CSI- công cụ quản trị doanh nghiệp bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam khẳng định: CSI là công cụ quản trị doanh nghiệp bền vững.

>>> Lan toả Bộ chỉ số CSI trong cộng đồng doanh nghiệp

 

- Phát triển bền vững không phải là chi phí, là gánh nặng, mà chính là đầu tư và cơ hội cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực của các doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, theo ông làm thế nào để tối ưu hoá?

Nguyên tắc cơ bản của việc tối ưu hóa nguồn lực đó là bảo đảm những tài sản nhân lực, vật chất, hữu hình hay vô hình của doanh nghiệp được phân bổ vào đúng những hoạt động mũi nhọn, thế mạnh, gắn với chiến lược phát triển doanh nghiệp. Do đó, công tác thu thập, tổng hợp thông tin và báo cáo về các nguồn lực doanh nghiệp hiện có là rất quan trọng. Hoạt động này không chỉ là để đáp ứng những yêu cầu bên ngoài từ thị trường, nhà đầu tư và cơ quan quản lý, mà còn có vai trò thúc đẩy công tác quản lý nội bộ và hoạch định chiến lược của doanh nghiệp từ bên trong.

Để giúp doanh nghiệp đáp ứng được những nhu cầu đó, đồng thời bám sát yêu cầu phát triển bền vững, sản xuất xanh và kinh doanh có trách nhiệm, VCCI, với hạt nhân là VBCSD đã phát triển Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (bộ Chỉ số CSI), với các hợp phần chỉ số phân theo khung xã hội – môi trường – kinh tế - quản trị. Hằng năm, Bộ chỉ số đều được điều chỉnh, cập nhật các tiêu chuẩn quốc tế, chính sách pháp luật trong nước mới ban hành và có ảnh hưởng đến sự vận hành và phát triển của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng Bộ chỉ số CSI như một công cụ quản trị doanh nghiệp bền vững. Từ đó, doanh nghiệp có thể thống kê, rà soát và tổng hợp những nguồn lực bản thân hiện có theo một khung hệ thống khoa học, sau đó tự đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực đó, đồng thời kiểm đếm những chi phí tài chính và cả phi tài chính, đo lường sức khỏe của doanh nghiệp trên thang đo mức độ phát triển bền vững.

- Vậy đâu là những trọng số mà doanh nghiệp cần quan tâm, thưa ông?

Năm 2023, Bộ Chỉ số CSI có 130 chỉ số định tính và định lượng, được chia thành 07 phần. Với 82 chỉ số cơ bản (C) và 48 chỉ số nâng cao (A) được phân bổ đều vào các nội dung thông tin tổng quan, thông tin kinh tế - xã hội – môi trường, cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý, tổng hợp kết quả kinh doanh trong 03 năm, và các chỉ số quản trị doanh nghiệp, chỉ số môi trường, chỉ số lao động xã hội.

Doanh nghiệp khi hoàn thành kê khai thông tin theo các chỉ số định lượng của Bộ Chỉ số cũng sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về bức tranh hoạt động sản xuất kinh doanh và định hướng phát triển bền vững tại doanh nghiệp mình. Đây là bộ công cụ phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp, ngay cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhờ tính toàn diện và bao trùm của các chỉ số.

 Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 (CSI 2023)

Lễ phát động Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 (CSI 2023)

Bộ Chỉ số CSI 2023 cũng đã tích hợp thang điểm tự đánh giá vào phần mềm nộp hồ sơ tham dự Chương trình, giúp doanh nghiệp có thể tự đo lường kết quả hoạt động của mình chi tiết hơn.

- Yếu tố mới và tiên tiến nhất được tích hợp vào Bộ Chỉ số CSI 2023 là việc yêu cầu doanh nghiệp giải trình, báo cáo về môi trường - xã hội - quản trị (ESG), xin ông cho biết điều này có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?

Yếu tố ESG được tích hợp trong Bộ Chỉ số CSI là điểm hỗ trợ đặc biệt tạo giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán, giúp họ lập được các báo cáo phát triển bền vững tích hợp ESG theo các yêu cầu của luật pháp trong nước và quy định trên thế giới.

Các chi tiết liên quan đến vấn đề kiểm kê và cắt giảm phát thải trong phạm vi từng hoạt động sản xuất cũng được đưa vào Bộ Chỉ số, nhằm đánh giá chính xác đóng góp của doanh nghiệp vào mục tiêu chung giảm nhẹ phát thải cacbon đến năm 2030 và lộ trình phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050, giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng kinh doanh của cuộc đua xanh đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

- Với vai trò tiên phong trong thúc đẩy phát triển bền vững cùng với Chương trình CSI, VBCSD-VCCI sẽ có những chương trình hành động cụ thể như thế nào trong thời gian tới, thưa ông?

Nhằm bắt kịp các yêu cầu trong nước và xu hướng trên thế giới, các hoạt động trọng tâm của VBCSD sẽ xoay quanh vai trò và đóng góp của doanh nghiệp trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, bền vững, kinh tế tuần hoàn, và tài chính xanh hướng đến cuộc đua xanh. Trong khuôn khổ Chương trình CSI, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo nâng cao năng lực của doanh nghiệp, thúc đẩy việc tích hợp Bộ Chỉ số vào công tác quản trị nhằm lan tỏa triết lý kinh doanh bền vững.

Cụ thể, ngày 14 và 15/07 sắp tới, chương trình đào tạo về Bộ Chỉ số CSI 2023 sẽ được triển khai tại TP HCM. Tiếp đó, hoạt động đào tạo tương tự cũng dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 8/2023. Nội dung của chương trình đào tạo sẽ xoay quanh việc xây dựng khung báo cáo, giải trình cho doanh nghiệp thông qua áp dụng Bộ chỉ số CSI, thực hành khung ESG, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đa dạng, bao trùm và bình đẳng.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam (CSI) 2023 được chủ trì tổ chức bởi VCCI với sự phối hợp của Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Doanh nghiệp quan tâm có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại https://vbcsd.vn/csi2023/dn-login.asp
Chương trình không thu bất kỳ chi phí nào của doanh nghiệp. Hạn chót nhận hồ sơ 31/8/2023.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CSI- công cụ quản trị doanh nghiệp bền vững tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714368869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714368869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10