[COVID-19] Trung Quốc xác nhận Favipiravir "điều trị hiệu quả virus SARS-CoV-2"

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc, nơi đang chiến đấu với coronavirus mới trong 3 tháng qua đã hoàn thành nghiên cứu lâm sàng về Favipiravir - một loại thuốc chống virus cho thấy hiệu quả lâm sàng tốt đối với COVID-19.

Tin từ NHK ngày 18/3 cho biết, Chính phủ Trung Quốc đã chính thức quyết định sử dụng thuốc chống cúm Avigan hay còn gọi là Favipiravir trị cúm do Nhật Bản phát triển để điều trị cho những người bị nhiễm coronavirus mới.

Favipiravir là một loại thuốc do Nhật Bản nghiên cứu và phát triển.

Favipiravir là một loại thuốc do Nhật Bản nghiên cứu và phát triển.

Zhang Xinmin - Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Quốc gia, cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ 17/3 rằng loại thuốc này đã được tìm thấy có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng của hai tổ chức y tế ở nước này.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Quốc gia cho biết, các xét nghiệm được tiến hành tại các thành phố Vũ Hán và Thâm Quyến và liên quan đến 240 bệnh nhân và 80 bệnh nhân.

"Các thử nghiệm ở Vũ Hán cho thấy cần trung bình 2,5 ngày để nhiệt độ của những người được dùng Favipiravir trở lại bình thường và 4,2 ngày cho những người không được dùng thuốc".  - Zhang Xinmin nói.

Theo Zhang Xinmin, những bệnh nhân được cho dùng thuốc có thể thoát khỏi cơn ho trong trung bình 4,57 ngày, so với 5,98 ngày đối với những người không dùng thuốc, và thuốc không có tác dụng phụ rõ ràng.

Trong các thử nghiệm ở Thâm Quyến, Zhang Xinmin cho biết những người được cho dùng thuốc sau khi xét nghiệm dương tính với virus đã âm tính sau trung bình 4 ngày, trong khi phải mất trung bình 11 ngày đối với những người không dùng thuốc.

Thử nghiệm cũng cho thấy hình ảnh X-quang đã xác nhận sự cải thiện về tình trạng phổi ở khoảng 91 phần trăm bệnh nhân được cho dùng thuốc. Con số đứng ở mức 62 phần trăm cho những người không cho nó.

Hiện tại, đã có hơn 80 bệnh nhân đã tham gia thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Nhân dân thứ 3 của Thâm Quyến, phía nam tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, trong đó có 35 bệnh nhân dùng Favipiravir và 45 bệnh nhân trong nhóm đối chứng.

Kết quả cho thấy bệnh nhân được điều trị Favipiravir chuyển sang âm tính với virus trong thời gian ngắn hơn so với bệnh nhân trong nhóm đối chứng. 

Cũng trong ngày 18/3, Tân Hoa xã cũng đưa tin trong đó khẳng định: "Một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên đa trung tâm do Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán dẫn đầu cũng cho thấy hiệu quả điều trị của Favipiravir tốt hơn nhiều so với nhóm đối chứng".

Favipiravir được Fujifilm phát triển từ năm 2014. Loại thuốc này cũng được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Nhật Bản từ tháng 2/202. 

Người phát ngôn của Fujifilm cho biết công ty không tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng của Trung Quốc và hiện đang đánh giá chúng.

Mặc dù vậy, ngay sau khi có tuyên bố về tính hiệu quả của loại thuốc này, cổ phiếu của Fujifilm đã tăng mạnh. Đóng cửa buổi sáng 18/3, cổ phiếu của công ty này đã tăng 14,7% ở mức 5,207 yên, sau một thời gian ngắn đạt mức cao nhất là 5.238 yên.

Tuy nhiên, điều đáng nói là tờ Asia Nikkei hôm nay cho biết chưa chắc Fujifilm đã được hưởng lợi từ động thái này. Bởi một công ty hóa dược phẩm của Trung Quốc đang rục rịch tự sản xuất thuốc Favipiravir với số lượng lớn.

Bởi, mặc dù, bằng sáng chế thuốc Favipiravir của Fujifilm còn hiệu lực ở Nhật Bản, thế nhưng nó đã hết hạn ở Trung Quốc, cho phép bất kể công ty nào ở quốc gia này cũng có thể sản xuất favipiravir dưới phiên bản thuốc generic giá rẻ.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2020, Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Quốc gia Trung Quốc đã từng nhận định: Favipiravir có thể trở thành phương thuốc điều trị hiệu quả đối với COVID-19. Các chuyên gia Trung Quốc cũng bắt đầu thử nghiệm nhiều loại vắc xin ngừa COVID-19 trên động vật ngay tại thời điểm đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Trung Quốc xác nhận Favipiravir "điều trị hiệu quả virus SARS-CoV-2" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713994387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713994387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10