“Cuộc chiến vương quyền” của Disney!

Diendandoanhnghiep.vn Sắp tới, Disney sẽ đóng cửa 14 kênh truyền hình của mình ở Đông Nam Á và Hồng Kông, bao gồm cả ở Việt Nam.

Theo đó, các kênh đóng cửa bao gồm: Fox, Fox Crime, Fox Life và FX; kênh phim Fox Action Movies, Fox Family Movies, Fox Movies, Star Movies China; kênh thể thao Fox Sports, Fox Sports 2, Fox Sports 3, Star Sports 1, Star Sports 2; các kênh dành cho trẻ em Disney Channel và Disney Junior; các kênh không có kịch bản Nat Geo People và SCM Legend.

Kể từ ngày 1 tháng 10 tới, 14 kênh truyền hình nước ngoài sẽ rời khỏi Việt Nam.

Kể từ ngày 1 tháng 10 tới, các kênh truyền hình như Fox Sports sẽ rời khỏi Việt Nam.

Và kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2021, sẽ chỉ còn một "danh mục truyền hình được sắp xếp hợp lý" bao gồm các kênh tiếng Trung - Star Chinese Channel và Star Chinese Movies, Factual Entertainment, National Geographic Channel và Nat Geo Wild. 

Tuy nhiên, không phải chỉ ở riêng Đông Nam Á và Hồng Kông, động thái ngừng cung cấp các kênh quen thuộc như Disney Channel, Disney XD và Disney Junior cũng được Disney thực hiện tại nhiều khu vực khác như Anh và Úc. Ở Anh là vào đầu tháng 10 năm 2020, còn ở Úc là hồi tháng 2 năm 2020, sau 24 năm phát sóng.

Tất cả điều này là vì sao?

Quyết định này được đưa ra sau khi Disney hoàn tất thương vụ trị giá 71,3 tỷ USD đối với tài sản điện ảnh và truyền hình do 20th Century Fox nắm giữ, công ty đứng sau tất cả mọi thứ từ phim Alien đến The Simpsons. Đây là một trong những thương vụ sáp nhập truyền thông lớn nhất từ trước đến nay.

Năm 2019, Disney hoàn tất thương vụ trị giá 71,3 tỷ USD đối với tài sản điện ảnh và truyền hình do 20th Century Fox.

Năm 2019, Disney hoàn tất thương vụ trị giá 71,3 tỷ USD đối với 20th Century Fox.

Vụ sáp nhập cũng đánh dấu lần đầu tiên một xưởng phim lớn không còn tồn tại như một thực thể độc lập sau sự suy tàn của MGM vào những năm 1980, phá vỡ kỷ nguyên Big Six của Hollywood, đưa số lượng xưởng phim lớn từ sáu xuống còn năm (chỉ còn Disney, Warner Bros., Sony, Universal và Paramount).

Trên thực tế, Disney đã vung tiền và mua lại một lượng lớn phim và chương trình truyền hình, một xưởng phim, một loạt các mạng truyền hình và cổ phần kiểm soát tại Hulu. Và có thể nói, thương vụ Disney thâu tóm này đã mang lại những tác động và ý nghĩa cực lớn đối với ngành giải trí toàn cầu.

Sự hợp nhất cũng khiến người dùng có thể sử dụng Disney + để tìm các tựa phim không chỉ của Disney và các thương hiệu liên quan (Marvel, Pixar, Lucasfilm, ...), mà bây giờ còn có thể tìm thấy được tất cả những gì thuộc về Fox và các thương hiệu liên quan của Fox.

Titanic có thể sóng vai bên cạnh The Avengers, và How I Met Your Mother có thể sống cùng Grey's Anatomy. Disney hiện sở hữu toàn bộ thư viện phim và chương trình truyền hình của Fox - tức là mọi bộ phim và chương trình truyền hình do 20th Century Fox thực hiện. Và họ có thêm hàng nghìn tựa phim mới trong tầm tay.

Disney hiện sở hữu toàn bộ thư viện phim và chương trình truyền hình của Fox.

Disney hiện sở hữu toàn bộ thư viện phim và chương trình truyền hình của Fox.

Theo một số đánh giá từ giới chuyên môn, việc chấm dứt phát sóng các kênh thuộc hệ thống Disney và Fox là điều dễ hiểu khi gã khổng lồ này đang tập trung khai thác nền tảng xem phim trực tuyến Disney +, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu khác các đối thủ mạnh như Netflix hay là HBO Max.

Disney cho biết, họ đang làm mọi cách để "củng cố hoạt động kinh doanh mạng truyền thông ở Đông Nam Á và Hồng Kông, như một phần trong nỗ lực toàn cầu của công ty nhằm xoay trục hướng đến mô hình ưu tiên người tiêu dùng và phát triển hơn nữa các dịch vụ phát trực tuyến của mình”. 

