Để hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vướng mắc, góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước, Cục Hải quan, cho biết sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả đường dây nóng.
Thông tin từ Cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua, có một số các thông tin dư luận phản ánh về việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng Cục Hải quan 19009299. Cục Hải quan ghi nhận các phản ánh mang tính xây dựng và nghiêm túc tiếp thu, xử lý để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan, quản lý hải quan.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn có một số thông tin chưa chính xác, xuất phát từ phía doanh nghiệp chưa hiểu rõ các quy định pháp luật, quy trình đăng ký tài khoản người sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS… cá biệt, có trường hợp cá nhân phản ánh không đúng nội dung, có phát ngôn xúc phạm đến cán bộ, công chức hỗ trợ, làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý thông tin.
Theo Cục Hải quan, để phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả nền hành chính công, Cục đã tổ chức triển khai đường dây nóng 19009299 gồm 02 nhánh:
Nhánh 01 (Bấm phím 1), tiếp nhận, xử lý thông tin qua Đường dây nóng, phạm vi tiếp nhận: Thông tin về tố giác, tin báo về tội phạm được quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/201 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021; thông tin về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thông tin liên quan đến thủ tục hải quan (vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan).
Nhánh 02 (Bấm phím 2), hỗ trợ thủ tục Hải quan điện tử và Cổng thông tin một cửa Quốc gia, phạm vi tiếp nhận: Hỗ trợ người sử dụng (bao gồm cộng đồng doanh nghiệp, công chức hải quan và các bên liên quan khác) trong quá trình sử dụng các Hệ thống CNTT tập trung ngành Hải quan (20 Hệ thống CNTT ngành Hải quan, bao gồm cả Hệ thống Cổng thông tin một cửa Quốc gia và ASEAN); hướng dẫn, giải đáp chính sách, quy trình thủ tục hải quan; tiếp nhận những kiến nghị, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa.
“Ngoài ra, Cục Hải quan tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp qua địa chỉ thư điện tử [email protected]”, Cục Hải quan chia sẻ.
Đồng thời cho hay, các thông tin qua đường dây nóng Cục Hải quan 19009299 và thư điện tử đều được tiếp nhận và xử lý đúng quy định nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật hải quan; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân và doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quá cảnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh.
Số liệu thống kê cho thấy, một tháng cơ quan Hải quan tiếp nhận trung bình khoảng 13.500 – 14.000 cuộc gọi và email cần xử lý, tương đương trung bình 400 – 450 cuộc gọi và email cần xử lý trong một ngày, với thời gian xử lý một yêu cầu vướng mắc từ 05-10 phút…
Theo Cục Hải quan, một số nhóm nội dung thường xuyên vướng mắc bao gồm: Yêu cầu hỗ trợ về hướng dẫn đăng ký tài khoản sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS, cấp lại user/password tài khoản của người khai hải quan; tình trạng lỗi, sự cố hệ thống nghiệp vụ Hải quan; sự cố Hệ thống Cổng thông tin một cửa Quốc gia và một cửa ASEAN.
Những vướng mắc này xuất phát từ việc, Cục Hải quan đang quản lý, vận hành nhiều Hệ thống CNTT liên quan nhiều lĩnh vực nghiệp vụ khác nhau, do đó các nội dung vướng mắc về tình trạng lỗi, sự cố hệ thống rất rộng và đa dạng. Một số hệ thống khi xảy ra lỗi làm ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa của doanh nghiệp dẫn đến số lượng email/cuộc gọi tăng cao.
Bên cạnh đó, từ ngày 01/7/2025, do thay đổi địa giới hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp thay đổi thông tin về địa chỉ, mã số thuế... điều này dẫn đến yêu cầu cập nhật thông tin lên hệ thống tăng đột biến từ tháng 7/2025…
Từ thực tế đã nêu, để hỗ trợ, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan, Cục Hải quan cho biết sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp như: Nghiên cứu ứng dụng các công nghệ như nghiên cứu triển khai Tổng đài AI, chatbot AI, trợ lý ảo... phục vụ cho công tác hỗ trợ. Xây dựng chức năng hỗ trợ doanh nghiệp về cấp lại mật khẩu, cấp lại tài khoản quản trị trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Cục Hải quan;
Đẩy nhanh triển khai thuê dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật đối với các hệ thống CNTT (bao gồm cả công tác hỗ trợ tiếp nhận, xử lý vướng mắc) đối với Hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng thông tin điện tử Hải quan đã được phê duyệt chủ trương đầu tư để có thể nhanh chóng thuê đơn vị hỗ trợ, bổ sung thêm nguồn nhân lực giúp giảm tải cho bộ phận hỗ trợ người sử dụng HelpDesk.
Cục Hải quan nhấn mạnh, với phương châm “Chuyên nghiệp – Minh bạch – Hiệu quả”, “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, động lực, mục tiêu của sự phát triển; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp”, Cục Hải quan mong muốn tiếp tục nhận được sự phản hồi kịp thời của các tổ chức, cá nhân để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan; chung tay xây dựng nền hành chính hải quan hiện đại, liêm chính và phục vụ.