Netflix "theo gót" Disney

Diendandoanhnghiep.vn Sản phẩm ăn theo phim ảnh là một mảng thị trường rất lớn, ai cũng muốn "nhảy" vào.

Nói đến sản phẩm "ăn theo" phim ảnh thì không thể phủ nhận Disney là “ông trùm”. Váy công chúa, quần áo, đồ chơi ăn theo Toy Story, Up, Aladin bao phủ khắp thế giới. Điều này khiến Disney trở thành một con đường hình mẫu các hãng giải trí khác cũng phải bắt chước theo. Và mới nhất là Netflix.

Netflix vừa chính thức khai trương một trang thương mại điện tử vào thứ Năm, nơi bạn có thể mua những món đồ thời trang như mũ, vòng cổ, áo hoodie,... Hầu hết các sản phẩm đều gắn liền với các bộ phim và phim truyền hình nổi tiếng của Netflix. Động thái này là một phần trong nỗ lực kiếm thêm doanh thu, đồng thời cạnh tranh với mảng kinh doanh sản phẩm ăn theo của Disney, vốn được hậu thuẫn bởi doanh thu từ các hoạt động thương mại và các công viên giải trí.

Neflix.shop, được xây dựng với sự trợ giúp của Shopify, sẽ khởi động bằng việc bày bán các sản phẩm liên quan đến một số chương trình ăn khách và sau này sẽ tiếp tục bổ sung các chương trình khác.

Hiện tại, cửa hàng có các sản phẩm từ bộ phim hoạt hình Nhật Eden và Yasuke. Chẳng bao lâu nữa, cửa hàng sẽ bán mũ bóng chày, áo phông, áo hoodie và áo len mang thương hiệu của loạt phim Lupin về một tên trộm lão luyện. Các sản phẩm được thiết kế thông qua sự hợp tác với bảo tàng Louvre của Paris.

Những sự hợp tác như vậy không phải là điều mới mẻ đối với Netflix. Gần đây, hãng đã hợp tác với Halston, thương hiệu cao cấp của Mỹ, để tạo ra một bộ sưu tập áo choàng gồm 10 chiếc có giá từ 995 USD đến 1.595 USD.

Nhưng Netflix chưa bao giờ phát triển mạnh về thương mại điện tử - vốn đang có một mảng thị trường tiềm năng về các sản phẩm liên quan đến phim ảnh. Tập đoàn thương mại Licensing International cho biết các nhà bán lẻ đã bán tổng lượng hàng trị giá 128 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2019.

Disney, công ty có cả cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống ở thành phố New York, là đơn vị đang chiếm nhiều thị phần - chúng ta đã quá quen với những chiếc áo phông in hình Mickey hay Bambi. Nhưng Netflix tin rằng những bộ phim ăn khách như Tiger King và Stranger Things cũng sẽ giúp cho họ “bội thu” bằng mô hình tương tự.

Khi Disney lần đầu tiên công bố ý định ra mắt dịch vụ phim trực tuyến (streaming) của mình vào mùa hè năm 2017, điều đó báo hiệu rằng cuộc đua giữa Disney và Netflix đang bắt đầu, và bản chất thực sự của cuộc cạnh tranh có thể được đo lường bằng việc liệu Disney có thể trở thành Netflix nhanh hơn Netflix có thể trở thành Disney hay không. Nói cách khác, một trong những thách thức lớn nhất của Netflix là phân nhánh sang các loại luồng doanh thu khác giống như Disney.

Netflix có thể xây dựng một loại hệ sinh thái tương tự để kiếm tiền, nhưng công ty sẽ phải mất một thời gian dài để đạt được bước này, trong khi Disney đã nhanh chóng triển khai mô hình giải trí trực tuyến và đã tạo nên thành công.

Netflix hiện tại đang hi vọng vào đội ngũ nhân sự gia nhập từ Disney để theo đuổi tham vọng của mình, một trong số đó là Christie Fleischer, người đứng đầu mảng sản phẩm tiêu dùng toàn cầu của công ty, đã từng làm việc tại Disney cho đến năm 2018 với tư cách là người đứng đầu mảng trải nghiệm và sản phẩm tiêu dùng.

Một mảng thị trường lớn là vậy, nhưng có vẻ các công ty giải trí Việt Nam vẫn chưa khai thác được nhiều. Những ví dụ như Mắt biếc ở trên vẫn còn quá nhỏ bé so với tiềm năng. “Quần áo Ráp Việt” có lẽ là một trường hợp khá hiếm hoi khai thác khá ổn các sản phẩm ăn theo chương trình của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Netflix "theo gót" Disney tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646977 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646977 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10