COVID-19 và "bài toán khó hơn" cho Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn “Không hiểu sao em thấy lo lắng về sự lây nhiễm của Hàn Quốc hơn là Trung Quốc” - Đấy là câu nói của vợ tôi khi nghe các tin tức về việc dịch Covid-19 (SARS-CoV-2) của Hàn Quốc.

Mà đúng thế thật, Hàn Quốc có 3 yếu tố tạo ra nguy cơ lây nhiễm cho Việt Nam lớn hơn Trung Quốc, đó là mật độ lây nhiễm lớn hơn, cường độ giao tiếp giữa người Hàn Quốc với người Việt Nam lớn hơn và thái độ của người dân Hàn Quốc với dịch bệnh thấp hơn. 3 yếu tố trên sẽ làm cho chúng ta khó kiểm soát dịch bệnh hơn.

Một bệnh nhân Covid-19 được đưa đến bệnh viện tại TP.Chuncheon, Hàn Quốc Ảnh: AFP

Một bệnh nhân Covid-19 được đưa đến bệnh viện tại TP.Chuncheon, Hàn Quốc Ảnh: AFP

MẬT ĐỘ LÂY NHIỄM LỚN HƠN

Đến 8h45 ngày hôm nay, số ca nhiễm trên 100 nghìn dân của Hàn Quốc đã cao hơn 1.5 lần phần còn lại của Trung Quốc, trừ tỉnh Hồ Bắc (tạm gọi là China-), cụ thể:
1) Hàn Quốc hệ số là 1.47 (763 ca nhiễm trên 51.7 triệu dân)
2) China- hệ số là 0.95 (13.000 ca nhiễm trên 1.369 triệu dân)
3) Tốc độ lây nhiễm của Hàn Quốc đang rất cao, trong khi Trung Quốc đã chững lại, lên con số chệnh lệch giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Chúng ta đã từng lo lắng, bất an, sợ hãi khi người Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh). Thế nhưng ít người biết rằng số ca nhiễm của 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, hai tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam (có qui mô dân số tương đương Hàn Quốc), chỉ bằng có 1/8 số ca nhiễm của Hàn Quốc (gần 100 ca so với 763 ca). Điều đó có nghĩa rằng nguy cơ lây nhiễm từ Hàn Quốc còn cao gấp 8 lần nguy cơ đến từ Quảng Tây và Vân Nam.

CƯỜNG ĐỘ GIAO TIẾP LỚN HƠN

Chưa hết, số người Hàn Quốc đang làm ăn sinh sống tại Việt Nam cao gấp 10 lần số người Trung Quốc, cũng như số người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn ở Hàn Quốc cũng cao gấp 10 lần ở Trung Quốc. Điều đó có nghĩa rằng, trừ khách du lịch ra thì cường độ giao tiếp giữa người Việt Nam với người Hàn Quốc cao gấp 10 lần Trung Quốc.

Chúng ta thấy ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có rất nhiều khu Hàn Quốc, Hà Nội thì khu Keangnam, Mỹ Đình, Vinhomes; TP Hồ Chí Minh thì Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Vinhomes. Trong sảnh văn phòng, đi thang máy, quán cafe, nhà hàng, siệu thị, sân Golf, khu dân cư... chúng ta thấy sự hiện diện của người Hàn Quốc khắp nơi, còn người Trung Quốc thì rất hiếm.

THÁI ĐỘ CÙA NGƯỜI DÂN VỀ DỊCH BỆNH THẤP HƠN

Đa số người Trung Quốc tỏ ra hiểu và sợ hãi dịch Covid-19, họ tuân thủ các biện pháp phòng tránh, cách ly của chính phủ, trái ngược lại, một bộ phận người Hàn Quốc không có ý thức ấy, giữa tâm dịch họ vẫn đi biểu tình, vẫn đi nhà thờ cầu nguyện, có những giáo phái tin rằng họ cứ cầu nguyện là không thể bị lây nhiễm, dù có lây nhiễm thì họ không chết, thế lên họ nhắn tin truyền nhau cách dấu chính quyền để khỏi phải cách ly, khỏi phải xét nghiệm, dù đã có triệu chứng lâm sàng của bệnh.

Chính vì 3 lý do trên tôi cho rằng thời điểm hiện tại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ Hàn Quốc lớn hơn Trung Quốc, vì vậy mà các cơ quan chức năng của Việt Nam phải có những biện pháp phòng tránh lây nhiễm từ Hàn Quốc mạnh hơn, quyết liệt hơn, thông thái hơn những biện pháp chúng ta đã và đang làm với Trung Quốc.

Theo FB: https://www.facebook.com/caobao.do.90/posts/1190638161309559

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 và "bài toán khó hơn" cho Việt Nam tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714308670 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714308670 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10