CUỘC CHIẾN CÔNG NGHỆ MỸ - TRUNG: WALMART TÌM GÌ Ở TIKTOK?

Có thể nói, cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung đang ở vào giai đoạn căng thẳng nhất. TikTok của ByteDance đang có những thỏa thuận cân não với các công ty Mỹ. Tất cả vẫn còn ở trong giai đoạn đàm phán. Những vướng mắc, những mâu thuẫn, những uẩn khúc trong thỏa thuận vẫn chưa được giải quyết.

cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung đang ở vào giai đoạn căng thẳng nhất, TikTok, Oracle, Walmart vẫn đang

cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung đang ở vào giai đoạn căng thẳng nhất, TikTok, Oracle, Walmart vẫn đang "ghìm nhau" trong các thỏa thuận đàm phán. Ảnh Getty.

Trong khi nước Mỹ và Donald Trump muốn “nuốt trọn” TikTok Global thì Bắc Kinh tuyên bố rằng các thuật toán mã nguồn của ByteDance, được coi là công nghệ có giá trị nhất của TikTok, sẽ nằm trong danh sách kiểm soát xuất khẩu.

ByteDance nhanh chóng cho biết rằng họ sẽ tuân thủ đầy đủ các hạn chế xuất khẩu để bảo vệ tài sản có giá trị nhất của TikTok khỏi bị chuyển giao cho các bên bên ngoài thông qua việc buộc phải bán.

Nếu thỏa thuận thành công, tập đoàn phần mềm khổng lồ của Mỹ Oracle với vai trò là một “đối tác công nghệ đáng tin cậy” sẽ đầu tư vào TikTok Global, thỏa thuận sẽ cung cấp cho công ty 12,5% cổ phần trong công ty mới thành lập, thay vì mua lại toàn bộ.

Bên cạnh đó, gã khổng lồ bán lẻ Walmart, cũng có phần với khoảng 7,5% cổ phần của TikTok Global, và giám đốc điều hành Doug McMillon có một vị trí trong hội đồng quản trị của công ty.

Nhưng tại sao một gã khổng lồ bán lẻ như Walmart lại quan tâm đến một ứng dụng video mạng xã hội?

Tận dụng và khai thác sức trẻ từ TikTok

Các chuyên gia cho rằng, Walmart có thể tận dụng chương trình phụ trợ của TikTok và hợp tác với ByteDance để tạo ra các nền tảng thương mại xã hội cho thế hệ người mua sắm tiếp theo.

Sức trẻ là điều mà Walmart cần ở TikTok để tiếp cận khách hàng thế hệ tiếp theo. Ảnh Getty.

Sức trẻ là điều mà Walmart cần ở TikTok để tiếp cận khách hàng thế hệ tiếp theo. Ảnh Getty.

Điều đầu tiên là Walmart có thể tận dụng tiềm năng của TikTok để trẻ hóa các hoạt động thương mại điện tử đang bị đình trệ của họ, vốn đã gây ra khoản lỗ lên tới 2 tỷ USD vào năm 2019. Ngoài ra, phạm vi đầu tư vào TikTok không nhất thiết chỉ giới hạn trong hoạt động kinh doanh của công ty ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand như dự kiến ban đầu.

Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận với TikTok sẽ "cung cấp cho Walmart một phương án quan trọng để mở rộng phạm vi tiếp cận và phục vụ khách hàng đa kênh cũng như phát triển thị trường bên thứ ba, hoạt động kinh doanh và quảng cáo của Walmart".

Hiện tại, mảng kinh doanh trực tuyến của Walmart đang “hụt hơi” trước những đối thủ như Amazon ở Mỹ và Alibaba ở Trung Quốc. Việc mở rộng của công ty sang thị trường bán buôn của Ấn Độ đã bị đình trệ. Để vươn xa hơn lĩnh vực kinh doanh bán lẻ truyền thống, vốn chủ yếu thu hút người dân lớn tuổi, họ cần đưa hoạt động kinh doanh của mình vào thói quen và cách tiêu dùng của những người mua sắm trẻ tuổi. 

Độ tuổi trung bình khách hàng của gã khổng lồ bán lẻ là 47. Trong khi đó, 35,4% của 100 triệu người dùng TikTok tại Mỹ có độ tuổi từ 18 đến 24. Việc tham gia vào phương pháp tiếp cận nội dung dựa trên video, mạng xã hội đối với thương mại điện tử có thể làm trẻ hóa vị thế của Walmart trong thế hệ người mua sắm tiếp theo của Mỹ, những người đang chuyển đổi từ sinh viên và thanh niên sang người tiêu dùng chính thức có thu nhập khả dụng.

Khai thác thị trường Ấn Độ

Ấn Độ vốn là một thị trường màu mỡ cho thương mại xã hội. Cho đến trước khi chính phủ Ấn Độ cấm TikTok vào cuối tháng 6, ứng dụng này đã trở nên phổ biến rất rộng rãi ở quốc gia này, thu về 500 triệu lượt tải xuống để trở thành thị trường lớn nhất của công ty trên toàn cầu. 

Walmart và Flipkart có hơn 100 triệu khách hàng ở thị trường Ấn Độ. Ảnh Getty.

Walmart và Flipkart có hơn 100 triệu khách hàng ở thị trường Ấn Độ. Ảnh Getty.

