COVID-19 thúc đẩy ngân hàng chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Tất cả cuộc họp, phê duyệt các thủ tục giấy tờ chuyển sang trực tuyến thông qua các hệ thống và ứng dụng chữ ký số tuân thủ quy định của Nhà nước.

>>MISA ghi danh Top 10 doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số và giải pháp Chính phủ số 2022

Ông Nguyễn Phúc Dương, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin & Ngân hàng điện tử HDBank kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số chia sẻ tại cuộc Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức, ngày 28/9.

Ông Nguyễn Phúc Dương: Từ năm 2020, HDBank đã thành lập trung tâm chuyển đổi số và chú trọng tuyển dụng các nhân tài trong và ngoài nước để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngân hàng triển khai nhanh nhất - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Nguyễn Phúc Dương: Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo ông Nguyễn Phúc Dương, HDBank xác định chiến lược chuyển đổi số rất quan trọng. HDBank đã làm việc với đối tác hàng đầu thế giới là BCG để tư vấn chiến lược chuyển đổi 5 năm cho chuyển đổi số cũng như triển khai chiến lược kinh doanh 5 năm.

Dựa vào đó, từ năm 2020, HDBank đã thành lập trung tâm chuyển đổi số và chú trọng tuyển dụng các nhân tài trong và ngoài nước giỏi ngoại ngữ, các công nghệ về trí tuệ nhân tạo, Big data, Blockchain và kỹ năng làm việc nhóm để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngân hàng triển khai nhanh nhất.

“Thời gian COVID-19 thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở HDBank. Tất cả cuộc họp chuyển sang trực tuyến, phê duyệt các thủ tục giấy tờ làm trực tuyến thông qua các hệ thống và ứng dụng chữ ký số tuân thủ quy định của Nhà nước”, ông Nguyễn Phúc Dương nói.

Ngoài ra, HDBank cũng xác định rõ các nội dung chính cần tập trung. Chuyển đổi số ngoài yếu tố đầu tư công nghệ thì yếu tố quan trọng hơn nữa là con người và quy trình. Đối với con người, làm sao xây dựng được đội ngũ trung tâm chuyển đổi số phối hợp chặt chẽ với khối công nghệ.

Con người là nhân sự của ngân hàng. Vì khi số hóa các quy trình, giảm thiểu thời gian thực hiện giao dịch thì có thể ảnh hưởng các hoạt động truyền thống của ngân hàng. Như vậy, làm sao để thay đổi được tư duy của các nhân sự đó, họ nhận thức được vấn đề và họ sẽ hỗ trợ việc thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn.

Về quy trình, trước đây rất nhiều bước, bây giờ ứng dụng số hoá vào thì có thể rút ngắn rất nhiều nên giảm thiểu và tiết kiệm được nhiều chi phí cho ngân hàng. Ở đây tập trung vào các nhóm chính HDBank đang xác định là thứ tự ưu tiên và làm quyết liệt trong vòng 2 năm vừa qua.

Thứ nhất, tập trung vào hành trình của khách hàng, cá nhân và doanh nghiệp để làm sao đơn giản hoá và lấy khách hàng làm trọng tâm. Nhiều ngân hàng cũng làm chuyển đổi số nên sản phẩm của HDBank phải có gì khác biệt.

>>Chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp Việt Nam - kinh nghiệm từ Hoa Kỳ

>>Các hợp tác xã phải chủ động chuyển đổi số để tồn tại và phát triển

>>Thách thức chuyển đổi số trong khu vực công ở Việt Nam

Đơn giản là chỉ một vài bước phải mở được tài khoản khách hàng thông qua eKYC, xác thực căn cước công dân tại quầy hoặc thông qua ứng dụng mobile app của HDBank cũng như thông qua ATM. Như vậy, khách hàng mới thấy thích thú và sử dụng nhiều dịch vụ hơn của HDBank, gia tăng số lượng khách hàng cho HDBank.

Thứ hai, tập trung vào phân tích dữ liệu của hệ sinh thái số. HDBank và tập đoàn có hệ sinh thái rất quan trọng. Nếu khai thác tốt được thì sẽ hỗ trợ rất tốt cho kế hoạch của HDBank. Như vậy, cần có các chuyên gia có kinh nghiệm về AI, Big data và Blockchain để có thể phân tích đưa ra các mô hình dữ liệu này, từ đó có thể đưa ra các sản phẩm dịch vụ, có góc nhìn 360 độ về khách hàng.

Ví dụ, khách hàng HDBank sử dụng dịch vụ gì trong hệ sinh thái, có liên quan đến ngân hàng chưa, từ đó có thể đưa ra các dịch vụ cho ngân hàng. HDBank gọi đó là customer 3600 view. Từ đó khách hàng có nhiều dịch vụ gắn kết hơn với ngân hàng.

Thứ ba, an toàn thông tin. Do triển khai rất nhiều dịch vụ từ thẻ, kênh số mobile app… nên an toàn thông tin rất quan trọng. Do đó, ngoài yếu tố ngân hàng chủ động đầu tư đội ngũ an ninh thông tin, giám sát các giao dịch cũng như các hệ thống cung cấp dịch vụ trực tuyến cho khách hàng, ngân hàng cũng tăng cường quá trình đào tạo cũng như phổ biến cho nhân sự của ngân hàng, cập nhật nhanh các lỗi liên quan đến bảo mật để đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động được an toàn nhất. Cái này rất quan trọng thì mới hỗ trợ được bài toán về số.

Thứ tư, quy trình. Trong ngân hàng có rất nhiều quy trình. Ví dụ, để ứng dụng robot tự động hoá các quy trình đó thì sẽ có từng bước một. Cần xác định được cái nào là quan trọng để tập trung xử lý. Tiến tới trong thời gian sớm nhất sẽ số hoá các quy trình để ngắn gọn, các hoạt động giao dịch sẽ số hoá triệt để.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 thúc đẩy ngân hàng chuyển đổi số tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711616871 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711616871 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10