hoàn toàn khó có thể giữ được liên kết để kiểm soát Ricons: Ricons đã phủ quyết người từ Coteccons vào HĐQT thay thế ông Nguyễn Bá Dương, đồng thời siết quyền đề cử ứng viên vào HĐQT của cổ đông. Ricons sẽ đối thủ nặng ký nhất với Coteccons trong tương lai. Theo đó, mối liên kết trên tỷ lệ sở hữu cổ phần của Coteccons tại Ricons ngoài chút lợi ích nhỏ, hẳn sẽ không còn có liên kết gì khác.

Không chỉ Ricons, trong hệ sinh thái Coteccons Group, trừ Unicons mà Coteccons sở hữu vốn 100%, các tên tuổi khác F.D.C (Newtecons), BM Windows, Boho Décor, Dcons, SMART… đều ít nhiều là những đơn vị có mối liên hệ mật thiết với ông Nguyễn Bá Dương, hoặc được ông cùng người liên quan sở hữu cổ phần lớn, hoặc được sáng lập, điều hành với các tướng đi ra từ Coteccons ở thời ông Dương, từng sát cánh bên ông. Trong đó, Newtecons mà ông Dương nắm trực tiếp hơn 83% cổ phần, chắc chắn sẽ khó có thể tiếp tục sát cánh với Coteccons trong thời kì mới.

Giới quan sát cho rằng, trong khi Coteccons có thể đối mặt với một giai đoạn vô cùng khó khăn khi vừa cùng lúc có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, vừa mất đi những nhà thầu phụ trong hệ sinh thái. Trong khi việc kết nối một hệ sinh thái mới với những nhà xây dựng còn đang ì ạch trong bể nợ như Descon hay Beton6… vô vàn thách thức. Do đó, ông Nguyễn Bá Dương với lực hút của mình và mối liên hệ cùng các cộng sự cũ, hoàn toàn có thể tạo một hệ sinh thái mới từ Newtecons hoặc thậm chí Ricons, khi các công ty này lên sàn. Chúng ta sẽ còn có cơ hội chứng kiến cuộc đua hệ sinh thái xây dựng từ người cũ – người mới trên cùng một thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai mịt mù ở Coteccons tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10