COVID-19 “xâm nhập” toàn diện nền kinh tế Thanh Hóa

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã, đang và sẽ ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương.

Nội dung báo cáo được đưa ra tại hội nghị do UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức bàn về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu hạn chế tác động của dịch bệnh COVID-19 đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 diễn ra sáng ngày 18/2.

Ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Thanh Hóa báo cáo tại Hội nghị

Ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Thanh Hóa báo cáo tại Hội nghị

Theo đó, các lĩnh vực xuất nhập khẩu; du lịch; vận tải; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; sản xuất công nghiệp; thương mại nội địa; đầu tư; thu, chi ngân sách nhà nước… đã bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biết, đối với lĩnh vực xuất khẩu được dự báo giảm từ 60 – 80 triệu USD (giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc)  và còn tùy thuộc vào thời gian dịch bệnh được khống chế. Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 37 doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Trung Quốc (vải, nguyên liệu may mặc, nguyên phụ liệu thuốc tân dược, thức ăn cho gia súc...) và một số mặt hàng tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng, như: Hoa quả, rau, củ, đồ gia dụng...

Ngành dệt may Thanh Hóa ảnh hưởng nặng nề do nhập khẩu nguyên liệu

Ngành dệt may Thanh Hóa khó khăn do khan hiếm nguyên liệu

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, ảnh hưởng cụ thể đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vận tải du lịch, các công ty lữ hành... Dự kiến trong 2 tháng đầu năm 2020, số lượt khách du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt khoảng 522.000 lượt khách, giảm 46,1% so với cùng kỳ, tổng thu du lịch giảm 31,3% so với cùng kỳ. Dịch bệnh sẽ làm khối lượng vận tải hàng hóa trong năm 2020 giảm khoảng 3% so với mục tiêu kế hoạch, khối lượng vận tải hành khách giảm khoảng 10%, doanh thu vận tải giảm khoảng 10%.

Ngành du lịch Thanh Hóa cũng được dự báo ảnh hưởng nặng nề

Ngành du lịch Thanh Hóa cũng được dự báo chịu ảnh hưởng nặng nề

Đối với những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng khác như: Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản có thể tụt giảm khoảng 300 - 400 tỷ đồng so với kế hoạch; sản xuất công nghiệp có thể tụt giảm khoảng 800 tỷ đồng (nếu dịch bệnh được khống chế trong quí I) và giảm 2.000 tỷ đồng (nếu dịch bệnh được khống chế trong quí II).

Cũng theo dự báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa, nếu dịch bệnh COVID-19 được khống chế trong quí I thì mức độ ảnh hưởng đến chỉ tiêu huy động vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh không đáng kể. Còn nếu dịch ảnh hưởng sang quí II thì tổng huy động vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh có thể giảm từ 5.000 - 10.000 tỷ đồng so với kế hoạch.

Dịch bệnh cũng sẽ làm giảm số thu ngân sách Nhà nước cả ở khu vực nội địa và xuất, nhập khẩu. Nếu dịch bệnh kéo dài, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn và sẽ tác động đến lao động, việc làm. Quy mô lao động, nhất là lao động trong khu vực du lịch, dịch vụ, kinh doanh ăn uống sẽ giảm mạnh. Điều này sẽ tạo sức ép cho thị trường lao động, khiến tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm có xu hướng tăng cao và có thể dẫn đến các vấn đề xã hội khác.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2020, đó là: Trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 được khống chế trong quí I, ước tính GRDP của tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng 12% và nếu dịch bệnh COVID-19 được khống chế trong quí II, ước tính GRDP của tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng 11,7%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 “xâm nhập” toàn diện nền kinh tế Thanh Hóa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661788 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661788 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10