Cuộc chiến của Disney+

Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp điện ảnh sa sút rõ rệt, nhiều rạp chiếu phim phải đóng cửa trong nhiều tháng, nhưng thị trường xem các nội dung trực tuyến (streaming) lại nhộn nhịp hẳn lên.

Disney đang phát triển mạnh mẽ nền tảng Disney+.

Disney đang phát triển mạnh mẽ nền tảng Disney+.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar, vào mùa hè năm nay, các nền tảng trực tuyến quan trọng nhất đã vượt qua ngưỡng hơn 500 triệu người đăng ký. Trong đó, nền tảng Disney+ là một trong những mạng trực tuyến năng động nhất trong vài tháng qua.

Disney+ với chiến lược truyền thông rầm rộ, đã tung ra thị trường streaming nhiều tác phẩm hấp dẫn, trong đó có hai loạt phim khai thác vũ trụ điện ảnh Marvel mở rộng là “Thần Loki” và “The Falcon & The Winter Soldier” (Diều hâu và Chiến binh mùa đông), cũng như bộ phim hoạt hình “Luca” của hãng Pixar, giúp cho nền tảng này giành được thêm 12,4 triệu thuê bao trong 3 tháng, nâng tổng số người đăng ký lên thành 116 triệu.

Một số nhà phân tích nhận định rằng, dù là kẻ đến sau, nhưng Disney vẫn có nhiều ưu thế bao gồm mức độ nhận diện thương hiệu không có đối thủ, nội dung chất lượng cao và được yêu thích rộng rãi cũng như hệ sinh thái khổng lồ để tiếp thị các dịch vụ của Disney+.

Nhưng Netflix mới là kẻ dẫn đầu.

Song, Netflix mới là kẻ dẫn đầu.

Tuy vậy, trên thực tế, dù Disney+ đang có sự đột phá nhưng Netflix vẫn là kẻ nắm giữ ngai vàng. Trong nhiều năm qua, nền tảng trực tuyến này vẫn là kẻ thống lĩnh trong cuộc chiến vương quyền của thị trường streaming với 209 triệu người đăng ký, Amazon Prime, xếp thứ hai với 175 triệu. Disney+ cũng chỉ ngậm ngùi đứng thứ ba, với 116 triệu.

Đáng chú ý, đà tăng tưởng của Disney+ cũng không ngoạn mục như mong đợi. Để kỷ niệm 2 năm ngày thành lập vào tháng 11 tới đây, Disney từng nuôi tham vọng vượt mặt Netflix, đạt chỉ tiêu 230 triệu người đăng ký từ đây cho đến 3 năm tới (2024). Nhưng, có lẽ đó là một sự khó khăn không hề nhỏ với Disney.

Theo các chuyên gia phân tích, trong vài năm gần đây, các mạng như Amazon Prime, Disney+, HBO Max hay Apple TV+ đã lần lượt lao vào cuộc chạy đua giành thị phần phát trực tuyến béo bở. Tuy đứng thứ ba về thị phần nhưng khoảng cách giữa Disney và kẻ dẫn đầu Netflix là khá xa (116 triệu so với 209 triệu), và đồng thời khoảng cách với các nền tảng đứng sau như HBO Max hay Apple TV lại không quá xa.

Ai sẽ là kẻ chiến thắng trong cuộc chiến Netflix và Disney+

Ai sẽ là kẻ chiến thắng trong cuộc chiến Netflix và Disney+

Thêm vào đó, các nghiên cứu gần đây đã lưu ý, dù đang trên đà phát triển mạnh, nhưng thị trường này đang sắp bị bão hòa, dẫn đến sự suy giảm trong những năm tới, nhất là tại các nước công nghệ phát triển. Theo Kantar, 75% các hộ gia đình Mỹ, tức gần 96 triệu gia đình đã có ít nhất một thuê bao dịch vụ xem phim trực tuyến.

Có lẽ chính vì những điều này đã khiến Disney phải “lao tâm khổ tứ”. Họ sẽ đóng cửa hầu hết các kênh truyền hình của mình ở Đông Nam Á và Hồng Kông như một phần trong nỗ lực của công ty nhằm phát triển hơn nữa các dịch vụ phát trực tuyến. Họ đang cần tập trung, sắp xếp các nguồn lực của mình một cách hiệu quả hơn và tăng cường sản xuất để chiến thắng trong “cuộc chiến vương quyền” này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cuộc chiến vương quyền” của Disney! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714171295 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714171295 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10