Phân tích - Bình luận

"Cuộc chơi" không cân sức trong ngành pin xe điện

Trương Khắc Trà 19/03/2025 04:04

Ngành pin xe điện tại châu Âu choáng váng trước sức mạnh của các đối thủ cùng ngành đến từ Trung Quốc. Vấn đề cốt lõi ở đây là chi phí.

Northvolt công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất châu Âu vừa phá sản (Ảnh Bloomberg News)
Northvolt - công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất châu Âu, vừa tuyên bố phá sản (Ảnh Bloomberg News)

Khi Hoa Kỳ không còn xem trọng biến đổi khí hậu và giảm phát thải, châu Âu chưa thực sự sẵn sàng cho cuộc chơi năng lượng xanh thì Trung Quốc càng rộng đường thống trị lĩnh vực này.

Ngày nay, Trung Quốc sản xuất hơn 3/4 lượng pin xe điện được bán trên toàn cầu và vào năm 2024, giá pin xe điện ở quốc gia này giảm nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, giảm gần 30%. Pin xe điện ở Trung Quốc được báo cáo là rẻ hơn so với ở châu Âu và Bắc Mỹ lần lượt là 30% và 20%.

Lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp pin và ô tô điện của Trung Quốc đang đặt ra những thách thức lớn. Nhiều nhà sản xuất pin ở châu Âu đang hoãn hoặc hủy bỏ các kế hoạch mở rộng vì không chắc chắn về lợi nhuận trong tương lai.

Chi phí sản xuất pin tại châu Âu cao hơn khoảng 50% so với Trung Quốc; trong khi đó, hệ sinh thái chuỗi cung ứng pin vẫn tương đối yếu và tình trạng thiếu hụt lao động chuyên môn vẫn tiếp diễn.

Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp Hàn Quốc - vốn là những nhà sản xuất pin lớn nhất tại châu Âu - đã mất gần 1/4 thị phần tại đây, giảm từ gần 80% vào năm 2022 xuống còn 60% vào năm 2024.

Trong khi đó, các nhà sản xuất pin Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại châu Âu, bao gồm cả việc thông qua quan hệ đối tác. Mới nhất là thương vụ giữa Stellantis và CATL.

Hệ sinh thái pin của Trung Quốc bao gồm tất cả các bước của chuỗi cung ứng, từ khai thác khoáng sản và tinh chế đến sản xuất thiết bị sản xuất pin, tiền chất và các thành phần khác, cũng như sản xuất cuối cùng của pin và EV.

Bắt đầu từ sự sàng lọc ngay trong nước, cạnh tranh khốc liệt đã định hình thị trường pin Trung Quốc, nơi có gần 100 nhà sản xuất. Để duy trì hoặc giành thị phần, các công ty này đã cắt giảm biên lợi nhuận của mình để bán pin với giá thấp nhất có thể.

CALT, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới (Ảnh internet)
CALT, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới (Ảnh internet)

Các nhà sản xuất Hàn Quốc đã cung cấp hơn 1/5 nhu cầu pin ô tô điện toàn cầu vào năm 2024, trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản đáp ứng gần 7%. Cả hai quốc gia này đều có sản lượng pin trong nước hạn chế nhưng lại là nơi có các nhà sản xuất lâu đời với khoản đầu tư đáng kể ở nước ngoài.

Các công ty Hàn Quốc dẫn đầu về năng lực sản xuất ở nước ngoài, với gần 400 gigawatt-giờ (GWh), vượt xa 60 GWh của Nhật Bản và 30 GWh của Trung Quốc.

Tại Hoa Kỳ, công suất sản xuất pin đã tăng gấp đôi kể từ năm 2022 sau khi thực hiện các khoản tín dụng thuế cho nhà sản xuất thông qua đạo luật “Giảm phát - IRA”, đạt hơn 200 GWh vào năm 2024. Gần 700 GWh công suất sản xuất bổ sung đang được xây dựng.

Dẫu vậy, cú “quay xe” của ông Trump với biến đổi khí hậu và giảm phát thải đã khiến nhà đầu tư lo lắng. Thực tế này sẽ ảnh hưởng không ít đến Đông Nam Á – nơi có nhiều nhà sản xuất pin non trẻ, được đầu tư từ Âu-Mỹ.

Bất kỳ quốc gia nào quan tâm đến việc mở rộng sản lượng đều cần thời gian và đầu tư để thúc đẩy sản xuất trong nước, tích lũy chuyên môn và thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất so với Trung Quốc.

Một trợ lực quan trọng khác là hợp tác quốc tế. Nhiều thị trường nhỏ không đủ cơ sở để thuyết phục các khoản đầu tư cần thiết vào sản xuất pin, do đó có thể cần phải hợp tác chặt chẽ hơn với các thị trường EV và pin khác, cũng như hợp tác với các quốc gia giàu tài nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Cuộc chơi" không cân sức trong ngành pin xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO