Cú "tất tay" của HAGL?

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) chuyển nhượng toàn bộ mảng bất động sản đất vàng tại Myanmar (HALG Land) sang cho tỷ phú Trần Bá Dương để tập trung chính cho lĩnh vực nông nghiệp.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa có quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh cho Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh - một công ty con của Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương.

Chia tay một biểu tượng 

Theo đó, số cổ phần chuyển nhuận là 196,36 triệu cổ phần, tương đương chiếm 47,93% vốn của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh. Tính đến 30.6.2019, giá trị đầu tư của HAGL tại HAGL Land ở mức 2.529 tỉ đồng.

Hội đồng quản trị ủy quyền cho Tổng giám đốc Võ Trường Sơn đại diện công ty ký kết, chuyển giao và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng cổ phần đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan.

Toàn cảnh khu phức hợp tại Myanmar của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh:HAGL.

Toàn cảnh khu phức hợp tại Myanmar của Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh:HAGL.

Được biết, công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh do ông Trần Bá Dương là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Như vậy, doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương thông qua Đại Quang Minh sẽ sở hữu 100% vốn tại dự án khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar. Đây là dự án bất động sản cuối cùng của Hoàng Anh Gia Lai.

HAGL Land là một trong 3 công ty liên kết được thể hiện trên BCTC hợp nhất đã soát xét giữa niên độ năm 2019 của HAGL, đây là doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Tổng giá trị đầu tư vào đơn vị này ghi nhận trên BCTC hợp nhất nửa đầu năm 2019 của HAGL là gần 2.530 tỷ đồng.

Khu phức hợp Myanmar Center được khởi công từ tháng 6/2013 với tổng mức đầu tư ban đầu là 440 triệu USD. Giai đoạn 2 của dự án được khởi công vào tháng 3/2016, tổng vốn đầu tư 230 triệu USD. Đây là dự án được xem như biểu tượng thành công của Bầu Đức thời kỳ hoàng kim, cũng là dự án đi đầu của doanh nhân Việt Nam tiến vào thị trường Myanmar.

Thông tin rút khỏi dự án bất động sản trên "đất vàng" Yangon của bầu Đức lại không làm giới đầu tư phải quá bất ngờ, bởi tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 của HAG, bầu Đức đã thông báo sẽ rút lui hoàn toàn khỏi mảng bất động sản trong năm nay và cho biết sẽ quyết tâm theo đuổi hệ sinh thái nông nghiệp bằng mọi giá.

Như vậy, đây sẽ là công ty thứ tư được nhóm công ty Bầu Đức thoái vốn tính từ đầu năm 2019. Trước đó, HAGL Agrico (công ty do HAG nắm 49,24% vốn) đã chuyển nhượng cổ phần các công ty gồm: Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển cao su Đông Dương và Công ty TNHH Đông Pênh. Bên nhận chuyển nhượng 3 đơn vị này là Thadi – công ty con của Thaco.

Dốc toàn lực cho nông nghiệp

Mục đích của việc thoái hết vốn khỏi dự án từng được định vị là "miếng bánh tỷ USD" tại Myanmar trong năm 2019 của bầu Đức là để chuyển dòng vốn này vào phát triển các vườn cây ăn trái quy mô đại công nghiệp.

Được biết, theo chiến lược, số tiền mà Thaco hỗ trợ HAGL để tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư thực hiện chiến lược phát triển bền vững lên tới khoảng 1 tỷ USD. Đây là một thương vụ hợp tác lớn nhất và nhận nhiều hoài nghi nhất từ trước đến nay trên sàn chứng khoán Việt Nam đối với 2 doanh nghiệp trong nước.

Sau hơn 1 năm, HAGL và HAGL Agrico đã thoát khỏi tình cảnh khó khăn. Mặc dù vậy, khó khăn vẫn còn nhiều. Hồi giữa tháng 9, HAGL Agrico công bố thông tin về tình hình ngập lụt vùng dự án cây ăn trái của doanh nghiệp này tại Lào.

Theo đó, vào những ngày đầu tháng 9/2019, do ảnh hưởng của hai cơn áp thấp nhiệt đới từ Biển Đông gây nên tình trạng mưa lớn tại các tỉnh miền Trung Việt Nam và các tỉnh Nam Lào; đồng thời các nhà máy thủy điện đã tiến hành xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập, do vậy nước tại các lưu vực sông Sê Kông quanh vùng dự án Công ty TNHH PTNN Hoàng Anh Attapeu dâng cao bất thường đã tràn vào gây ngập một số diện tích cây trồng của vùng dự án. Đây là hiện tượng thời tiết bất thường chưa từng xảy ra tại Lào.

Theo HAGL Agrico, các diện tích ngập lụt rất lớn. Diện tích chuối ngập khoảng 1.200ha đang trong giao đoạn chuẩn bị thu hoạch. Các diện tích cây ăn trái khác (chủ yếu là cây mít) ngập khoảng 300ha đang trong giai đoạn phát triển cho ra trái.

Một lĩnh vực được kỳ vọng rất lớn là bò thịt và bò sữa cũng không hề ghi nhận doanh thu trong 6 tháng đầu năm. Dự án chăn nuôi bò thịt và bò sữa hàng trăm ngàn con, ngồi Việt Nam bán khắp Đông Nam Á, của Bầu Đức gặp khó khăn và đổ bể.

Theo kế hoạch, Thaco sẽ chuyển đổi những khu đất mà HAGL vốn dùng để trồng cao su, cọ dầu ở Lào và Campuchia để trồng cây ăn quả, trong đó trọng tâm là chuối để đáp ứng các hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Bầu Đức, tầm nhìn giai đoạn 2023-2026 là đưa HAGL sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất trái cây tại khu vực Châu Á. Và thông qua hợp tác cùng Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, với sự hỗ trợ của Thaco từ vốn, công nghệ, giống đến việc sản xuất, tiêu thụ, mảng trái cây đến nay cơ bản đã thiết lập được cơ sở, bầu Đức từng tuyên bố sẽ dốc toàn lực thúc đẩy mảng này như định hướng ban đầu.

Hiện tại, riêng lĩnh vực nông nghiệp, HAGL có đến 23 công ty con. Công ty này cũng xác định hoạt động chính trong kỳ là trồng và kinh doanh cao su, cọ dầu và các loại cây ăn quả.

Trong năm 2019, công ty đặt ra tham vọng về mảng kinh doanh chủ lực là cây ăn trái sẽ mang lại doanh thu 4.401 tỷ đồng, chiếm khoảng 86% trong cơ cấu doanh thu của HAGL. 

Bản thân bầu Đức cũng đặt kỳ vọng vào cuộc hôn nhân tỷ USD giữa Hoàng Anh Gia Lai và Thaco sẽ đi đúng hướng để đến giữa năm 2020, HAGL Agrico sẽ cân đối được thu chi. Trong đó có các khoản trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần các khoản Thaco đang cho vay và nhận nợ thay. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cú "tất tay" của HAGL? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714102786 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714102786 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10