Cục thuế tỉnh Thái Bình: Quyết liệt các giải pháp để tăng thu ngân sách

Diendandoanhnghiep.vn Dù nhiều doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng ngành thuế Thái Bình vẫn quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2023 với số thu hơn 10.000 tỷ đồng.

>>>Cục Thuế tỉnh Thái Bình: Tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp quý IV/2023

Tập trung quyết liệt các giải pháp thu ngân sách đến hết năm 2023

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình cho biết: Từ đầu năm 2023 triển khai nhiệm vụ công tác thuế đã xác định rõ khó khăn trong thực hiện Dự toán thu, đã tâp trung đồng bộ các nhóm giải pháp, đồng thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành  chỉ thị thị về thu ngân sách nhà nước. Ngay sau khi có Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh, đã tiếp tục cụ thế hóa trong chỉ đạo Ngành Thuế và phối hợp với từng sở, ngành, UBND huyện, thành phố; nghiên cứu và tổ chức thực hiện đầy đủ các giải pháp về quản lý thuế, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên, khoáng sản, thương mại điện tử, hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân.

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Chỉ còn 1 tháng nữa kết thúc năm 2023, toàn Ngành Thuế đang tập trung quyết liệt đồng bộ các nhóm giải pháp. Tiếp tục tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục để hưởng chính sách giảm 50% mức thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo NQ số 30/2022/UBTVQH15, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% của một số nhóm mặt hàng theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP. Bên cạnh đó, ngành thuế tập trung cao độ cho công tác thu nợ thuế, đặc biệt là nợ thuế bảo vệ môi trường; chú trọng công tác CCHC, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đồng thời thu ngay số thuế sau khi hết thời gian gia hạn, không để nợ đọng sang năm 2024.

Cán bộ bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế qua hòm thư điện tử

Cán bộ bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế qua hòm thư điện tử

Các thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh, đặc biệt là ngành thuế với tinh thần trách nhiệm cao nhất và với quyết tâm phải hoàn thành dự toán thu nội địa được giao, trên cơ sở đó rà soát lại các khoản thu mới phát sinh, các khoản thu nợ để có giải pháp thu kịp thời; tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm đối với các huyện, thành phố không chủ động phối hợp với ngành thuế trong công tác thu dẫn đến kết quả thu đạt thấp so với dự toán.

Bám sát tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất để thu các khoản từ đất

Ông Đỗ Hồng Nam – Cục trưởng Cục thuế tỉnh Thái Bình cho biết thêm, Cục Thuế Thái Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục bám sát kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất để phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn; đồng thời trên cơ sở các thông tin các dự án đấu giá thành công, cơ quan thuế nhanh chóng kịp thời ban hành thông báo và đôn đốc thu nộp trong năm 2023 để phấn đấu thu tiền sử dụng đất trong tháng cuối năm đạt kế hoạch.

Cùng với đó, Cục thuế tỉnh bám sát để đôn đôn đốc kịp thời các khoản thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn để nộp kịp thời vào NSNN trong năm 2023. Phối hợp chặt chẽ với sở, ngành và UBND các huyện thành phố để rà soát, đôn đốc các khoản thuế, phí còn dư địa trên địa bàn; đặc biệt là khoản thu xây dựng cơ bản vãng lai sẽ giải ngân vốn vào 02 tháng cuối năm để thu nộp kịp thời vào NSNN.

Đối thoại đồng hành cùng doanh nghiệp

Cùng với việc khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa, ngành thuế tập trung thực hiện các giải pháp đồng hành cùng người nộp thuế như triển khai các gói kích cầu trong lĩnh vực thuế vào thực địa tỉnh Thái Bình; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế theo chỉ đạo của tỉnh; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra gắn với vai trò thực thi công vụ của công chức thuế, tuyệt đối không gây khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn do Cục Thuế tỉnh quản lý dự hội nghị

Hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn do Cục Thuế tỉnh quản lý dự hội nghị

Nằm trong chương trình tuần lễ “Đồng hành cùng người nộp thuế” năm 2023, ngày 26/10/2023, Cục Thuế tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp quý IV/2023.

