COVID-19: Nhiều lao động ngoại tỉnh ở lại Hải Phòng đón Tết Nguyên đán

Diendandoanhnghiep.vn Theo thống kê của BQL Khu Kinh tế hiện có khoảng 155.000 lao động đang làm việc tại các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) tại TP Hải Phòng.

Trong đó, 1/3 là lao động Hải Phòng, 1/3 là lao động các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình và 1/3 là lao động các tỉnh xa như Thanh Hóa, Nghệ An.

BQL KKT cho biết, tính đến hết ngày 28 tết Tân Sửu Hải Phòng có khoảng 4.300 lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp tại Khu kinh tế, KCN Hải Phòng và hơn 1.200 lao động tại các doanh nghiệp nằm ngoài KKT, KCN không về quê đón Tết do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các doanh nghiệp trong KKT, KCN Hải Phòng là nơi tập trung đông lao động ngoại tỉnh.

Tết năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chọn ở lại Hải Phòng đón Tết, dù nhớ nhà song đó là lựa chọn tốt nhất trong thời điểm dịch khó kiểm soát.

Tết năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều công nhân lao động lựa chọn ở lại Hải Phòng đón Tết

Đại diện Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng cho biết, hiện có hơn 1.000 lao động và chuyên gia vẫn ở lại khu ký túc xá của công ty. Một chủ nhà trọ ở xã huyện An Dương cho biết, nơi đây là khu tập trung nhiều nhà trọ công nhân nhất của TP Hải Phòng. "Nhà tôi có hơn 20 phòng, nhà tôi sẽ hỗ trợ công nhân một chút quà Tết như tặng bánh chưng hoặc tổ chức tiệc nho nhỏ mời những người lao động ở lại ăn cơm cùng gia đình trong đêm giao thừa để người lao động thấy đầm ấm, được sẻ chia". - chủ nhà trọ nói.

Một công nhân làm tại LG Display Việt Nam Hải Phòng cho biết: "Tết năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tôi chọn ở lại Hải Phòng đón Tết, dù nhớ nhà song đó là lựa chọn tốt nhất trong thời điểm dịch khó kiểm soát".

Trong cuộc kiểm tra về phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện An Dương mới đây, ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đề nghị lãnh đạo các doanh nghiệp trong KTT, KCN tiếp tục sản xuất trong những ngày Tết để duy trì việc làm cho những trường hợp ở lại Hải Phòng đón tết. Ông Quân cũng động viên người lao động tập trung làm việc nếu doanh nghiệp duy trì sản xuất hoặc ở nhà nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe và an toàn trong những ngày Tết.

Năm 2020 là năm tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19 gây ra. Thời gian khó khăn cao điểm tập trung vào 3 tháng 4, 5, 6/2020. Giai đoạn này, các doanh nghiệp đều phải sản xuất cầm chừng để giữ chân người lao động. Trong đó, khó khăn nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Nguyên liệu, vật liệu không nhập được; hàng sản xuất ra không xuất khẩu được, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, đời sống của người lao động.

Được biết, năm 2020 tiền lương bình quân chung của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2020 là 7.350.000đồng/người/tháng, giảm 6,4% so với năm 2019. Các loại hình doanh nghiệp có mức giảm tiền lương bình quân dao động từ 1,5% cho đến 14,1%.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp phải gồng mình đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động, nên đa số các doanh nghiệp đều gặp khó khăn dẫn đến việc chi thưởng Tết cho người lao động, số chi cũng thấp hơn so với năm 2019.

Năm 2020 là năm tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19 gây ra

Năm 2020 là năm tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19 gây ra

Năm 2020 TP Hải Phòng có 759 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 19.173,9 triệu USD. TP Hải Phòng vẫn giữ vững tốc độ thu hút vốn đầu tư FDI với 75 dự án cấp mới (tổng vốn đầu tư đạt 1.060,8 triệu USD)  đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 70,6% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài các dự án cấp mới còn có 26 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư, với số vốn tăng là 376,07 triệu USD.

Đáng chú ý, các dự án mới và tăng vốn chủ yếu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Hải Phòng đã thu hút được các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ cao, sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường với số vốn trên 1 tỷ USD đến từ các Tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông như: LG; Bridgestone; Nipro Pharma; Kyocera Mita; Fuji Xerox; GE; Regina Miracle… Hay dự án nhà máy sản xuất của USI tại Việt Nam, chuyên sản xuất và lắp ráp các bảng mạch điện tử, thiết bị đeo được với vốn đầu tư 200 triệu USD cho giai đoạn I trong KCN DEEP C Hải Phòng. Dự kiến, USI sẽ tăng vốn đầu tư lên mức 400 triệu USD trong giai đoạn tiếp theo.

Hy vọng, với những chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư FDI, TP Hải Phòng sẽ thực hiện lấp đầy 60-80% các khu công nghiệp đến năm 2030; 100% các KCN đi vào hoạt động; tỷ trọng lao động qua đào tạo trong cơ cấu sử dụng lao động đạt 87 - 88% vào năm 2025 và 90% vào năm 2030.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Nhiều lao động ngoại tỉnh ở lại Hải Phòng đón Tết Nguyên đán tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714499688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714499688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10