Trong khi đó, Walmart sở hữu phần lớn cổ phần của công ty thương mại điện tử khổng lồ Ấn Độ Flipkart, với hơn 100 triệu khách hàng đã đăng ký. Flipkart được cho là đang nhắm đến việc IPO vào đầu năm 2021 ở Singapore hoặc New York.

TikTok bắt đầu tham gia nền tảng thương mại xã hội vào cuối năm 2019, một động thái có mục đích để kiếm tiền từ cơ sở người dùng trẻ của ứng dụng ở Ấn Độ, nơi người dùng đã được làm quen với thương mại điện tử.

Walmart và Flipkart đang cần “thổi” vào các kênh bán hàng thương mại điện tử của họ ở Ấn Độ một sự tươi mới, trẻ trung và một liều lượng lớn sự giải trí.

Mặc dù, Flipkart còn lấn sân sâu hơn vào lĩnh vực giải trí với việc tạo ra Flipkart Originals vào năm 2019, chuyên sản xuất phim truyện nhỏ. Khoản đầu tư của Walmart vào TikTok có thể cung cấp cho Flipkart dữ liệu người dùng quan trọng để thúc đẩy việc áp dụng thương mại xã hội ở Ấn Độ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh giải trí của họ.

 Cạnh tranh với thương mại xã hội ở Trung Quốc

Năm 1996, Walmart mở Câu lạc bộ Sam ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Sau đó, họ đã phát triển với 435 địa điểm bán lẻ chủ yếu tập trung ở các thành phố cấp một và cấp hai của nước này. 

Walmart sử dụng khoảng 96.600 nhân sự tại Trung Quốc, nhà bán lẻ còn có tham vọng lớn khi thông báo rằng họ muốn mở thêm 500 cửa hàng và kho hàng tại quốc gia này trong vòng 5 đến 7 năm tới.

Walmart có 96.600 nhân sự và phát triển 435 địa điểm bán lẻ ở Trung Quốc. Ảnh Getty.

Walmart có 96.600 nhân sự và phát triển 435 địa điểm bán lẻ ở Trung Quốc. Ảnh Getty.

Vào đầu năm 2017, chiến lược của Walmart Trung Quốc đã chuyển từ các “đại siêu thị” sang các cửa hàng gọn nhẹ sâu sát cộng đồng. Nhưng rõ ràng tương lai nằm ở các kênh kỹ thuật số, đặc biệt là làn sóng thương mại điện tử của Trung Quốc.

Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của Walmart tại quốc gia này vượt xa mức trung bình trên toàn thế giới, với tăng trưởng doanh thu lên đến 6,3% trong quý 3 năm 2019, so với 2,5% trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, với sự ra đời của thương mại xã hội đã khai thác thành một hình thức bán lẻ mới, được xác định bởi nền tảng mua chung - Pinduoduo cùng với các nền tảng phát trực tiếp thương mại điện tử như Kuaishou, và đáng chú ý nhất là phiên bản nội địa TikTok – Douyin của ByteDance.

Với việc Douyin vừa vượt qua 600 triệu DAU - người dùng hoạt động hàng ngày, tương đương khoảng 40% dân số Trung Quốc, ngày càng có nhiều thương hiệu đổ xô vào nền tảng này để quảng bá và bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng.

Mặc dù ứng dụng video ngắn của TikTok chủ yếu được xem như một nền tảng giải trí, nhưng thực tế là video ngắn và thương mại điện tử đang hòa trộn với nhau. Douyin đã quản lý để kiếm tiền từ cơ sở người dùng của họ bằng cách tích hợp hiệu quả các chức năng thương mại điện tử. 

Khoản đầu tư của Walmart vào TikTok Global mở ra mối quan hệ hợp tác với ByteDance, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này cũng đang có tham vọng tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các sản phẩm video ngắn và thương mại điện tử. 

Hai tập đoàn có lợi ích phù hợp với nhau trong thương mại điện tử, vì vậy họ có động lực mạnh mẽ, tận dụng thế mạnh của nhau để tăng mức độ gắn bó của người tiêu dùng, hợp nhất nội dung giải trí của TikTok với vị trí vững chắc của Walmart trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử, đồng thời nắm bắt và giữ chân đội ngũ người mua sắm trẻ tuổi, quen với lối sống ưu tiên thiết bị di động.

Và còn hơn thế nữa…

Không chỉ có Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, Walmart có thể tận dụng cổ phần của mình trong TikTok Global để vươn ra thị trường quốc tế. 

Thị trường quốc tế lớn nhất của Walmart là Mexico, nơi có hơn 20 triệu người dùng TikTok. Walmart cũng điều hành hơn 600 cửa hàng phục vụ 18 triệu khách hàng mỗi tuần ở Vương quốc Anh, nơi TikTok dự kiến sẽ vượt qua 10 triệu người dùng vào năm tới.

Có thể nói, sự kết hợp giữa Walmart và TikTok sẽ đem lại một động thái có tác động toàn cầu. Walmart có thể tận dụng dữ liệu người dùng khổng lồ của TikTok để tăng cường hoạt động thương mại điện tử của mình ở nước ngoài bằng cách tích hợp kho dữ liệu của TikTok vào mô hình thương mại xã hội tại các thị trường quốc tế lớn.

Ngoài ra, dựa trên sự lan truyền rộng rãi của TikTok, Walmart hy vọng sẽ phát triển các dịch vụ có thể thu hút thế hệ người tiêu dùng toàn cầu tiếp theo, giống như cách mà TikTok đã thu hút cả thế hệ người dùng mạng xã hội.