Thông qua hội nghị đối thoại, với tinh thần cởi mở, các ý kiến về vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đều được đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp cụ thể. Qua đó góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp cập nhật những chính sách mới và hạn chế những rủi ro, sai sót liên quan đến thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế nắm rõ và tuân thủ quy định của pháp luật.

Khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thái Bình cho biết thêm, trong những tháng cuối năm ngành thuế tập trung khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa, đồng thời thường xuyên rà soát để đưa vào quản lý theo đúng quy định. Tiếp tục tiến trình đẩy mạnh chuyển chuyển đổi số, hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, từ ngày 1/2/2024, ngành Thuế tỉnh Thái Bình sẽ triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile để nâng cao hiệu quả của việc công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Cùng với việc khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa, ngành thuế tập trung thực hiện các giải pháp đồng hành cùng người nộp thuế như triển khai các gói kích cầu trong lĩnh vực thuế vào thực địa tỉnh Thái Bình; Cục Thuế tỉnh Thái Bình thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế theo chỉ đạo của tỉnh; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra gắn với vai trò thực thi công vụ của công chức thuế, tuyệt đối không gây khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Đồng hành cùng người nộp thuế.

Ông Đỗ Bá Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà cho biết, là một trong những đơn vị triển khai tốt công tác quản lý thuế, và thu thuế đứng đầu tỉnh về nguồn thu từ đất; đối với hoạt động thương mại điện tử, trong 11 tháng năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà thực hiện rà soát hơn 2.600 cá nhân trên địa bàn có kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Chi cục còn thực hiện rà soát 64 dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn với tổng số tiền thuế 5,17 tỷ đồng, đồng thời tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản với số thu 280 triệu đồng.

Ông Đỗ Bá Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà

Ông Đỗ Bá Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà

Để có được kết quả đó, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 7/6/2023 về việc đẩy mạnh công tác thu ngân sách nhà nước năm 2023, Chi cục đã tham mưu UBND 2 huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà chỉ đạo các ngành, đơn vị, xã, thị trấn cùng phối hợp với Chi cục trong việc rà soát, quản lý nguồn thu, trong đó chú trọng công tác quản lý tăng thu trên 4 lĩnh vực gồm thương mại điện tử, xây dựng cơ bản tư nhân, xây dựng cơ bản vãng lai và chuyển nhượng bất động sản. Cùng với đó, ngay từ tháng 10/2022, Chi cục tham mưu UBND 2 huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà triển khai các giải pháp thu năm 2023; đồng thời, bám sát chỉ đạo của ban chỉ đạo thu ngân sách 2 huyện, trên cơ sở đó tham mưu UBND 2 huyện chỉ đạo giải pháp thu phù hợp với từng địa bàn và từng thời điểm. Chính vì thế, đến nay công tác thu ngân sách của Chi cục cơ bản bảo đảm tiến độ chung.

Trong những tháng cuối năm 2023 Chi cục tiếp tục phối hợp với các ngành, xã, thị trấn triển khai hiệu quả hơn công tác quản lý tăng thu, đặc biệt là đối với hoạt động thương mại điện tử. Định kỳ hàng tháng phối hợp với Đài phát thanh huyện thực hiện “ Chuyên mục Thuế nhà nước”; công tác nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile đối với hộ cá nhân kinh doanh,…

 Ngoài ra, Cục thuế tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC, duy trì ứng dụng CNTT trong thực hiện giao dịch với người nộp thuế, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực, đảm bảo thực hiện tốt công tác hóa đơn điện tử. Từ đó giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng hạn hồ sơ, thủ tục hành chính thuế của người nộp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người nộp thuế; tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế phát triển sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách địa phương./.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục thuế tỉnh Thái Bình: Quyết liệt các giải pháp để tăng thu ngân sách tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714347993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714347993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10